Site icon Medplus.vn

Đông lạnh phôi và những điều cần biết

Hiện nay, có rất nhiều cặp vợ chồng gặp vấn đề về thụ thai. Có thể do rất nhiều nguyên nhân có thể do môi trường hoặc vấn đề của cơ thể. Nhưng hiện nay đã có kĩ thuật đông lạnh phôi. Phương pháp này sẽ giúp bố mẹ có thể lựa chọn thời điểm mang thai thích hợp cho con. Cũng như giúp tăng tỉ lệ thụ thai thành công lên.

Đông lạnh phôi và những điều cần biết
Đông lạnh phôi và những điều cần biết

Đông lạnh phôi là gì?

Đối với những cặp vợ chồng có khả năng thụ thai kém cần tới sự hỗ trợ của phương pháp thụ tinh nhân tạo. Thì cách thức chuyển phôi đông lạnh kích thích thời gian mang thai diễn ra nhanh chính là sự chọn lựa tốt nhất.

Phôi đông lạnh là khái niệm để nói đến những phôi được trữ lạnh. Sau quy trình thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) thay vì đưa vào cơ thể mẹ. Chuyển phôi trữ lạnh được thực hiện sau chu kỳ chuyển phôi tươi thất bại hay vì lý do nào đó không thể chuyển phôi tươi.

Phôi đông lạnh được trữ trong nito lỏng ở nhiệt độ -196 độ C. Điều này làm phôi ngưng hoàn toàn mọi hoạt động. Từ các phản ứng enzim nội bảo, hô hấp tế bào, chuyển hóa, phát triển,… Mà khi rã đông phôi thì phôi vẫn phát triển bình thường.

Phôi đông lạnh là gì?

Trường hợp nên áp dụng phương pháp này

Có nhiều lý do dẫn đến hoãn chuyển phôi tươi, trữ lạnh phôi toàn bộ, để chuyển phôi trữ lạnh sau đó. Các lý do thường gặp bao gồm:

Các trường hợp được áp dụng

Quy trình phôi đông lạnh được thực hiện như thế nào?

Trước khi chuyển phôi trữ lạnh cần đảm bảo một số yếu tố như: lòng tử cung bình thường. Nếu nhiều nhân xơ có thể tiến hành phẫu thuật bóc nhân xơ trước khi chuyển phôi. Bước quan trọng nhất trong chu kỳ chuyển phôi trữ là chuẩn bị nội mạc tử cung (NMTC). Đảm bảo NMTC đủ độ dày cần thiết và chất lượng tốt. Để tạo thuận lợi cho sự làm tổ và phát triển của phôi sau khi đặt vào buồng tử cung.

Có hai phương pháp đông lạnh phôi:

Quy trình đông lạnh

Bước 1: chọn phôi, chọn môi trường đệm

Các phôi được lựa chọn là những phôi chất lượng, có khả năng phát triển sau khi rã đông cao.

Môi trường đệm dành cho phôi cũng giống như nuôi cấy tế bào trên động vật. Mỗi một động vật sẽ có môi trường đệm khác nhau. Và vấn đề này do bác sĩ chuyên môn đảm nhiệm.

Bước 2: dụng cụ chứa phôi và chất bảo quản

Dụng cụ chứa phôi được chọn có thể là ống nhựa, ống thuốc tiêm hay các cọng rạ dùng cho đông lạnh tinh trùng.

Khả năng sống sót của phôi liên quan đến nồng độ các chất bảo quản đông lạnh được thêm vào. Phương pháp, thời gian, số lượng thêm vào cần được xác định kĩ lưỡng.

Bước 3: thiết bị làm lạnh và đông

Thiết bị chuyên làm làm là nito lỏng, nhưng nguồn điện cũng thường được sử dụng để hạ nhiệt.

Giai đoạn cuối là khi phôi cần sử dụng thì sẽ được rã đông trong nhiệt độ nước 37 độ C.

Chi phí để trữ phôi đông lạnh

Tinh trùng kết hợp với trứng tạo thành hợp tử, tế bào này sẽ phát triển các cơ quan để tạo thành phôi thai.Phôi thai hiểu nôm na là thai ở giai đoạn tế bào, sau đó tế bào này bám vào lòng tử cung, nhận chất dinh dưỡng từ mẹ và phát triển thành bào thai. Hiện nay phí trữ phôi tại bệnh viện Từ Dũ khoảng từ 1 triệu/năm. Các bệnh viện tư nhân thì mắc hơn, khoảng 3-4 triệu/năm.

Chi phí trữ phôi

Các bệnh viện có đủ trình độ trữ đông lạnh phôi

Bạn nên trữ phôi ở các bệnh viện uy tín trên cả nước nhằm giữ cho phôi đủ khả năng phát triển thành thai.

Các bệnh viện uy tín có khả năng trữ phôi: bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện Phụ sản Trung Ương, bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội, bệnh viện Hùng Vương HCM, bệnh viện Bình Dân,bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội, bệnh viện Phụ sản quốc tế Sài Gòn,…

Các bệnh viện đủ cơ sở vật chất để lưu trữ phôi

Dù có phương pháp đông lạnh phôi nhưng bạn cũng cần chú ý sức khỏe thì phôi thai khi vào cơ thể mẹ mới phát triển được.

Medplus.vn chúc bạn sớm có em bé đúng như kế hoạch dự định nhé!

Tham khảo thêm các bài viết:

Bài viết được tham khảo tại: Wikimedia

 

Exit mobile version