Site icon Medplus.vn

ĐỘT QUỴ – Cách sơ cứu và phòng ngừa hiệu quả

dot quy 3 - Medplus

Đột quỵ là gì ?

Đột quỵ còn được gọi là tai biến mạch máu não. Đây là tình trạng não bộ bị tổn thương nghiêm trọng do quá trình cấp máu não bị gián đoạn hoặc giảm đáng kể. Dẫn đến não bộ bị thiếu oxy, không đủ dinh dưỡng để nuôi các tế bào. Trong vòng vài phút nếu không được cung cấp đủ máu các tế bào não sẽ bắt đầu chết.

Do đó, người bị đột quỵ cần được cấp cứu ngay lập tức, thời gian kéo dài càng lâu. Số lượng tế bào não chết càng nhiều sẽ ảnh hưởng lớn tới khả năng vận động và tư duy của cơ thể, thậm chí là tử vong.

Đột quỵ – Tai biến mạch máu não là gì?

Các loại đột quỵ chủ yếu

Đột quỵ được chia làm 3 loại như sau:

Nhồi máu não

Nhồi máu não

Gây ra bởi tắc nghẽn động mạch, chiếm khoảng 85% trường hợp đột quỵ. Tuy nhiên, bệnh có thể phòng tránh hiệu quả nếu thực hiện tốt các biện pháp dự phòng.

Xuất huyết não

Loại này gây ra bởi vết nứt trên bề mặt não hoặc động mạch não gây xuất huyết mà nguyên nhân có thể là do phình mạch, hệ thống mạch máu não bị dị dạng. Đột quỵ do xuất huyết chiếm khoảng 15% số ca đột quỵ.

Thiếu máu thoáng qua

Thường gọi là đột quỵ nhỏ bởi là những giai đoạn ngắn có triệu chứng của đột quỵ, kéo dài khoảng vài phút. Khi các mảng xơ vữa hoặc huyết khối động mạch lớn ở cổ vỡ ra làm tắc mạch máu nuôi não. Tình trạng này gây ra lưu lượng máu tới một vùng nào đó trên não bị tắc nghẽn và dẫn đến đột quỵ.

Nguyên nhân dẫn đến đột quỵ

Nguyên nhân khách quan

Do ảnh hưởng bệnh lý

Các dấu hiệu của bệnh đột quỵ

Các dấu hiệu của đột quỵ

Tùy theo thể trạng mỗi người mà dấu hiệu của bệnh cũng khác nhau. Các dấu hiệu này có thể xuất hiện và qua rất nhanh khiến người bệnh chủ quan hoặc cũng có thể lặp đi lặp lại nhiều lần.

Một số biểu hiện của bệnh như sau:

Các biến chứng sau đột quỵ

Một số biến chứng thường gặp sau khi bạn vừa thoát khỏi cơn đột quỵ:

Chẩn đoán bệnh đột quỵ

Bạn có thể làm một số xet nghiệm sau để xem bạn có bị tai biến mạch máu não hay không:

Xét nghiệm máu

Bác sĩ của bạn có thể lấy máu cho một số xét nghiệm máu. Xét nghiệm máu có thể xác định lượng đường trong máu của bạn, mức tiểu cầu, khả năng đông của máu như thế nào.

Chụp MRI và CT

MRI sẽ giúp xem liệu có bất kỳ mô não hoặc tế bào não đã bị hư hại. Chụp CT sẽ cung cấp một hình ảnh chi tiết và rõ ràng về bộ não của bạn cho thấy bất kỳ chảy máu hoặc thiệt hại trong não. Nó cũng có thể cho thấy các tình trạng não khác có thể gây ra các triệu chứng của bạn.

Điện tâm đồ

Thử nghiệm đơn giản này ghi lại hoạt động điện trong tim, đo nhịp điệu của nó và ghi lại nhịp đập của nó. Nó có thể xác định nếu bạn có bất kỳ tình trạng tim nào có thể dẫn đến tai biến mạch máu não.

Điều trị đột quỵ như thế nào ?

Thời gian kéo dài càng lâu, số lượng tế bào chết càng nhiều, khả năng vận động và tư duy của cơ thể càng bị ảnh hưởng, thậm chí có thể tử vong. Vì vậy, người bị tai biến mạch máu não cần được cấp cứu y tế, chẩn đoán và điều trị ngay lập tức.

Nếu đột quỵ do nhồi máu não gây ra, bác sĩ sẽ cho bạn dùng thuốc làm tan huyết khối Busting nhằm hòa tan các cục máu đông. Để có hiệu quả, điều trị này phải được bắt đầu trong vòng 3 đến 4 giờ khi các triệu chứng đầu tiên bắt đầu. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ cho bạn dùng một số thuốc khác để làm loãng máu như heparin, warfarin, aspirin hoặc lopidogrel (Plavix).

Đột quỵ có thể để lại các biến chứng từ nhẹ đến nặng. Mức độ khả năng hồi phục của một người có thể không rõ trong vài tháng đầu. Nhiều người cần các biện pháp phục hồi chức năng, chẳng hạn như trị liệu ngôn ngữ, vật lý trị liệu,…

 Sơ cứu tại nhà cho người có dấu hiệu đột quỵ:

Phòng ngừa đột quỵ hiệu quả

Khi nào bạn nên gặp bác sĩ

Đến ngay trung tâm y tế nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng của đột quỵ. Ngay cả khi chúng thoáng qua hoặc biến mất hoàn toàn.

Đến gặp bác sĩ nếu bạn có những dấu hiệu đột quỵ

Gọi 911 hoặc số khẩn cấp địa phương của bạn ngay lập tức. Đừng chờ đợi để xem các triệu chứng dừng lại. Mỗi phút đều có giá trị. Càng đột quỵ càng lâu không được điều trị, khả năng bị tổn thương não và khuyết tật càng lớn.

Nguồn: Mayoclinic.org, Healthline.com,Caregiver.org

Exit mobile version