Site icon Medplus.vn

Đột quỵ và 10 dấu hiệu phổ biến có thể nhận biết

Đột quỵ có thể xảy ra với tất cả mọi người cho dù là với những người khỏe mạnh bình thường. Tuy nhiên, đột quỵ sẽ có những dấu hiệu để nhận biết và bạn có thể làm gì đó để giảm nguy cơ đột quỵ cho bản thân và những người xung quanh.

1. Bạn bị cao huyết áp

Tăng huyết áp liên tục hay đột ngột, là một dấu hiệu nguy cơ của đột quỵ. Bạn không cần quá lo lắng vì huyết áp cao có thể được kiểm soát bằng thuốc, chế độ ăn uống và điều chỉnh lối sống như giảm căng thẳng và không hút thuốc.Tuy nhiên, bạn cần đến gặp bác sĩ thường xuyên để được đo huyết áp cũng như được tư vấn kỹ càng về tình trạng của mình nhé.

2. Bạn có lượng đường trong máu cao mãn tính

Lượng đường trong máu tăng cao mãn tính hoặc bệnh tiểu đường không kiểm soát được có thể làm vỡ các mạch máu, làm tăng nguy cơ đột quỵ. Hãy chắc chắn đi khám bác sĩ thường xuyên để có thể kiểm tra bệnh tiểu đường thích hợp và điều trị thích hợp thông qua chế độ ăn uống hoặc thuốc nếu cần thiết.

3. Bạn hút thuốc cũng có thể bị đột quỵ

Hút thuốc là một thói quen khó bỏ, nhưng nó lại đóng vai trò rất quan trọng trong việc ngăn ngừa đột quỵ. Tin tốt là, bất chấp rủi ro này và tác hại khác đối với sức khỏe của bạn, phần lớn thiệt hại có thể được xóa bỏ khi bạn bỏ thuốc lá.

4. Bạn không tập thể dục đủ

Tập thể dục thường là điều mà mọi người thường bỏ qua nhất. Tuy lúc mới bắt đầu bạn sẽ bị đau nhức nhiều, nhưng điều này rất quan trọng để cải thiện sức khỏe tim mạch tổng thể của bạn — bao gồm giảm nguy cơ đột quỵ. Cho dù bạn đang khỏe mạnh hay đã bị đột quỵ nghiêm trọng, và vẫn có những bài tập an toàn và dễ dàng có thể giữ cho bạn khỏe mạnh đồng thời giảm nguy cơ đột quỵ.

5. Bạn có Cholesterol cao

Cholesterol cao là một yếu tố nguy cơ quan trọng của đột quỵ. Điều quan trọng là phải theo dõi mức cholesterol của bạn và làm việc để đảm bảo bạn ở trong mức khỏe mạnh để giúp giảm nguy cơ mắc bệnh này và các tình trạng tim mạch khác. Khoảng cholesterol tối ưu cho cả nam và nữ trên 20 tuổi là 125 mg / dL đến 200 mg / dL. Bác sĩ của bạn có thể giúp hướng dẫn bạn lựa chọn chế độ ăn uống để giúp giảm lượng cholesterol của bạn. Ngoài chế độ ăn uống, có một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến mức cholesterol của bạn, bao gồm cả di truyền, có thể ảnh hưởng đến việc bạn có cần điều trị hay không.

6. Bạn uống quá nhiều rượu

Mặc dù một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly mỗi ngày đối với nam giới được coi là chấp nhận được, nhưng uống nhiều hơn có thể làm tăng huyết áp và chất béo trung tính của bạn. Tác động này sẽ góp phần làm cứng động mạch (xơ vữa động mạch) và làm tăng nguy cơ đột quỵ.

7. Bạn béo phì

Nếu bạn bị béo phì, bạn sẽ có nhiều nguy cơ mắc các yếu tố nguy cơ đột quỵ khác, bao gồm cholesterol cao, huyết áp cao và tiểu đường. Các bước bạn có thể thực hiện để giảm cân thừa sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh, vì vậy, khôn ngoan là bắt đầu ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục nhiều hơn.

8. Bạn Không Dùng Thuốc của mình

Hầu hết các yếu tố nguy cơ đột quỵ có thể được kiểm soát, nhưng điều đó đòi hỏi bạn phải thường xuyên dùng thuốc, nạp lại đơn thuốc và kiểm tra sức khỏe định kỳ trong trường hợp bất kỳ liều nào của bạn cần được điều chỉnh. Hãy chăm sóc sức khỏe của bạn thật tốt. Bạn xứng đáng với nó, ngay cả khi nó là một chút rắc rối.

9. Bạn không được chăm sóc y tế vì bệnh tim của bạn

Nếu bạn bị khó thở khi đi bộ hoặc gắng sức, hoặc nếu bạn bị đau ngực, điều quan trọng là bạn phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế. Bệnh tim là một yếu tố nguy cơ chính dẫn đến đột quỵ, và bất kỳ dạng đau ngực nào cũng là nguyên nhân đáng lo ngại. Bác sĩ có thể giúp xác định nguyên nhân chính xác và đưa bạn đi đúng hướng điều trị.

10. Bạn bỏ qua TIAs

Hầu hết mọi người sẽ không nhận ra một cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (TIA). Chỉ dành vài phút để làm quen với các triệu chứng đột quỵ và TIA . Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào trong số này, bạn cần đi khám ngay lập tức, vì TIA là dấu hiệu cảnh báo lớn nhất cho thấy bạn có nguy cơ bị đột quỵ.

Những bài viết có thể hữu ích:

Nguồn: 10 Signs That You Are at Risk of Stroke

Exit mobile version