Site icon Medplus.vn

Bạn có thể dự đoán chiều cao tương lai của con bằng những cách đơn giản sau

Thiet ke khong ten 16 9 - Medplus

Bạn có thể cho biết con bạn sẽ cao bao nhiêu? Các bác sĩ có thể cho bạn một dự đoán khá tốt với một công thức tính chiều cao đơn giản.

Bạn có thể dự đoán chiều cao tương lai của con bằng những cách đơn giản sau

Nhìn chằm chằm vào đôi mắt trẻ sơ sinh của bạn, thật khó để tưởng tượng rằng một ngày nào đó khuôn mặt nhỏ bé (và đôi bàn tay và bàn chân thiếu niên ấy) sẽ to bằng của bạn.

Và mặc dù không thể biết con bạn trông như thế nào khi lớn lên, nhưng có một điều bạn có thể dự đoán chắc chắn ở một mức độ nào đó khi con vẫn còn tương đối nhỏ: chiều cao trong tương lai của con.

Dự đoán chiều cao của trẻ

Những yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao sau này của con bạn

Một số yếu tố đóng vai trò quyết định chiều cao của con bạn khi trưởng thành, bao gồm:

  1. Di truyền:  Như bạn có thể đoán, di truyền ảnh hưởng rất nhiều đến chiều cao của con bạn, chiếm khoảng 80% chiều cao của con bạn. Nếu bạn và người bạn đời của bạn cao, rất có thể bạn đã có một đứa trẻ mà một ngày nào đó cũng sẽ cần đến những chiếc quần dài hơn.
  2. Giới tính:  Người đàn ông Mỹ trung bình cao hơn 5,5 inch so với phụ nữ Mỹ trung bình, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC). 
  3. Tiếp xúc với khói thuốc: Hút thuốc lá  trong bất kỳ ba tháng nào của thai kỳ đã được chứng minh là có thể làm giảm chiều cao của thai nhi.
  4. Dinh dưỡng:  Ăn không đủ hoặc ăn rất kém – đặc biệt là trong vòng 1.000 ngày đầu đời, theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) – có thể khiến trẻ thiếu vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển. Và điều đó có thể làm trẻ bị còi vĩnh viễn và làm giảm chiều cao khi trưởng thành.
  5. Tập thể dục:  Hầu hết trẻ em gần như không tập thể dục đầy đủ – nhưng một đứa trẻ tham gia tập thể dục cường độ cao khi còn nhỏ có thể bị chậm lại hoặc thay đổi mô hình tăng trưởng.
  6. Điều kiện y tế:  Một số tình trạng rất hiếm cũng có thể ảnh hưởng đến chiều cao khi trưởng thành của trẻ, bao gồm:

Làm thế nào bạn có thể biết con bạn sẽ cao bao nhiêu?

Mặc dù không có xét nghiệm nào chính xác 100%, nhưng khi con bạn được 2 tuổi, bác sĩ có thể bắt đầu dự đoán chiều cao khi trưởng thành của trẻ bằng các phương pháp sau:

Tại sao phải dự đoán chiều cao trong tương lai?

Con bạn sẽ cao bao nhiêu không chỉ là một mẩu thông tin vui nhộn. Một khi bạn và bác sĩ của bạn biết chiều cao ước tính khi trưởng thành của con bạn, bạn sẽ không phải lo lắng quá nhiều khi sự phát triển vượt bậc không thể tránh khỏi của thời thơ ấu  và thanh thiếu niên xảy ra.

Và nếu con bạn luôn thấp hơn so với xu hướng chiều cao dự đoán khi trưởng thành, bác sĩ có thể khám phá xem liệu có phải nguyên nhân gây ra bệnh chưa được chẩn đoán hoặc thiếu hụt dinh dưỡng hay không.

Dự đoán chiều cao của trẻ

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: How to Predict Your Child’s Future Height

Exit mobile version