Site icon Medplus.vn

Dưa giá (冷 拌 芽菜) cách chế biến đơn giản nhưng cực hấp dẫn

moi ban - Medplus

Đây là một món chay ngon mát lạnh khác cho bữa cơm ngày hè oi bức. Chúng tôi đã phát hiện món dưa giá này trong cuốn Mẹo tuyệt vời để nấu các món ăn Trung Quốc của Irene Kuo, một trong những cuốn sách dạy nấu ăn Trung Quốc yêu thích của chúng tôi. Món rau ngâm chua này rất đơn giản và khiêm tốn đã hạ gục chúng tôi ngay lần đầu tiên và chúng tôi đã chuẩn bị món dưa giá đơn giản này thường xuyên.

Dưa giá (冷 拌 芽菜) cách chế biến đơn giản nhưng cực hấp dẫn

Giá

Đó không phải là hương vị và kết cấu rất ngon của món ăn này, mà thực tế là hương vị và kết cấu của món chay này bằng cách nào đó giống hệt như salad sứa Trung Quốc! Vâng, chúng tôi đang nói đến một món ăn được làm từ sứa thật và nó khá là món hải sản như bạn có thể thấy nếu bạn kiểm tra công thức salad sứa 涼拌 海蜇.

Vì vậy, nếu bạn thích một phiên bản chay của món gỏi sứa Trung Quốc hoặc chỉ muốn khám phá một món ăn chay mới, đơn giản và ngon, hãy thử món dưa giá này, một món ăn lạnh sảng khoái cùng các loại rau củ giòn nhưng mềm được ướp để hoàn hảo trong nước sốt chua ngọt nhẹ.

Thành phần chính của món dưa giá này là giá đỗ xanh, trong tiếng Trung là 綠 豆芽 và 芽菜. Giá đỗ xanh giòn và có vị hơi ngọt, hơi bùi.

Đừng nhầm lẫn mầm đậu xanhmầm đậu nành 黃 豆芽 / 大 荳芽 trông giống nhau nhưng dày hơn và có phần đầu cứng màu vàng, lớn. Giá đậu nành thích hợp để chế biến các món xào. Giá đỗ xanh chỉ có một số lá màu vàng ở đầu như bạn có thể thấy trong ảnh và thích hợp cho cả món ăn sống và nấu chín.

Cà rốt

Cả hai loại rau mầm này đều có một đặc điểm chung. Những mầm này có rễ. Đúng vậy, mỗi mầm đều có một chút rễ. Mà, vì lý do thẩm mỹ, người Trung Quốc thường loại bỏ. Và rễ giá có lợi ích dinh dưỡng, thưa các bạn. Nhiều người có thể có một câu chuyện để kể lúc cắt rễ rau mầm, nhổ đi những không bao giờ kết thúc. Bà của tôi 奶奶 luôn bắt bọn trẻ làm điều đó mặc dù chúng tôi luôn càu nhàu và rên rỉ. Vì nhiệm vụ dài và nhàm chán.

Điều đó, tôi phải đồng ý, bất kỳ món ăn nào có rau mầm trong đó trông ngon hơn rất nhiều mà không có rễ nhô theo mọi cách. Rễ giá không ảnh hưởng đến hương vị nên nếu bạn muốn bỏ qua bước cắt rễ cũng được. Nhưng chúng tôi đã có một số mẹo gian lận để kết thúc nhanh món dưa giá này.

Bí quyết đầu tiên là đến chợ ẩm thực địa phương để mua rau mầm tại các cửa hàng bán đậu phụ. Chúng có mầm đã bị nhổ hết rễ! Cách thứ hai, bạn mua rau mầm từ các cửa hàng tạp hóa. Trong trường hợp này, rau mầm thường được đóng gói trong túi ni lông được xử lý. Trước lúc mở túi, bạn chỉ cần cắt phần cuối của rễ một inch hoặc lâu hơn và bạn đã cắt bỏ hầu hết các rễ!

Loại rau mầm duy nhất khác cần thêm cà rốt được thêm vào để có màu sắc tương phản, vị ngọt và kết cấu giòn. Nguyên liệu này mang tính chất thứ yếu trong món ăn này, vì vậy bạn chỉ cần một chút. Để hợp kết cấu của giá đỗ, cà rốt phải được thái thành sợi thật mịn.

Sau lúc giá đỗ được nhổ (hoặc không), bạn cần phải ngâm trong một cái bát nước lớn. Bạn hãy lật nhẹ một hoặc hai cái làm bong lớp vỏ đậu xanh. Tại thời điểm này, bạn có thể xác định vị trí và nhổ bất kỳ phần rễ nào còn sót. Nhấc phần rau mầm đã rửa sạch sang một chiếc bát khác, chừa vỏ và phần bã. Rau mầm bây giờ đã sẵn sàng để nấu.

Cực ngon

Cách nấu rau mầm rất đơn giản, bạn chỉ cần chần sơ qua nước sôi cho mềm. Bạn hãy làm mềm nhưng vẫn giữ được độ giòn, chính bước này đã tạo nên kết cấu tương tự như kết cấu của sứa.

Rau mầmcà rốt được trộn đều, thêm muối để giúp rau tiết hết chất lỏng. Trái ngược hầu hết các món ăn khác, chất lỏng tiết hết được giữ hết và là một phần cần thiết của nước sốt cuối cùng cho món salad này. Bạn hãy cho đường, giấm và chút dầu mè vào rồi để ủ trong tủ lạnh cho đến lúc dọn vào đĩa. Bạn có thể thấy được một chút chất lỏng đã tạo nên, tạo nên món nước sốt ngon nhất.

Nhẹ, mát, giòn nhưng mềm, món dưa giá 冷 拌 芽菜 này thấm đẫm nước sốt giấm ngọt và ngọn như một món chay ngon miệng nhất mùa hè! Hy vọng, bạn cũng thích dưa giá nhiều như chúng tôi đã làm!

Công thức dưa giá 冷 拌 芽菜

Danh sách nguyên liệu được yêu cầu hết sức đơn giản. Hầu hết các siêu thị đều có bán đầy đủ các nguyên liệu. Chúng tôi cũng đã chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ dàng chuẩn bị tốt món dưa giá.

Thời gian chuẩn bị: 10 phút. Thời gian chế biến: 30 giây. Thời gian làm lạnh: 1 giờ

Thành phần

4 chén giá đỗ
1/2 chén cà rốt, bào sợi nhuyễn
1 1/2 muỗng cà phê muối
2 muỗng canh đường
Giấm gạo 2 muỗng canh
1 muỗng canh dầu mè

Dưa giá

Hướng dẫn

  1. Nhổ rễ nếu muốn. Cho giá đỗ vào tô lớn và thêm nước cho đến lúc giá đỗ nổi váng. Dùng tay vò nhẹ các mầm để làm bong hết lớp vỏ xanh. Chúng sẽ rơi xuống đáy bát. Nhặt bỏ những phần rễ rời. Múc giá đỗ vào bát khác, bỏ bỏ phần vỏ xanh đi.
  2. Đun sôi một nồi nước lớn. Chần giá đỗ trong 30 giây trước lúc vớt hết để chao và rửa qua nước lạnh cho đến lúc nguội. Lắc bỏ hết nước.
  3. Bào cà rốt thật nhuyễn thành sợi 2 inch. Cho cà rốt, giá đỗmuối vào tô và đảo đều cho đến lúc hỗn hợp kết hợp hoàn toàn.
  4. Làm nước sốt: trộn đường, giấm gạodầu mè cho đến lúc đường tan chảy. Cho giá đỗ vào, đảo đều. Đậy kín màng bọc thực phẩm và để trong tủ lạnh trong 1 giờ * hoặc cho đến lúc hoàn toàn được làm lạnh. Phục vụ dưa giá lạnh và thưởng thức!

* Lưu ý: Sau lúc làm lạnh, dưa giá có khá nhiều chất lỏng. Điều này rất bình thường và là một phần tạo nên độ ngon của món ăn.

Nếu bạn thích dưa giá hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Hong Kong Cookery

Exit mobile version