Site icon Medplus.vn

Dứa Tepache (Với các biến thể) MÓN TRÁNG MIỆNG MEXICO

zxcvbn 2 1 2 - Medplus

Một trong những loại đồ uống giải khát ngon nhất bạn có thể từng nghe nhắc đến – Tepache de piña (dứa Tepache). Một loại đồ uống lên men nhẹ làm từ vỏ và lõi dứa tươi, cùng đường nâu.

Dứa Tepache (Với các biến thể) MÓN TRÁNG MIỆNG MEXICO

Món giải khát Trung Mỹ

Ngoài hương vị thơm ngon, món dứa Tepache cũng rất tiết kiệm. Vì món này sử dụng phần lõi của quả dứa. Bạn có thể thích cách tận dụng những phần của quả dứa chúng ta thường vứt đi hoặc làm phân trộn.

Nó cũng đòi hỏi một thành phần bạn có thể đã tiếp xúc hoặc chưa từng tiếp xúc: Piloncillo. Dạng đường mía thô nguyên chất này được tạo khuôn hình nón. Và nó thường được sử dụng trong các món Mexico. Nếu bạn sống gần một cửa hàng tạp hóa Mexico, nó chắc chắn có khu vực bày bán nguyên liệu này. Nếu không, đường nâu có thể được dùng để thay thế. Hương vị của chúng không hoàn toàn giống nhau, nhưng bạn có thể dùng.

Đặc trưng của món dứa Tepache

Món dứa Tepache cần trải qua một quá trình lên men nhanh hơn, chẳng hạn như làm Kombucha. Nhưng quá trình này có đôi nét khác biệt. Tepache cần để trong vài ngày ở nhiệt độ phòng. Vì vậy nếu bạn đang làm thức uống đậm chất Mexico này cho một dịp đặc biệt, hãy lên kế hoạch trước.

Công thức dứa Tepache

Thành phần

1 gallon nước
1 cây đường mật mía hình nón Piloncillo (khoảng 1 pound, tương đương khoảng 1 cân đường nâu)
1 quả dứa tươi chín
1 thanh quế

Hướng dẫn

Bước 1:

Thu thập các thành phần.

Nguyên liệu làm món dứa Tepache
Bước 2:

Đun sôi nước trong nồi lớn. Nhấc nồi khỏi bếp, thêm đường mật mía Piloncillo hoặc đường nâu để nó hòa tan trong nước nóng. (Nếu bạn đang sử dụng Piloncillo, thời gian hơn để hòa tan có thể rất lâu; thỉnh thoảng khuấy nước bằng thìa gỗ và bẻ nhỏ Piloncillo lúc nó mềm ra.)

Xi – rô đường mật mía
Bước 3:

Cắt bỏ phần ngọn dứa và bỏ đi. Dùng nước rửa sạch bên ngoài quả dứa, đảm bảo loại bỏ hết bụi bẩn hoặc sâu bọ.

Cắt bỏ ngọn dứa và rửa sạch quả dứa
Bước 4:

Gọt bỏ vỏ dứa trên thớt hoặc trong bồn rửa để bếp gọn gàng. Cắt một lát ở phần trên và một lát khác ở phần dưới cùng của quả dứa. Sau đó cắt vỏ thành từng dải. Hãy sử dụng dao theo cách của bạn, miễn bạn gọt sạch vỏ dứa.

Gọt sạch vỏ dứa
Bước 5:

Sau khi đường hoặc Piloncillo đã hòa tan vào nước nóng, đặt các miếng vỏ dứa vào nồi. Thêm thanh quế.

Thêm vỏ dứa và thanh quế vào nồi xi – rô đường mật mía
Bước 6:

Cắt quả dứa thành lát hoặc miếng, để riêng phần lõi xơ. Bảo quản phần thịt dứa để làm các món khác.

Các nhỏ phần thịt dứa và tách lấy phần lõi
Bước 7:

Cho phần lõi dứa vào nồi và khuấy đều.

Thêm phần lõi dứa vào nồi và khuấy đều
Bước 8:

Che nồi bằng khăn lau bát đĩa và đặt nồi trên bệ bếp hoặc một nơi khác (ở nhiệt độ phòng), nơi dễ lấy nhưng tránh xa ánh sáng. Chiếc khăn giúp loại bỏ bất kỳ vật thể lạ nào trong không khí tiếp cận hỗn hợp. Điều này cho phép quá trình lên men diễn ra thành công.

Dùng khăn lau bát đĩa để đậy nồi ủ
Bước 9:

Sau 24 đến 36 giờ, hãy kiểm tra hỗn hợp. Nếu bạn thấy một chút bọt trắng nào trên bề mặt nước, tức là nó đang lên men. Bạn có thể uống ngay lúc đó hoặc tiếp tục ủ thêm 1 ngày hoặc lâu hơn. Nếu bạn không thấy bọt trắng, hãy đậy nắp nồi lại và kiểm tra sau 24 giờ nữa. Thời gian cần thiết cho quá trình lên men thay đổi tùy theo nhiệt độ phòng, độ chín của dứa và các yếu tố khác.

Kiểm tra quá trình lên men của nồi ủ
Bước 10:

Sau khi nồi ủ dứa Tepache đã đạt đến mức độ lên men mong muốn, hãy lọc và loại bỏ tất cả các chất rắn.

Lọc bỏ chất rắn sau khi hỗn hợp lên men đúng độ
Bước 11:

Chuyển chất lỏng vào bình thủy tinh và làm lạnh.

Cho chất lỏng vào chai thủy tinh và ủ lạnh
Bước 12:

Trước khi phục vụ, hãy uống thử một chút. Thêm nước hoặc đường cho vừa ăn. Hương vị thành thành phẩm không có gì lạ khi được pha loãng với nhiều nước hơn.

Thêm đường và nước để tạo độ ngọt và pha loãng hỗn hợp
Bước 13:

Phục vụ món dứa Tepache trên đá, nếu muốn. Thưởng thức.

Ly dứa Tepache mát lạnh

Giá trị dinh dưỡng

Khẩu phần: 31
Mỗi phần dứa Tepache chứa
Lượng calo 69
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày *
Tổng chất béo 0 g 0%
Chất béo bão hòa 0 g 0%
Cholesterol 0 mg 0%
Natri 12 mg 1%
Tổng Carbohydrate 17 g 6%
Chất xơ 1 g 2%
Protein 1 g
Canxi 9 mg 1%
* % Nhu cầu năng lượng hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng dưỡng chất trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống hàng ngày. Mức 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

Tại sao món dứa Tepache không lên men?

Các vấn đề xảy đến trong quá trình lên men đồ uống thường liên quan đến nhiệt độ. Có thể, nước đường chưa nguội hoàn toàn lúc bạn cho miếng dứa vào. Cũng có thể, nhiệt độ xung quanh của căn phòng bạn đặt nồi ủ quá thấp. Bạn có thể xem cách sản xuất bia Kombucha nếu bạn cần thực hiện một số kĩ thuật khắc phục sự cố. Các quy trình đều tương tự nhau.

Tepache có giống Kombucha không?

Mặc dù cả hai đều là đồ uống lên men, nhưng Tepache và Kombucha không giống nhau. Kombucha là một loại trà lên men được hỗ trợ bởi một loại men ủ (nuôi cấy cộng sinh vi khuẩn và nấm men). Tepache chỉ cần đường, nước, lõi dứa và vỏ dứa. Kombucha trải qua một quá trình lên men phụ, nhờ đó các hương vị và trái cây khác được thêm vào. Tepache thường không.

Cách lưu trữ món dứa Tepache

Sau khi lên men, thành phẩm nên được bảo quản trong tủ lạnh. Nó có thể giữ được đến một tuần, quá trình lên men vẫn tiếp tục diễn ra nhưng rất chậm. Nó dần dần bắt đầu có mùi giống như giấm nếu giữ được lâu hơn.

Các công thức biến thể

Thêm một chút nước cốt chanh tươi mới vắt vào thành phẩm (cho vào bình đựng hoặc trong từng ly) để tạo thêm cảm giác sảng khoái.

Thêm một vài cây đinh hương cùng 1 thanh quế vào hỗn hợp đựng trong nồi để thêm một chút gia vị.

Thêm trái cây xắt nhỏ (dứa, táo, v.v.) vào bình rượu trước khi uống — tương tự như cách làm Sangria — để tăng thêm hương vị và trải nghiệm vị giác. Dùng ống hút và thìa để phục vụ.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version