Site icon Medplus.vn

Đục thủy tinh thể ở người trẻ tuổi- nguyên nhân, chuẩn đoán & cách điều trị hiệu quả

Đục Thủy Tinh Thể Ở Người Trẻ Tuổi

Đục Thủy Tinh Thể Ở Người Trẻ Tuổi

Đục thuỷ tinh thể là gì?

Đục thủy tinh thể là tình trạng phân tử protein không hòa tan mà bị tích tụ trong thủy tinh thể theo thời gian làm cho tính trong suốt của nó không còn nữa. Tình trạng này được coi là đáng kể khi nó làm giảm thị lực xuống còn dưới 3/10. Ngày nay rất nhiều người trẻ tuổi bị đục thủy tinh thể. Cùng Medplus tìm hiểu kĩ hơn qua bài viết đục thủy tinh thể ở người trẻ.

Đục thủy tinh thể ở người trẻ tuổi là gì?

Thủy tinh thể là một thấu kính trong suốt ở bên trong mắt. Thủy tinh thể có những vai trò quan trọng sau đây:

Đục thủy tinh thể là tình trạng phân tử protein không hòa tan. Nó bị tích tụ trong thủy tinh thể theo thời gian làm cho tính trong suốt của nó không còn nữa. Tình trạng này được coi là đáng kể khi nó làm giảm thị lực xuống còn dưới 3/10.

Đục thủy tinh thể ở người trẻ tuổi

Xu hướng đục thủy tinh thể ở người trẻ tuổi do đâu ?

Chính vì lối sống chủ quan và ô nhiễm môi trường khiến bệnh đục thủy tinh thể ở người trẻ ngày càng phổ biến. Môi trường ô nhiễm khói bụi, những thói quen xấu. Ví dụ như hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích như rượu bia. Ngoài ra lao động không sử dụng công cụ bảo hộ mắt. Chính tâm lý chủ quan trong chăm sóc mắt là nguyên nhân khiến đục thủy tinh thể có xu hướng trẻ hóa. Những nguyên nhân này thúc đẩy quá trình lão hóa mắt, khiến thủy tinh thể bị đục ngày càng sớm.

Nguyên nhân gây đục thủy tinh thể ở người trẻ tuổi

Những nguyên nhân gây đục thủy tinh thể đó là:

– Chế độ ăn uống thiếu vitamin bổ dưỡng cho mắt như vitamin A, B2, C, E . Thiếu các nguyên tố vi lượng như Photpho, kẽm, canxi,…

– Sự gia tăng nhiệt độ ngoài trời do tình trạng ngày càng nóng lên của trái đất.

– Ô nhiễm môi trường, khói bụi dẫn đến sự gia tăng các chất như Natri, Acid Lactic. Bên cạnh đó giảm vitamin cần thiết,…dẫn đến thủy tinh thể dễ bị đục.

– Không bảo vệ mắt trong lao động sản xuất, để mắt thường xuyên tiếp xúc với tia UV.

Bổ sung vitamin tốt cho mắt

Triệu chứng đục thủy tinh thể

Điều khá nguy hiểm là bệnh đục thủy tinh thể không hề có triệu chứng rõ rệt. Chỉ đến khi bệnh trở nặng, suy giảm thị lực nghiêm trọng thì người bệnh mới đi khám. Vì thế, khi gặp những triệu chứng bao gồm: nhìn mờ như phủ sương, ban đêm thấy ánh đèn có quầng sáng bao quanh, nhìn vật ở gần bị mờ,… bạn nên đến khám ngay tại các bệnh viện chuyên khoa mắt.

Những phương pháp điều trị đục thủy tinh thể ở người trẻ

Bệnh đục thủy tinh thể sẽ tiến triển nặng dần theo thời gian. Tùy thuộc vào giai đoạn bệnh, thị lực bị giảm nhiều hay ít mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị khác nhau.

Phương pháp điều trị nội khoa

Không có bất kỳ thuốc đông tây y nào giúp thủy tinh thể bị đục trong suốt trở lại. Tuy nhiên, trong giai đoạn mới đục, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cho mắt như vitamin A, C, E, các dược chất chống lão hóa,…Chúng giúp để làm chậm tiến triển của bệnh. Thị lực của người bệnh sẽ được cải thiện bằng cách đeo kính thuốc có độ tụ phù hợp. Có thể bố trí đầy đủ ánh sáng hơn khi làm việc, đeo kính mát để chống ánh sáng chói hoặc kính bảo hộ trong lao động.

Phương pháp phẫu thuật Phaco

Đây là một phương pháp triệt để điều trị bệnh đục thủy tinh thể ở người trẻ cũng như người lớn tuổi. Đối với bệnh đục thủy tinh thể khi đã phát triển nặng, thị lực bị giảm đi nhiều thì các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật và thay bằng thủy tinh thể nhân tạo. Với kỹ thuật y học hiện đại ngày nay, quá trình phẫu thuật được tiến hành đơn giản. Người bệnh có thể xuất viện từ sau một hai ngày mà không cần phải ở lại bệnh viện lâu.

Phương pháp mổ Phacoemulsification

Nói chung, bệnh đục thủy tinh thể ở người trẻ ngày nay có xu hướng tăng. Các bạn trẻ không nên chủ quan. Chính vì thế, việc ăn uống đầy đủ chất, chủ động bảo vệ mắt để phòng bệnh sẽ tốt hơn là điều trị bệnh. Vì khi thủy tinh thể đã bị mờ đục sẽ không trở lại trong suốt như ban đầu.

Xem thêm Đục thủy tinh thể có nên mổ không

Nguồn tham khảo: NHS

Đừng quên ghé MedPlus mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version