Site icon Medplus.vn

Đừng bỏ qua những dấu hiệu NGUY HIỂM SAU SINH NÀY

Thiet ke khong ten 23 7 - Medplus

Đừng bỏ qua những dấu hiệu NGUY HIỂM SAU SINH NÀY

Khái quát

Với tất cả sự phấn khích và tập trung vào việc mang thai và em bé mới của bạn, các thành phần thể chất và cảm xúc của quá trình phục hồi sau sinh có thể gây bất ngờ. 

Sự mệt mỏi, đau nhức, nhức đầu, sốt, chảy máu và các cơn đau nhức khác xảy ra sau khi sinh và 9 tháng lớn lên của em bé có thể khiến bạn bối rối hoặc thậm chí là cảnh báo. 

Tuy nhiên, những thay đổi lớn (và một số khó chịu) xảy ra trong thời gian chữa bệnh và chuyển tiếp này đối với người mẹ là điều bình thường.

Việc sinh nở sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể bạn. Bạn có thể cảm thấy nhiều cảm giác khác nhau trong những ngày và vài tuần sau khi em bé chào đời.

Bạn thường đặt câu hỏi liệu một triệu chứng có bình thường hay không trong sáu tuần đầu sau sinh khi cơ thể bạn thích nghi với giai đoạn sau khi mang thai. 

Là một người mẹ mới , điều thôi thúc đầu tiên của bạn có thể là đặt mình vào tình thế khó khăn, nhưng điều quan trọng là bạn phải chăm sóc bản thân khi chăm sóc trẻ sơ sinh. 

Bắt đầu bằng cách lắng nghe cơ thể của bạn và tìm hiểu vấn đề hậu sản nào cần gọi cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

Những dấu hiệu sau sinh cần lưu ý

Dấu hiệu cần tìm

Một số vấn đề sức khỏe sau sinh phổ biến mà bạn có thể gặp phải bao gồm: 

  • Các vấn đề về bàng quang
  • Nhức mỏi cơ thể
  • Các vấn đề về ruột
  • Căng sữa
  • Táo bón và bệnh trĩ
  • Chuột rút
  • Mệt mỏi
  • Tâm trạng lâng lâng
  • Đau (bao gồm ở đáy chậu, lưng, cổ, vai)
  • Các vấn đề về xương chậu (xương mu tách rời hoặc gãy xương cụt)
  • Chảy máu sau sinh
  • Đau vùng âm đạo

Mặc dù hầu hết các vấn đề sức khỏe sau sinh đều được dự kiến ​​(bởi các bác sĩ), tương đối nhỏ (mặc dù chúng có thể gây đau đớn hoặc khó chịu) và được nhiều phụ nữ trải qua, nhưng một số lo ngại cần được chăm sóc y tế. 

Biết rằng trải nghiệm sau sinh của mỗi người sẽ là duy nhất đối với họ, tùy thuộc vào các chi tiết cụ thể của quá trình mang thai, chuyển dạ và sinh nở, tiền sử bệnh và các yếu tố khác. 

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào, hãy luôn gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức.

Những dấu hiệu sau sinh cần lưu ý

Cấp cứu sau sinh

Mặc dù hầu hết các triệu chứng là điển hình cho quá trình lành vết thương sau sinh, nhưng có một số dấu hiệu cho thấy bạn phải gọi 911 hoặc đến phòng cấp cứu. 

Các dấu hiệu và triệu chứng cần chú ý ngay lập tức bao gồm đau ngực, ho hoặc thở hổn hển, co giật, ý nghĩ làm tổn thương bản thân hoặc em bé, đau dữ dội ở bụng dưới và đau, sưng và đau ở chân.

Nếu bạn hoặc người thân đang có ý định tự tử, hãy liên hệ với Đường  dây nóng ngăn chặn tự tử quốc gia  theo  số 1-800-273-8255  để được hỗ trợ và giúp đỡ từ một cố vấn được đào tạo. Nếu bạn hoặc người thân đang gặp nguy hiểm ngay lập tức, hãy gọi 911.

Để biết thêm các nguồn thông tin về sức khỏe tâm thần, hãy xem Cơ sở dữ liệu về đường dây trợ giúp quốc gia của chúng tôi  .

Sốt sau sinh và các dấu hiệu nhiễm trùng khác

Đôi khi nhiễm trùng có thể xảy ra trong thời kỳ hậu sản. Mặc dù sốt hoặc nhiễm trùng thường không phải là trường hợp khẩn cấp, nhưng bạn nên liên hệ với bác sĩ ngay lập tức nếu gặp bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào, bao gồm những điều sau:

Các dấu hiệu cảnh báo sau sinh khác

Các dấu hiệu và triệu chứng khác cần chú ý bao gồm:

Kiểm tra sau sinh

Trong khi các cuộc thăm khám bác sĩ sau sinh thường được lên lịch vào 6 tuần sau sinh, Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) hiện khuyến cáo bệnh nhân nên liên hệ với bác sĩ của họ trong vòng 3 tuần đầu tiên và sau đó khám toàn diện vào 12 tuần 8.

Kết luận

Những khó chịu sau sinh là bình thường, nhưng có thể là một thách thức để biết liệu những gì bạn đang trải qua là một phần của quá trình hồi phục điển hình hay là dấu hiệu của điều gì đó khác. 

Biết rằng quá trình hồi phục sau sinh thường mất vài tuần hoặc vài tháng, đặc biệt khi bạn đang đảm nhận công việc chăm sóc trẻ sơ sinh chuyên sâu cùng lúc. 

Hãy cho cơ thể bạn (và chính bạn) thời gian, ân sủng và sự nuôi dưỡng khi bạn lành lại và trở lại trạng thái “bình thường”, nhưng luôn gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào. 

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Fever and Other Postpartum Warning Signs

Exit mobile version