Site icon Medplus.vn

Đường có phải nguyên liệu nấu ăn thuần chay hay không?

chat tao ngot noi bat 1 - Medplus

Nếu bạn là người ăn chay trường, hoặc nếu bạn đang tìm cách giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm có chứa tinh chất hoặc được chế biến bằng các sản phẩm có nguồn gốc động vật, bạn có thể đã nghe nói đường không nhất thiết chỉ dành cho người ăn chay trường. Nhưng điều này có ý nghĩa gì? Và làm thế nào điều này trở nên khả thi, vì thành phẩm, được có nguồn gốc thực vật? Bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

Đường có phải nguyên liệu nấu ăn thuần chay hay không?

Đối với những người ăn chay trường, câu hỏi liệu đường có phải gia vị thuần chay hay không là một câu hỏi phức tạp. Câu trả lời được xây dụng dựa trên điểm khác biệt giữa nguyên liệu được dùng để sản xuất thành phẩm: mía hay củ cải. Và chuyên gia Danilo Alfaro giúp các bạn giải đáp một cách rõ ràng thắc mắc này.

Đường được làm như thế nào?

Đường hạt, đôi khi được gọi là đường cát trắng (hoặc được gọi tắt theo kiểu thông thường “đường”). Theo đó, một chất có tên hóa học sucrose, một phân tử được tạo thành bởi glucosefructose. Trong nhiều năm, cây mía được xem như nguồn cung cấp đường chính yếu. Loại cây giống tre này, có hàm lượng sucrose cao và được trồng ở vùng khí hậu nhiệt đới. Loại được tinh chế từ cây mía được gọi là đường mía.

Vào giữa thế kỷ 18, người ta đã phát hiện một loại củ cải đường, cũng có hàm lượng sucrose cao. Vì vậy bạn có thể đã nghe cái tên này. Giống này lần đầu tiên được trồng ở châu Âu, và vào cuối thế kỷ 19, một nửa sản lượng đường được phân phối trên thế giới được sản xuất từ nguồn nguyên liệu này.

Ngày nay, sản lượng đường toàn cầu được thống kê như sau: khoảng 65% dùng mía, 35% dùng củ cải đường. Nhưng ở Mỹ, 55-60% sản lượng đường được sản xuất từ ​​củ cải đường.

Cho dù được tinh chế từ mía hay từ củ cải đường, thành phẩm về cơ bản được tạo nên theo cùng một cách: cây / củ được cắt nhỏ và trải qua các giai đoạn chiết xuất nước ép của chúng. Nước ép này được đun sôi để làm bay hơi nước, và kết quả xi-rô được kết tinh. Cuối cùng, chất kết tinh được quay để loại bỏ xi-rô (tức mật), và các tinh thể còn lại được làm khô, để nguội và đóng gói.

Cho dù được tinh chế từ mía hay củ cải đường, thành phẩm vẫn có tên sucrose. Và cả hai đều có vị như nhau (mặc dù một số thợ làm bánh cho biết hai loại này có hương vị thật khác nhau trong một số công thức nhất định).

Đường có dành cho người ăn thuần chay không?

Điều này đưa chúng ta đến câu hỏi: đường có thuần chay không? Rõ ràng, bản thân thành phẩm, dù được tinh chế từ 2 loại nguyên liệu đã kể, đều có nguồn gốc thực vật. Vậy tại sao đây lại là một câu hỏi?

Đó là bởi vì một bước trong quá trình tinh chế đường mía bao gồm việc đưa nó qua bộ lọc than để loại bỏ tạp chất, về cơ bản là để làm trắng. Và loại than này đôi khi được làm từ một thứ gọi là than xương, nghĩa đen là xương cháy của động vật, chủ yếu là gia súc và lợn.

Mía

Bạn nên biết chỉ có đường mía mới cần trải qua bước này. Và mặc dù thành phẩm cuối cùng không chứa than xương, nhưng nó có thể đã tiếp xúc với nó — có thể có. Nhưng một số loại khác trải qua quá trình sử dụng một loại than củi khác để lọc tạp chất. Mặc dù không có cách nào để phân biệt rạch ròi hai cách sản xuất này.

Trong mọi trường hợp, đường được tinh chế từ củ cải đường không yêu cầu bước này. Vì chỉ riêng quy trình tinh chế cơ bản đã đủ để tạo nên sản phẩm màu trắng. Điều này có nghĩa nó không cần phải trải qua giai đoạn quay trên than xương.

Củ cải đường

Ăn chay có nghĩa là gì?

Đối với một số người, chế độ ăn thuần chay có nghĩa không ăn bất kỳ sản phẩm thực phẩm nào có nguồn gốc động vật, bao gồm thịt, cá, sữa và trứng. Đối với những người khác, điều đó có nghĩa không ăn các sản phẩm động vật, cũng như không sử dụng các sản phẩm làm từ động vật như da, len, v.v. Vậy ăn mật ong có phải ăn chay? Nó phụ thuộc vào người bạn hỏi. Còn rau trồng bằng phân chuồng, trùng quế thì sao?

Cuộc tranh luận có thể diễn ra không ngừng và không có câu trả lời cuối cùng cho những gì cấu thành chế độ ăn chay. Nhưng có lẽ cách tốt nhất để mô tả nó là về việc một cá nhân đưa ra lựa chọn và gắn những quyết định đó vào quy phạm đạo đức của họ.

Đường nâu

Rốt cuộc, trong thế giới hiện đại, chẳng thể có chế độ ăn thuần chay 100%. Nếu bạn lái xe ô tô, sống trong nhà hoặc sở hữu điện thoại di động, bạn đang sử dụng các sản phẩm làm từ động vật. Vì vậy bạn đừng nghĩ ngợi nhiều để thêm áp lực cho mình.

Và, một số người ăn chay trường có thể không quan tâm việc đường mía trải qua quá trình sử dụng nhiệt của lò xương động vật. Miễn bản chất thành phẩm không có nguồn gốc từ động vật, họ vẫn coi nó là thuần chay. Nhưng đối với những người ăn chay, người làm dịch vụ chăm sóc, hãy mua loại chế biến từ củ cải đường, đòi hỏi bạn phải đọc nhãn dán trên bao bì.

Cách nhận biết hai loại thành phẩm

Cách dễ nhất để biết liệu loại đường bạn đang dùng được làm từ nguyên liệu gì hãy đọc nhãn: đường mía nguyên chất. C&H và Domino Sugar, hai thương hiệu đường cát lớn ở Mỹ, đều ghi rõ trên bao bì nguyên liệu được sử dụng.

Sản phẩm được bán ở cửa hàng thường được làm từ củ cải hoặc hỗn hợp củ cải và mía. Nói chung bạn nên kiểm tra các thành phần. Nếu bạn đọc được dòng chữ làm từ củ cải đường, nó thuần chay. Nếu nhà sản xuất chỉ nói là đường, thành phẩm có thể làm từ củ cải đỏ, và có thể là một hỗn hợp.

Chẳng hạn như một số sản phẩm của Bob’s Red Mill và Trader Joe’s nói cụ thể nguyên liệu gốc – củ cải. Ngoài ra, bất kỳ loại đường nào có nhãn dán được chứng nhận sản phẩm hữu cơ đều KHÔNG được làm bằng than xương, bất kể nguyên liệu được sử dụng củ cải hay mía.

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm bếp núc của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Ở đây chúng tôi chỉ giới thiệu cho bạn nguồn thông tin chúng tôi tìm hiểu. Quyền quyết định tùy thuộc vào bạn. Những ai mắc bệnh chuyện hóa nên hỏi ý kiến bác sĩ để có thể xây dựng chế độ ăn khoa học, hợp lý.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version