Site icon Medplus.vn

Đường: Sự thật đau lòng

Trong nhiều năm, các nhà nghiên cứu đã nghi ngờ rằng chế độ ăn uống điển hình của phương Tây đóng vai trò hàng đầu trong tỷ lệ bệnh viêm ruột (IBD) cao được quan sát thấy ở các nước công nghiệp trên thế giới.

Nhưng chính xác thì điều gì ở chế độ ăn phương Tây – giàu chất béo, đạm động vật và đường, và ít rau, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và trái cây – là điều đáng trách? Trong khi chất béo và protein động vật thường được coi là những nghi phạm chính, ngày càng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đường là thủ phạm hàng đầu.

Trong một  nghiên cứu được công bố vào tháng 2 năm 2016 trên tạp chí  Bệnh viêm ruột , các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ tích cực giữa thói quen ăn uống “nhiều đường và nước ngọt” và nguy cơ mắc  bệnh viêm loét đại tràng (UC) . Nghiên cứu – lớn nhất thuộc loại này, với 366.351 người tham gia từ một số quốc gia châu Âu – cũng xác định rằng lượng rau ăn nhiều có thể điều chỉnh nguy cơ UC, ngay cả ở những người tiêu thụ nhiều đường và nước ngọt.

Đường và sự thật đau lòng
Đường và sự thật đau lòng

“Sự gia tăng nhanh chóng tỷ lệ mắc cả bệnh Crohn và viêm loét đại tràng trong 50 năm qua và sự phân bố theo địa lý của bệnh nhân IBD… hỗ trợ vai trò của các yếu tố môi trường trong căn nguyên của IBD, trong đó chế độ ăn uống có thể là một phần quan trọng,” các tác giả nghiên cứu đã viết.

Các tác giả cũng ghi nhận sự quan tâm của họ đến “độ dốc Bắc-Nam” trong nguy cơ IBD — nói cách khác, tỷ lệ IBD cao hơn được quan sát thấy ở các nước Bắc Âu nơi chế độ ăn phương Tây phổ biến hơn và tỷ lệ IBD thấp hơn ở các nước Nam Âu, có xu hướng theo  chế độ ăn Địa Trung Hải , nhiều rau, các loại đậu, trái cây và các loại hạt, các sản phẩm ngũ cốc, cá và dầu ô liu.

Đường có thể làm hỏng hệ vi sinh vật đường ruột

Đường đã được biết đến với tác dụng chống viêm nhiễm đối với cơ thể và mối liên hệ của nó với một số bệnh, bao gồm bệnh tim mạch , béo phì, ung thư và tiểu đường loại 2. Và trong khi bản chất chính xác của mối quan hệ giữa đường và IBD vẫn còn chưa được giải quyết, ngày càng nhiều dữ liệu từ các nghiên cứu trên động vật chỉ ra những tác động có hại của đường đối với hệ vi sinh vật đường ruột.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 10 năm 2020 trên tạp chí Science Translational Medicine cho thấy những con chuột tiêu thụ dung dịch đường 10% trong một tuần (ít hơn 15% thông thường có trong hầu hết các loại nước ngọt) đã thay đổi đáng kể thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột – theo hướng xấu. Hai loại vi khuẩn phân giải chất nhầy trở nên phong phú hơn, dẫn đến xói mòn lớp chất nhầy bảo vệ của ruột, trong khi số lượng vi khuẩn “tốt”, như Lactobacillus, giảm đi, tạo tiền đề cho bệnh viêm đại tràng .

“Hoa Kỳ có một trong những dân số tiêu thụ đường cao nhất trên thế giới,” Hasan Zaki, Tiến sĩ cho biết, một trợ lý giáo sư về bệnh lý học tại Trung tâm Y tế Tây Nam Đại học Texas ở Dallas, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu. “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng lượng đường tiêu thụ cao cũng có thể góp phần làm tăng tỷ lệ IBD.”

Tiến sĩ Zaki lưu ý rằng sự gia tăng IBD trong vài thập kỷ qua song song với sự gia tăng tiêu thụ xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao (HFCS) , chất tạo ngọt hàng đầu trong nước giải khát và nhiều loại thực phẩm chế biến , kể cả một số loại được coi là “tốt cho sức khỏe” như sữa chua có đường và thanh granola. HFCS đã được cho là có liên quan đến dịch bệnh béo phì và bệnh tiểu đường loại 2 .

Trong khi đó, nhiều khi sự hiện diện của đường trong chế độ ăn uống của phương Tây dường như là một thủ phạm quan trọng gây ra IBD, thì việc thiếu một số chất dinh dưỡng cũng có thể là nguyên nhân. Như các nhà nghiên cứu ở châu Âu đã phát hiện ra, ăn ít rau làm tăng nguy cơ viêm loét đại tràng ở những người tiêu thụ nhiều đường và nước ngọt.

Đường và sự thật đau lòng

Vi khuẩn có lợi cho ruột

Một lần nữa, hành động này dường như diễn ra ở cấp độ ruột: Trong khi đường được chứng minh là gây hại cho hệ vi sinh vật đường ruột, thì rau quả – và đặc biệt là chất xơ trong chúng – lại được chứng minh là tốt. Và trong trường hợp IBD, có thể có mối tương quan trực tiếp. Các tác giả nghiên cứu ở Châu Âu viết: “Ăn rau dường như làm vô hiệu hóa tác hại của nước ngọt trong UC . Vì vậy, nếu rau có khả năng bảo vệ, sự vắng mặt của chúng sẽ làm tăng nguy cơ.

Chế độ ăn thiếu chất xơ có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim , ung thư, béo phì và tiểu đường loại 2 , trong khi chế độ ăn giàu chất xơ được chứng minh là có tác dụng bảo vệ. Điều này cũng có thể đúng với IBD.

Karen Madsen, Tiến sĩ , Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Miễn dịch và Viêm đường tiêu hóa xuất sắc tại Đại học Alberta ở Edmonton , giải thích: “Thực phẩm giàu chất xơ đóng vai trò như nhiên liệu cho các vi khuẩn có lợi sống trong ruột . Tiến sĩ Madsen đã thực hiện một nghiên cứu, được công bố vào tháng 8 năm 2019 trên tạp chí Scientific Reports , về rủi ro của việc uống nhiều đường trong IBD. Bà nói rằng một số vi khuẩn có lợi tạo ra các axit béo chuỗi ngắn (SCFA), đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe đường ruột.

Ngoài việc hoạt động như một biện pháp phòng ngừa IBD, SCFA có thể cung cấp cứu trợ sau khi thiệt hại xảy ra. Nghiên cứu của Madsen cho thấy những con chuột có biểu hiện tổn thương đường ruột và phản ứng miễn dịch bị khiếm khuyết do tiêu thụ chế độ ăn ít đường, ít chất xơ đã cải thiện các triệu chứng khi chế độ ăn của chúng được bổ sung SCFAs.

Các cuộc khảo sát bệnh nhân, chẳng hạn như các cuộc khảo sát được sử dụng trong một nghiên cứu được công bố trên Clinical Gastroenterology and Hepatology vào tháng 5 năm 2020 , dường như lặp lại kết quả: Trong số những người được chẩn đoán mắc bệnh viêm loét đại tràng, những người chuyển sang chế độ ăn có nhiều rau, trái cây và chất xơ được báo cáo là đã cải thiện tốt. -being và chất lượng cuộc sống cao hơn.

Và những người giảm lượng chất béo tiêu thụ thậm chí còn tốt hơn, ít viêm nhiễm hơn và hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh hơn. Trong khi những người đang trong giai đoạn bùng phát UC thường được khuyên nên giảm lượng chất xơ, dữ liệu gần đây cho thấy họ có thể bỏ lỡ nếu họ làm như vậy mọi lúc.

Đường và sự thật đau lòng

Các axit béo chuỗi ngắn, được tạo ra khi chất xơ không hòa tan từ thực vật chế độ ăn uống lên men trong ruột, đã được chứng minh là có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm ổn định lượng đường trong máu và giảm viêm toàn thân.

Các loại thực phẩm giàu chất xơ như rau, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và trái cây – những thực phẩm chính của chế độ ăn Địa Trung Hải – đều khuyến khích sản xuất các axit béo chuỗi ngắn. Và chúng chỉ là thứ mà một chế độ ăn phương Tây, với khẩu vị của nó dành cho đồ ăn và thức uống nhiều đường, còn thiếu.

Theo các nhà khoa học tại Đại học California ở San Francisco, người Mỹ tiêu thụ khoảng 17 muỗng cà phê (tsp) đường bổ sung mỗi ngày trong thực phẩm và đồ uống. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo không nên bổ sung quá 6 muỗng cà phê đường mỗi ngày đối với phụ nữ và 9 muỗng cà phê đối với nam giới.

Xem xét rằng một lon Coke 12 ounce chứa gần 8 muỗng cà phê đường bổ sung, không khó để thấy việc vượt quá giới hạn dễ dàng như thế nào. Mặt khác, một thay đổi đơn giản như bỏ nước ngọt sẽ có một chặng đường dài. Zaki nói: “Mức độ không lành mạnh của đường trong cuộc sống hàng ngày của người Mỹ là một vấn đề lớn. “Chúng ta có thể không tránh được đường hoàn toàn, nhưng chúng ta chắc chắn có thể giảm liều.”

Đường và sự thật đau lòng

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Sugar: The Gut-Wrenching Truth

Exit mobile version