Site icon Medplus.vn

Đường Turbinado: giá trị dinh dưỡng và sử dụng

Đường Turbinado có màu vàng nâu và bao gồm các tinh thể lớn. Nó có sẵn trong các siêu thị và cửa hàng thực phẩm tự nhiên, và một số cửa hàng cà phê cung cấp nó trong các gói phục vụ một lần.

Nhưng liệu loại đường này có tốt hơn cho bạn và có thể thay thế đường trắng hay không. Hãy cùng tiếp tục xem bài viết Đường Turbinado: giá trị dinh dưỡng và sử dụng của Medplus để có thêm thông tin chi tiết bạn đọc nhé!

Xem thêm một số bài viết có liên quan:

Đường Turbinado: giá trị dinh dưỡng và sử dụng

1. Đường Turbinado là gì?

Đường Turbinado là đường tinh luyện một phần giữ lại một số mật đường ban đầu, tạo cho nó hương vị caramel tinh tế. Nó được làm từ mía một loại cây trồng không biến đổi gen, một số được trồng theo phương pháp hữu cơ.

Theo FDA, giai đoạn đầu của quá trình chế biến đường tạo ra đường thô, nhưng đường thô không phù hợp để tiêu thụ vì nó bị nhiễm đất và các tạp chất khác. Đường Turbinado đã được làm sạch các mảnh vụn này và được tinh chế thêm, nghĩa là nó không phải là đường thô.

Một lý do khác khiến đường Turbinado không phải là đường thô, đó là quá trình sản xuất bao gồm đun sôi nước mía để làm đặc và kết tinh đường. Đáng chú ý, đường Turbinado có giá cao hơn đường trắng – thường đắt gấp hai đến ba lần.

2. Giá trị dinh dưỡng của đường Turbinado

Đường trắng và đường Turbinado mỗi loại có 16 calo và 4 gam carb mỗi thìa cà phê (khoảng 4 gam) nhưng không có chất xơ.

Đường Turbinado chứa một lượng canxi và sắt, nhưng bạn thậm chí sẽ không nhận được 1% lượng tiêu thụ hàng ngày tham khảo (RDI) cho các khoáng chất này trên mỗi thìa cà phê.

Nó cũng cung cấp chất chống oxy hóa từ mật mía còn sót lại trong quá trình chế biến – nhưng lượng tương đối nhỏ.

Ví dụ: bạn sẽ phải ăn 5 cốc (1.025 gam) đường Turbinado để nhận được lượng chất chống oxy hóa tương đương với 2/3 cốc (100 gam) quả việt quất.

Các tổ chức y tế khuyên bạn nên hạn chế lượng đường bổ sung ở mức 10% hoặc ít hơn lượng calo hàng ngày của bạn – tương đương với 12,5 thìa cà phê (50 gam) đường nếu bạn cần 2.000 calo mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn ăn càng ít đường càng tốt.

Lượng đường bổ sung hấp thụ nhiều hơn có liên quan đến các tác động tiêu cực đến sức khỏe, chẳng hạn như tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2, béo phì và trí nhớ kém đi – chưa kể vai trò của nó trong việc thúc đẩy sâu răng.

Do đó, hãy coi đường Turbinado là một chất điều vị để thỉnh thoảng sử dụng với một lượng nhỏ, chứ không phải là một nguồn dinh dưỡng.

3. Cách sử dụng đường Turbinado

Bạn có thể sử dụng đường Turbinado cho các mục đích làm ngọt thông thường, nhưng nó là một lớp phủ đặc biệt hữu ích cho thực phẩm, vì các tinh thể lớn giữ nhiệt tốt.

Đường Turbinado hoạt động tốt để:

  • Các loại ngũ cốc nóng hàng đầu, chẳng hạn như bột yến mạch và kem lúa mì.
  • Rắc lên bánh nướng xốp, bánh nướng và bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt.
  • Trộn trong hỗn hợp gia vị khô để hun khói hoặc nướng thịt hoặc gia cầm.
  • Rắc khoai lang nướng hoặc cà rốt nướng và củ cải đường.
  • Làm kẹo hạt, chẳng hạn như hồ đào và hạnh nhân.
  • Trang trí trái cây nướng, chẳng hạn như nửa quả lê, táo hoặc đào.
  • Trộn vào vỏ bánh graham cracker.
  • Trang trí mặt trên của bánh nướng, táo giòn và kem brûlée.
  • Rắc lên trên bánh quy đường làm từ lúa mì để có vẻ ngoài tự nhiên.
  • Trộn với quế và dùng trên bánh mì nướng ngũ cốc nguyên hạt.
  • Làm ngọt cà phê, trà hoặc đồ uống nóng khác.
  • Làm hỗn hợp tẩy tế bào chết tự nhiên cho cơ thể hoặc tẩy tế bào chết cho mặt.

4. Mẹo thay thế đường Turbinado

Mặc dù nhìn chung bạn có thể thay thế một lượng đường Turbinado bằng nhau cho đường trắng trong các công thức nấu ăn, nhưng mỗi loại đều có những ứng dụng nhất định.

Mặt khác, hương vị mật đường nhẹ của đường Turbinado hoạt động tốt trong bánh nướng xốp cám, bánh táo và nước sốt thịt nướng.

Đáng chú ý, các tinh thể đường Turbinado lớn hơn không hòa tan cũng như các tinh thể đường trắng nhỏ hơn. Do đó, nó có thể không hoạt động tốt trong một số món nướng.

Bạn cũng có thể sử dụng đường Turbinado thay cho các loại đường nâu khác và ngược lại. Dưới đây là một số mẹo để thay thế:

  • Để làm chất thay thế đường Turbinado: trộn một nửa đường nâu và một nửa đường trắng để thay thế toàn bộ lượng đường Turbinado.
  • Để thay thế đường nâu bằng Turbinado: điều chỉnh công thức để thêm độ ẩm, chẳng hạn như với mật ong hoặc nước sốt táo – nếu không, đồ nướng của bạn có thể bị khô.
  • Để sử dụng demerara thay cho đường Turbinado và ngược lại: bạn có thể thay thế loại này bằng loại khác trong công thức nấu ăn mà không cần thực hiện các điều chỉnh đặc biệt vì chúng có kết cấu và hương vị tương tự nhau.
  • Để thay thế muscovado bằng đường Turbinado (hoặc demerara): thêm một lượng nhỏ mật mía vào đường Turbinado để tái tạo hương vị và độ ẩm của đường muscovado.

Nguồn tham khảo: What Is Turbinado SugarNutritionUsesand Substitutes

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn.

Exit mobile version