Site icon Medplus.vn

Em bé sắp chào đời: cần chuẩn bị gì cho đứa con lớn của bạn?

Khi bạn chuẩn bị cho việc chào đón em bé, một trong những công việc quan trọng nhất mà bạn sẽ phải làm là chuẩn bị tinh thần cho đứa con lớn hơn của bạn sẵn sàng với một vai trò quan trọng là trở thành anh/chị.

Bất kể con bạn phản ứng như thế nào với tin tức – vui mừng, tức giận hoặc dường như không phản ứng gì – đó là điều bình thường. Phần lớn điều đó sẽ liên quan đến tuổi tác (trẻ 3 tuổi sẽ không hiểu về sự thay đổi trong gia đình nhiều như trẻ 5 tuổi) nhưng trong mọi trường hợp, hãy tìm hiểu về những cảm xúc đang phát triển của chúng và cách chúng phản ứng là một phần quan trọng trong quá trình phát triển cảm xúc của trẻ nhỏ.

Trong thời kỳ mang thai

Tốt nhất bạn nên giải quyết những thay đổi trong gia đình trước khi có em bé mới.

Chia sẻ tin tức lớn

Không có phương pháp thực sự nào để nói với một đứa trẻ về một đứa trẻ mới sắp chào đời. Hãy suy nghĩ về ngày dự sinh cũng như tuổi của con bạn. Hầu hết trẻ em dưới 5 tuổi gặp khó khăn trong việc hiểu thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên nói rằng em bé sẽ đến khi thời tiết ấm áp hoặc khoảng Halloween.

Nếu con bạn hỏi chi tiết, đừng cảm thấy bạn phải giải thích mọi thứ. Một đứa trẻ muốn biết em bé đến từ đâu đang tìm kiếm câu trả lời theo nghĩa đen. Nói “Trong bụng mẹ” là đủ. Hãy để những câu hỏi của con bạn làm kim chỉ nam cho bạn.

Nhắc chúng cũng từng là một đứa trẻ

Khi bạn đang bới tung tầng gác mái để tìm quần áo trẻ em và đồ dùng mà bạn đã cất cho một ngày khác, hãy nhớ lấy album ảnh và sách cho trẻ em từ hồi đứa con lớn của bạn còn là một đứa trẻ sơ sinh. Nói về sự dễ thương khi chúng còn là một đứa trẻ sơ sinh và sẽ vui biết bao khi có một đứa nhỏ khác trong nhà.

Xin lời khuyên của họ

Mặc dù bạn có thể không đủ dũng khí để lấy ý tưởng về tên của con mình, nhưng bạn có thể hỏi ý kiến ​​của trẻ về những chi tiết quan trọng khác như giường, đồ chơi và thậm chí cả quần áo. Nếu bạn quyết định mua sắm, hãy mang theo đứa con nhỏ của bạn (cố gắng giữ cho chuyến đi ngắn; bạn luôn có thể quay lại sau và thêm các đồ dùng nếu cần) và chủ động hỏi ý kiến ​​của chúng. Nếu có thể, hãy để con bạn chọn một hoặc hai món đồ mà bạn mua ngay tại chỗ — có lẽ là một món đồ chơi nhỏ hoặc một bộ quần áo ngủ.

Để trẻ nhỏ tham gia vào quá trình chuẩn bị cho em bé mới chào đời sẽ cho chúng thấy rằng chúng là một thành viên quan trọng, đóng góp của gia đình và rằng cuộc sống của anh chị em mới là điều mà chúng nên tham gia.

Đón chờ một chút tâm trạng

Việc con bạn có những cảm nhận khác nhau về đứa trẻ mới sinh hàng ngày (hoặc hàng giờ) là điều hoàn toàn bình thường. Khi lòng của bạn bắt đầu nhỏ lại và bạn không thể cúi xuống và bế con lớn lên, có khả năng chúng sẽ tức giận vì cảm thấy cuộc sống của mình đang bị đảo lộn. Cho dù con bạn phản ứng như thế nào, điều quan trọng là bạn phải lắng nghe một cách cẩn thận và không khiến con bạn cảm thấy tồi tệ nếu chúng không có hành động đặc biệt nồng nhiệt với ý tưởng về một em bé mới.

Chuẩn bị, Chuẩn bị, Chuẩn bị

Hãy đi đến thư viện và chọn một số cuốn sách sẽ giải thích nhẹ nhàng những gì đang xảy ra. Những tựa phim hay bao gồm Điều mong đợi khi mẹ có con của Heidi Murkoff và Laura Rader (HarperFestival, 2004) và The New Baby của Mercer Mayer (Random House, 2001), đề cập đến sự miễn cưỡng của một người anh lớn khi chào đón một anh chị em mới.

Các cột mốc không chóng vánh

Có phải trẻ mẫu giáo của bạn đang học cách ngồi bô không? Bạn đang nghĩ đến việc chuyển đứa con mới biết đi của mình sang một chiếc giường dành cho trẻ lớn hơn? Bạn có thể muốn giữ lại một chút thời gian. Bạn không muốn đứa con nhỏ của mình cảm thấy bị dời chỗ vì đứa trẻ sắp sinh cần cũi.

Khi thai kỳ đã ở trong quý thai kì, bạn nên tạm ngừng giới thiệu bất kỳ khía cạnh mới nào quan trọng trong cuộc sống của con bạn. Có, em bé mới cần ngủ trong nôi, nhưng trong vài tuần hoặc vài tháng đầu, bạn có thể cân nhắc sử dụng nôi hoặc cũi vải.

Làm sáng tỏ những bí ẩn về y học

Con bạn có thể liên tưởng bệnh viện với bác sĩ và bị ốm. Điều quan trọng là phải đảm bảo với chúng rằng việc đi khám là quan trọng đối với người mẹ mang thai và không có gì sai. Hãy để con đi cùng bạn trong những lần khám thai của bạn; chúng có thể sẽ nhận được một cú hích khi nghe thấy nhịp tim và nhìn thấy em bé qua siêu âm. Đứa con lớn của bạn có thể cũng sẽ nói chuyện với con bạn và trả lời bất kỳ câu hỏi nào mà chúng đặt ra.

Nếu có thể, hãy để những đứa trẻ lớn hơn đi cùng bạn trong chuyến thăm khám tại bệnh viện. Trên thực tế, nhiều trung tâm cung cấp các lớp học và buổi học đặc biệt dành cho các anh chị em tương lai.

Cho dù thế nào đi nữa, hãy khuyến khích con bạn đặt câu hỏi và cố gắng hết sức để trả lời chúng, không chú ý đến các chi tiết y tế của quá trình sinh nở. Bạn không muốn khiến chúng lo lắng về điều gì đó mà chúng không thể hiểu được.

Tập trung vào anh chị lớn

Trẻ nhỏ tự cho mình là trung tâm, đơn giản vì chúng vẫn đang tìm hiểu về vị trí của chúng trên thế giới. Vì vậy, hãy nuôi dưỡng cái tôi của con bạn một chút bằng cách nói về việc chúng sẽ trở thành một người anh chị em tuyệt vời như thế nào và gia đình sẽ cần sự giúp đỡ của chúng như thế nào. Khi bạn trang trí nhà trẻ hoặc khu vực ngủ của em bé, hãy cân nhắc thay đổi một số phần trong phòng của trẻ lớn hơn nếu bạn nghĩ rằng nó sẽ hữu ích — có thể là một chiếc khăn trải giường hoặc đèn mới.

Mua cho con bạn một con búp bê sơ sinh

Đặc biệt nếu con bạn nhỏ hơn (giả sử từ một đến ba tuổi), hãy thử mua một con búp bê trẻ em có kích thước tương tự như trẻ sơ sinh. Hãy để con bạn tập cầm, thay đồ và cho bé ăn. Xem nó càng giống thật càng tốt, mang nó đi dạo trong xe đẩy và thậm chí đặt nó trên ghế ô tô khi ngày vượt cạn gần đến.

Trước khi sinh con và tại bệnh viện

Khi ngày dự sinh của bạn đến gần, hãy thử các chiến lược này để giúp con bạn chuẩn bị trở thành anh chị em mới.

Cận cảnh những điều thực tế

Nếu bạn may mắn quen một người vừa mới sinh con, hãy xem liệu con bạn có thể đóng vai anh trai hay chị gái trong vài tiếng đồng hồ không. Tùy thuộc vào độ tuổi của con bạn (và sự dũng cảm của những người mới làm cha mẹ), hãy hỏi xem con bạn có thể làm một số công việc đơn giản, có sự giám sát của người lớn như bế hoặc cho trẻ ăn không.

Nếu bạn không biết ai có con nhỏ, hãy xem các khóa học tại bệnh viện. Họ sẽ không cho phép bạn chạm vào trẻ sơ sinh, nhưng các nhà giáo dục thường có những con búp bê giống như thật để thay thế tốt và ít nhất sẽ cho con bạn cảm nhận được những gì chúng có thể mong đợi.

Lên kế hoạch trò chơi

Khi ngày dự sinh đến gần hơn, hãy nói chuyện với con bạn về những gì sẽ xảy ra khi bạn phải đến bệnh viện. Giải thích ai sẽ là người chăm sóc chúng và chúng không chỉ có thể nói chuyện với bạn qua điện thoại (nếu đây là một lựa chọn) mà còn có thể đến thăm bạn và em bé sau khi em bé chào đời. Trong những ngày trước khi sinh, hãy cố gắng giữ một thói quen đều đặn. Bạn muốn cuộc sống gần như bình thường đối với con bạn.

Hãy để con bạn là người ghé thăm đầu tiên

Hãy để con bạn là thành viên đầu tiên trong gia đình được gặp em bé, càng gần ngày sinh của nó càng tốt. Và giữ cuộc họp kín đáo để con bạn có thể phản ứng một cách tự nhiên, không có sự hiện diện của đám đông. Lần đầu tiên con bạn nhìn vào một người anh chị em mới có thể khiến bạn choáng ngợp về mặt cảm xúc, vì vậy điều quan trọng là bạn phải hòa hợp với những gì chúng đang cảm thấy.

Khi đến lúc những vị khách khác ghé qua, hãy để trẻ mẫu giáo của bạn đóng bất cứ vai trò nào mà chúng cảm thấy thoải mái. Một số sẽ muốn đóng vai trò là người chủ trì các buổi lễ, giới thiệu anh chị em mới của mình với bà, trong khi những người khác có thể thích ngồi lại và xem hành động. Nếu có thể, hãy nhờ một người thân mà con bạn đặc biệt thân thiết đưa chúng đi dạo hoặc có thể mua một món ăn nhẹ, chỉ để giúp chúng thoát khỏi tất cả trong một thời gian ngắn.
Xem thêm bài viết: 10 mẹo để nhận hỗ trợ từ gia đình khi chăm sóc trẻ em

Ăn mừng!

Trên hết, một em bé mới chào đời là một lí do để ăn mừng. Hãy để trẻ mẫu giáo của bạn chọn một món quà để tặng cho em trai hoặc em gái mới sinh của chúng và tương tự như vậy, yêu cầu em bé mới “mang” một món quà cho em bé của bạn. Điều này có thể khó khăn cho con bạn. Tích trữ những món đồ nhỏ như sách tô màu, bút chì màu, nhãn dán và đồ trang sức nhỏ để mang ra ngoài.

Cuộc sống mới tại nhà

Kỳ vọng hồi quy

Khi gia đình bạn thích nghi với động lực mới, hãy nhớ rằng “đứa trẻ lớn” của bạn có thể chưa hào hứng với vai trò mới của chúng. Đừng ngạc nhiên nếu chúng đòi uống từ bình sữa hoặc y tá, gặp tai nạn liên quan đến phòng tắm, nói chuyện với em bé, hoặc thậm chí yêu cầu ngủ trong cũi (đặc biệt nếu cũi đã từng là của họ).

Cố gắng đừng tức giận; trên thực tế, điều quan trọng là bạn không nên. Đây là cách trẻ thể hiện sự lo lắng về vai trò của chúng trong gia đình. Chỉ cần tiếp tục dành cho chúng những cái ôm chặt hơn, và khi chúng cư xử như một đứa trẻ lớn, hãy tăng thêm lời khen ngợi.

Sẵn sàng “Trợ giúp”

Con bạn có thể làm rất nhiều công việc để giúp bạn chăm sóc em bé mới chào đời: lấy tã, đẩy xe đẩy, hoặc thậm chí hỗ trợ mặc quần áo (chẳng hạn như chọn một vài bộ trang phục hoặc đi tất cho bé). Có thể mất nhiều thời gian hơn khi có thêm tay, nhưng nếu con bạn muốn tham gia, hãy hoan nghênh nỗ lực của chúng.

Tuy nhiên, có một số điều cha mẹ sẽ làm với em bé, chẳng hạn như cho con bú, sẽ khiến những đứa trẻ lớn hơn cảm thấy bị bỏ rơi. Nếu bạn đang cho con bú, hãy để sách gần đó để đọc với trẻ lớn hơn trong khi cho trẻ bú, hoặc ngồi gần tivi và cùng nhau xem một chương trình trong khi trẻ ăn.

Sắp xếp khoảng thời gian đặc biệt

Với tất cả sự chú ý mà một em bé mới sinh cần, sẽ rất dễ khiến con bạn bị lạc trong trò chơi. Đảm bảo rằng cha mẹ có một số thời gian đặc biệt để dành cho anh chị em mới lớn mà không có mặt em bé. Những ngày đầu tiên ở nhà có thể khó khăn. Không ai ngủ đúng cách và rất có thể thói quen của bạn đã bị ném ra ngoài cửa sổ.

Tranh thủ sự giúp đỡ của người thân hoặc bạn thân để cùng con làm một số việc vui trong khi gia đình điều chỉnh. Tốt hơn hết, hãy nhờ ai đó trông em bé và đưa con lớn của bạn ra ngoài một chút — để đi dạo, ăn kem hoặc ghé thăm thư viện.

Nói về việc bạn tự hào về con mình như thế nào vì đã là một người anh chị lớn như vậy và đừng quên hỏi nếu chúng có bất kỳ câu hỏi nào về những gì đang xảy ra.

Tập trung vào cả hai đứa trẻ

Đôi khi, bạn có thể muốn thu hút sự chú ý từ đứa trẻ mới chào đời và dồn điều đó trở lại vào đứa trẻ lớn của bạn. Khuyến khích khách thỉnh thoảng nói chuyện với con bạn về bất cứ điều gì ngoại trừ việc mới đến. Thảo luận về trường học, bạn bè, các hoạt động — bất cứ điều gì quan trọng đối với con bạn.

Một số trẻ có thể chào đón anh chị em mới với vòng tay rộng mở và không bao giờ tỏ ra bất bình. Những người khác có thể nói những điều tổn thương. Hầu hết rơi vào một khoảng nào đó ở giữa. Điều quan trọng là phải kiên nhẫn khi đứa con của bạn thích nghi. Khuyến khích chúng nói về cảm giác của mình thông qua lời nói hoặc hình ảnh. Cố gắng liên kết với con. Nếu trẻ không ngừng khóc, hãy nói với trẻ rằng bạn cũng có thể cảm thấy khó chịu khi nghe thấy.

Ưu tiên số một là đảm bảo rằng con bạn cảm thấy được yêu thương và cần thiết. Việc thêm một thành viên mới vào gia đình sẽ ảnh hưởng lớn đến con bạn, nhưng cuối cùng vẫn là một mặt tích cực. Trẻ đang có một người em mới, nhưng hy vọng, chúng cũng có được một người bạn suốt đời.

Nguồn: How to Prepare Your First Child for a New Baby

Exit mobile version