Site icon Medplus.vn

Em bé thở trong bụng mẹ như thế nào?

Trong quá trình chuyển dạ và sinh nở, bạn có thể thấy mình được rèn giũa ở một khía cạnh nào đó để về đích: nghe thấy con bạn hít thở không khí đầy kỷ niệm đầu tiên đó. Thật vậy, hơi thở đầu tiên của con bạn đánh dấu một kỳ tích quan trọng. Nó có nghĩa là anh ấy đã sẵn sàng để cắt dây – theo nghĩa đen – và sống bên ngoài tử cung của bạn. 

Cho đến lúc đó, “hơi thở” của em bé trong bụng mẹ trông khác rất nhiều so với hơi thở của bạn và phục vụ cho một mục đích hoàn toàn khác. Dưới đây là cách trẻ nhận được lượng oxy cần thiết để tồn tại trong bụng mẹ, cùng với cách trẻ thở trong và sau khi sinh.

Trẻ em thở trong bụng mẹ như thế nào?

Trẻ sơ sinh có thở trong bụng mẹ không?

Trẻ sơ sinh không “thở” theo nghĩa truyền thống trong bụng mẹ – không khí chúng ta hít vào không tồn tại trong đó!  

Điều đó nói rằng, trẻ sơ sinh thực sự tập thở, được gọi là chuyển động thở của thai nhi, trước khi chúng rời khỏi buồng tử cung thoải mái của mình. Các cơn co thắt cơ đưa nước ối vào và ra khỏi phổi, được cho là giúp tăng cường các cơ liên quan để chuẩn bị cho cuộc sống bên ngoài bụng mẹ. Nó thậm chí có thể hỗ trợ sự phát triển của các phế nang, các túi khí nhỏ trên phổi có chức năng trao đổi oxy và carbon dioxide với máu. 

Mặc dù chuyển động thở của thai nhi bắt đầu từ tuần thứ 10 của thai kỳ , chúng bắt đầu nghiêm túc bắt đầu từ khoảng tuần 20. Vì chúng không cần thiết để tồn tại, nên việc luyện tập thở không diễn ra liên tục. Trên thực tế, trẻ sơ sinh có thể đi vài giờ mà không thực hiện bất kỳ chuyển động thở nào. Vào tuần 24 đến 28, tập thở diễn ra khoảng 10 đến 20 phần trăm thời gian, tăng lên 30 đến 40 phần trăm sau tuần 30.

Nhìn thấy những chuyển động thở này trên siêu âm trong tam cá nguyệt thứ ba chỉ là một dấu hiệu khác cho thấy tất cả đều ổn.

Trẻ em thở trong bụng mẹ như thế nào?

Làm thế nào để trẻ thở trong bụng mẹ?

Mặc dù trẻ sơ sinh thực hành các động tác thở trong bụng mẹ để rèn luyện cơ bắp, nhưng thực tế chúng không hít thở oxy và thở ra khí cacbonic như bạn. Thay vào đó, quá trình trao đổi oxy và carbon dioxide diễn ra qua dây rốn và nhau thai . 

Nhau thai thấm các phân tử oxy lưu thông trong máu của bạn và truyền chúng qua dây rốn cho em bé của bạn. Các chất thải của em bé – bao gồm carbon dioxide – sau đó sẽ đi qua dây rốn và nhau thai vào máu của bạn để thải bỏ. 

Tất nhiên, bên ngoài tử cung, mọi thứ hoạt động rất khác nhau. Phổi phân phối oxy cho máu khi bạn hít vào và loại bỏ carbon dioxide khỏi máu khi bạn thở ra.  

Trẻ thở trong và sau khi sinh như thế nào?

Trong khi sinh, em bé tiếp tục đáp ứng nhu cầu oxy của mình thông qua dây rốn và nhau thai. Khi em bé của bạn được sinh ra , phổi của bé vẫn chứa đầy nước ối nhờ tất cả quá trình thở trong tử cung (nhân tiện, sẽ dừng lại khi bạn chuyển dạ). 

Trong vòng khoảng 10 giây sau khi sinh, em bé của bạn sẽ trút hơi thở đầu tiên (đừng ngạc nhiên khi nó giống như tiếng thở gấp!) Khi bé phản ứng với sự thay đổi mạnh mẽ của môi trường. Sau đó, chất lỏng bắt đầu chảy ra khỏi phổi và được thay thế bằng oxy, và phổi bắt đầu tự hoạt động giống như của bạn.

Trẻ em thở trong bụng mẹ như thế nào?

Khi nào phổi của trẻ sơ sinh phát triển đầy đủ?

Vào khoảng tuần 28 của thai kỳ, phổi đã phát triển đủ để trẻ sinh non có thể tự thở – mặc dù phổi và hệ tuần hoàn vẫn cần thêm một thời gian nữa để trưởng thành. Vào khoảng tuần 37, phổi đã phát triển đầy đủ hơn, chúng sẽ tiếp tục phát triển và tinh chỉnh cho đến khi con bạn được ít nhất 8 tuổi. 

Phổi sẽ bắt đầu thực hiện một công việc đặc biệt quan trọng vào khoảng tháng thứ 6 của thai kỳ: tạo ra chất hoạt động bề mặt, cho phép chúng phồng lên và xẹp xuống. Chất này và các phế nang (các túi khí nhỏ ở cuối đường thở) tiếp tục phát triển cho đến ngày dự sinh. 

Chất hoạt động bề mặt nhân tạo có thể giúp  trẻ sinh non tháng (trước 28 tuần), cùng với sự hỗ trợ thở từ máy thở, máy CPAP hoặc các ống thở nhỏ đặt trong lỗ mũi nhỏ xíu đó. Một số trẻ sinh trước 36 tuần và hầu hết trẻ sinh trước tuần 32 cũng có thể cần một số biện pháp hỗ trợ thở. May mắn thay, những tiến bộ y tế này và việc ở lại  phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh (NICU) có thể điều trị các vấn đề về hô hấp và giúp ích rất nhiều cho cả những đứa trẻ sơ sinh. 

Tự hỏi liệu bạn có thể làm gì để hỗ trợ sự phát triển phổi của em bé bây giờ không? Hãy tuân thủ những điều cơ bản của một thai kỳ khỏe mạnh, bao gồm bỏ hút thuốc (nếu bạn hiện đang ốm dậy) và tuân theo một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Và một khi đứa con nhỏ của bạn được sinh ra, hãy hướng nó tránh xa khói thuốc và khuyến khích tập thể dục thường xuyên để giữ cho phổi của nó khỏe mạnh.

Trẻ em thở trong bụng mẹ như thế nào?

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: How Babies Breathe in the Womb

Exit mobile version