Site icon Medplus.vn

Faloodeh món tráng miệng Trung Đông vào những ngày mùa hè

Không thiếu các món tráng miệng kiểu phương Tây ở Iran, từ bánh ngọt cổ điển của Pháp đến bánh quy, bánh ngọt, bánh nướngkem. Đồng thời, có rất nhiều món tráng miệng địa phương và khu vực từ lâu đã trở thành một phần của ẩm thực Ba Tư. Nhiều món trong số đó được dùng vào các ngày lễ, kỷ niệm hoặc mùa đặc biệt. Faloodeh – còn được đánh vần là Faloudeh – là một trong những món tráng miệng Ba Tư thực sự cổ điển. Nó cũng có thể là đặc biệt nhất trong số tất cả chúng, với sự kết hợp đặc biệt độc đáo của các kết cấu.

Faloodeh món tráng miệng Trung Đông vào những ngày mùa hè

Faloodeh là món tráng miệng đông lạnh kiểu granita làm nổi bật món mì gạo bán đông lạnh giữa lớp hương vị chua ngọt, tất cả được nhấn nhá bằng hương hoa của nước hoa hồng.

Faloodeh được tìm thấy ở hầu hết các cửa hàng kem địa phương ở Iran quanh năm, nhưng nó là một món tráng miệng giải nhiệt và giải nhiệt đặc biệt phổ biến trong những ngày hè nóng nực. Nó có thể được phục vụ cùng với nghệ tây Ba Tưkem hồ trăn hoặc đơn giản hơn, với một chút chanh tươi để vắt lên mì đông lạnh. Người ta cũng thường phủ lên trên mì đông lạnh với quả anh đào chua và một chút xi – rô anh đào chua để tạo ra sự tương phản màu sắc tươi sáng rực rỡ.

Nguyên liệu cần có

“Sảng khoái và ngọt ngào, Faloodeh Shirazi là món tráng miệng hoàn hảo cho những ngày hè nóng bức! Nó dễ làm một cách đáng ngạc nhiên, chỉ cần bạn kiên nhẫn một chút. Công thức này đã khiến tôi nhớ những ngày xưa ở Iran và tôi sẽ làm rất nhiều vào mùa hè này!” – Bahareh Niati

Công thức Faloodeh

Thành phần

3 cup nước, nhiều hơn cho mì gạo
1 cup đường
1/8 thìa cà phê muối biển tốt
2 thìa nước cốt chanh tươi vắt
2 thìa nước hoa hồng
2 lạng mì gạo mỏng
Chanh cắt lát, để trang trí
Hạt dẻ cười cắt lát, để trang trí, tùy chọn
Xi-rô anh đào chua hoặc mứt anh đào chua, để trang trí, tùy chọn

Luộc chín mì

Các bước cần thực hiện

  1. Thu thập các thành phần.
  2. Cho 3 cup nước, đườngmuối vào nồi đun trên mức lửa vừa và đun nhỏ lửa. Giảm lửa và khuấy trong vài phút hoặc cho đến khi đường tan hết.
  3. Tắt bếp, thêm nước cốt chanhnước hoa hồng. Chuyển hỗn hợp vào một đĩa thủy tinh hoặc kim loại an toàn trong tủ đông cạn. Đặt trong ngăn đá, không đậy nắp, trong 30 phút.
  4. Nấu mì gạo thành từng sợi theo hướng dẫn của gói.
  5. Lọc qua một cái rây lưới mịn. Rửa sạch bằng nước lạnh và để khô trong không khí trong lưới lọc.
  6. Dùng kéo hoặc dao làm bếp, cắt thành từng đoạn 1 inch. Để qua một bên.
  7. Lấy xi-rô đã nguội một phần ra khỏi tủ đá. Cho vào trộn đều. Đông lạnh, không đậy nắp, trong 1 giờ.
  8. Lấy hỗn hợp ra khỏi tủ đông và dùng nĩa, bắt đầu cạo các phần đông lạnh ra khỏi các mặt của đĩa, trộn chúng trở lại chính giữa. Đặt lại hỗn hợp vào ngăn đá trong 1 giờ trước khi lặp lại việc nạo và khuấy.
  9. Lặp lại lần cuối. Ở giai đoạn này, phải giòn và xi-rô phải chuyển sang dạng kết cấu granita bán đông mềm.
  10. Để phục vụ Faloodeh, dùng nĩa cạo và cho vào bát phục vụ riêng cùng với một chút chanh tươi. Cho Faloodeh lên cùng với hạt dẻ cườixi-rô anh đào, nếu sử dụng.
Thêm xi-rô

Giá trị dinh dưỡng

Khẩu phần: 6
Mỗi phần Faloodeh chứa
Lượng calo 147
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày*
Tổng chất béo 0 g 0%
Chất béo bão hòa 0 g 0%
Cholesterol 0 mg 0%
Natri 51 mg 2%
Tổng Carbohydrate 37 g 14%
Chất xơ 0 g 2%
Tổng lượng đường 34 g
Protein 0 g
Vitamin C 5 mg 24%
Canxi 10 mg 1%
Sắt 0 mg 1%
Kali 21 mg 0%
* % Nhu cầu năng lượng hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống. Mức 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.
Faloodeh

Mẹo công thức

Tốt nhất, bạn dùng chỉ nên có hai thành phần: gạo và nước. Sợi bún đôi khi được làm bằng nhiều loại tinh bột khác nhau hoặc thậm chí là bột mì tinh chế, đó không phải là những gì chúng ta đang tìm kiếm trong công thức này. Sợi phải mỏng và tròn – có kích thước bằng sợi bún hoặc mì.

Cho dù bạn chọn thương hiệu hoặc loại nào, điều quan trọng là bạn phải làm theo hướng dẫn nấu ăn của gói để đảm bảo không bị chín quá.

Nước hoa hồng có thể mua được ở chợ Ba Tư hoặc Trung Đông.

Cách bảo quản Faloodeh

Faloodeh có thể được bảo quản trong hộp kín, ngăn đá và an toàn trong tối đa 2 tháng. Để phục vụ, lấy ra khỏi tủ đông và để ở nhiệt độ phòng trong 20 phút trước khi nạo hỗn hợp xi-rô đông lạnh lại với nhau và tập hợp thành từng phần ăn. Để lên trên các lớp phủ và phục vụ theo cách yêu thích của bạn.

Nguồn gốc của Faloodeh

Faloodeh, hay chính xác hơn là Faloodeh Shirazi, có nguồn gốc từ thành phố Shiraz, miền trung nam Iran. Thành phố lịch sử Shiraz là thủ đô của Iran từ năm 1750 đến năm 1800 và được biết đến với những khu vườn xinh đẹp, cây ăn quả, hoa và rượu vang. Là quê hương của nhiều học giả và nghệ sĩ, nó đã có đóng góp đáng kể cho văn học và thơ ca Ba Tư. Ngoài ra, đây còn là nhà và là nơi an nghỉ của hai nhà thơ nổi tiếng của Iran: HafezSaadi. Lăng mộ của họ, HafeziehSaadieh, là hai trong số những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất của Iran.

Nếu bạn thích Faloodeh hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày ý kiến.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version