Site icon Medplus.vn

Gà hầm sâm (Sam Gae Tang) tiếp thêm năng lượng thể chất

Ẩm thực Hàn Quốc vài nét đặc trưng

Ẩm thực Hàn Quốc vài nét đặc trưng

Canh gà hầm nhân sâm (sam gae tang) được dùng để bồi bổ cơ thể cho người ốm yếu. Tác dụng của nó giống như món súp gà của phương Tây. Nhưng theo truyền thống, món ăn này được dùng nhiều hơn trong những tháng mùa hè. Người Hàn Quốc thích uống súp nóng hoặc các món hầm trong những tháng mùa hè để giải nhiệt.

Gà hầm sâm (Sam Gae Tang) tiếp thêm năng lượng thể chất

Theo y học Trung Quốc, nhân sâm và gừng có tính “nhiệt” nên bạn bị toát mồ hôi và giải độc sau khi uống một bát canh nóng vào ngày hè. Các thầy thuốc Đông Y cho biết cơ thể của bạn có thể điều chỉnh thân nhiệt tốt hơn trong cái nóng mùa hè nhờ bát sam gae tang.

Súp gà hầm sâm Hàn Quốc (Sam Gae Tang) là một món thơm ngon, lạ miệng mà lại dễ làm.

Vì các đặc tính chữa bệnh đặc biệt của nhân sâm (xem bên dưới), một số bà mẹ Hàn Quốc đã cho con dâu hoặc con rể mới vào nhà của họ món súp này. Tuy nhiên bạn nên gặp chuyên gia dinh dưỡng để được xác định xem bạn có thể ăn được món gà hầm sâm hay không?

Món chính

Công thức gà hầm sâm

Bạn hãy chịu khó chi tiền và cả thời gian để bồi bổ cơ thể trong thời gian này. Danh sách các nguyên liệu hầu hết dễ mua. Nhưng bạn nên lưu ý trong việc lựa chọn nguồn cung cấp nhân sâm. Bạn nên tìm hiểu kĩ các cửa hàng trước khi quyết định mua. Chúng tôi cũng đã chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ nắm bắt và hoàn thành tốt món gà hầm sâm.

Thành phần

2 con gà nhỏ nguyên con hoặc gà mái Cornish
2 củ nhân sâm khô, rửa sạch
7-8 hạt dẻ, bóc vỏ
9-10 quả chà là đỏ khô, rửa sạch
1/2 chén gạo nếp Hàn Quốc (gạo nếp), rửa sạch để ráo
8 tép tỏi, bóc vỏ
Gừng 1/4 inch, gọt vỏ và cắt đôi
9 cup nước
2 củ hành lá cắt nhỏ để trang trí
muối (để nêm nếm)
hạt tiêu

Gà hầm sâm

Các bước cần thực hiện

Bước 1:

Loại bỏ bất kỳ phần nội tạng nào của gà.

Bước 2:

Rửa sạch bên trong và bên ngoài của gà mái hoặc gà nhỏ.

Bước 3:

Cắt bỏ phần mỡ có thể nhìn thấy trên thân gà nhưng không cắt bỏ lớp da cần thiết để che đi phần thịt trong bụng.

Bước 4:

Nhồi vào bụng gà mái / gà gạo ngọt, hạt dẻ và tỏi. Dùng tăm xỉa để thít chặt phần bụng gà nếu bạn cần giữ cho các nguyên liệu được nhồi không bị rơi ra ngoài.

Bước 5:

Trong một cái nồi súp lớn, thêm gà mái (hoặc gà ta) đã nhồi, củ sâm, chà là và gừng.

Bước 6:

Đổ nước ngập thân gà mái (hoặc gà).

Bước 7:

Đun sôi. Vặn lửa nhỏ lại.

Bước 8:

Nấu khoảng 1,5 – 2 giờ hoặc cho đến khi xương đùi gà được rút ra dễ dàng. Không nấu lâu đến mức gà mái (hoặc gà) bắt đầu rã thịt. Con gà nên được giữ nguyên vẹn.

Bước 9:

Thỉnh thoảng hớt bỏ chất béo trong khi nấu.

Bước 10:

Nêm muối và tiêu cho vừa ăn.

Bước 11:

Rắc hành lá để trang trí.

Bước 12:

Múc gà hầm sâm ra bát. Phục vụ và thưởng thức ngay lập tức.

Súp gà nhồi

Giá trị dinh dưỡng

Phần ăn: 4
Mỗi phần gà hầm sâm chứa
Lượng calo 1103
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày *
Tổng chất béo 19 g 25%
Chất béo bão hòa 5 g 26%
Cholesterol 105 mg 35%
Natri 200 mg 9%
Tổng lượng Carbohydrate 206 g 75%
Chất xơ 18 g 65%
Chất đạm 42 g
Canxi 241 mg 19%
* % Nhu cầu năng lượng hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống. Mức 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

Thông tin ở đây chỉ mang tính ước lượng. Kết quả chúng tôi nhận được dựa trên nguồn dữ liệu sẵn có của máy tính dinh dưỡng trực tuyến. Vì vậy nó không thể thay thế lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng uy tín. Bạn nên cân nhắc kĩ trước khi quyết định dùng gà hầm sâm.

Nền văn hóa Hàn Quốc đã có lịch sử và dấu ấn. Họ coi thức ăn và thức uống như một loại thuốc. Gia vị và thảo mộc thường được sử dụng để điều trị bệnh tật và đau ốm. Món gà hầm sâm này có thể được xem như đại diện. Người Hàn Quốc đã sử dụng nhân sâm làm thuốc từ hàng nghìn năm nay. Và Hàn Quốc hiện là quốc gia sản xuất nhân sâm lớn nhất thế giới.

Các nhà thảo dược Hàn Quốc sử dụng nhân sâm để phục hồi sức mạnh và khả năng chịu đựng, tăng tuổi thọ, như một loại thuốc kích thích tình dục và điều trị chứng bất lực *, và điều trị huyết áp cao, tiểu đường và cholesterol. Nó được sử dụng để cải thiện tình trạng của nhiều bệnh khác trong y học phương Đông, và để cải thiện trí lực và trí nhớ.

Ngày nay, các đặc tính y học của nhân sâm cũng được chấp nhận ở phương Tây. Vì nó thường xuất hiện trong nước tăng lực như một chất kích thích.

* Trong một nghiên cứu năm 2002 của Trường Y Đại học Nam Illinois, người ta đã tìm thấy mối liên hệ giữa nhân sâm và hành vi tình dục: “Các nghiên cứu, gần đây, trên cuộc thí nghiệm động vật đã chỉ ra rằng cả hai dạng nhân sâm châu Á và châu Mỹ đều có khả năng tăng cường ham muốn tình dục và hiệu suất giao hợp”. 1

Vì vậy chúng tôi cung dễ hiểu vì sao có món gà hầm sâm trứ danh này.

Nếu bạn thích món gà hầm sâm hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người.

Xem thêm bài viết:

Tài liệu tham khảo:

1. Murphy LL, Lee TJ. Ginseng, sex behavior, and nitric oxide. Ann N Y Acad Sci. 2002;962:372-7. doi:10.1111/j.1749-6632.2002.tb04081.x

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version