Site icon Medplus.vn

Gà hun khói (熏 鸡) cách ướp vị, tẩm hương cực kỳ đặc biệt

moi ban 2 2 - Medplus

Làm gà hun khói Trung Quốc thật dễ dàng! Ướp, hấp, sau đó hun khói trong chảo cùng lá chè, đườnggạo. Công thức chi tiết của tôi hướng dẫn bạn nấu món ăn này một cách hoàn hảo và không thất bại.

Gà hun khói (熏 鸡) cách ướp vị, tẩm hương cực kỳ đặc biệt

Kỷ niệm cá nhân

Khi tôi nấu món gà hun khói lần đầu tiên, tôi gần như bật khóc vì vị khói phảng phất trên vị giác của tôi. Nó làm tôi nhớ lại những chuyến tàu tôi đã đi lúc còn nhỏ cùng bố mẹ. Họ thường mua một con hun khói ở sân ga. Chúng tôi làm cho bàn tay của chúng tôi đẫm chất béo lúc xé ăn và tận hưởng trong suốt cuộc hành trình (thường là hơn 20 giờ).

Theo tôi, việc có thể biến tấu món gà hun khói Trung Quốc trong nhà bếp của mình có ý nghĩa rất lớn và kết quả thật tuyệt vời! Tôi thích kết cấu mềm, ẩm và hương vị tinh tế của nó, không át được hương vị tự nhiên của thịt gà. Tôi thực sự khuyên bạn nên thử. Nó có thể trở thành cách yêu thích mới nhất để nấu cả một con gà.

Dụng cụ cần dùng

Để làm gà hun khói Trung Quốc, bạn không cần sử dụng máy hút chuyên dụng. Dưới đây là danh sách các thiết bị cần thiết:

Chảo thép cacbon (hoặc gang) lớn có nắp cao. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một cái nồi đủ sâu và rộng để chứa cả một con . Xin lưu ý, dụng cụ nấu ăn có lớp chống dính không hợp công thức này vì chúng không được thiết kế để nấu trên mức nhiệt độ cao.

Một cái giá hấp cho vừa chảo (hoặc nồi dùng bạn đang sử dụng).

Cối & chày hoặc máy xay gia vị để làm chà bông khô (Bạn có thể bỏ qua bước này bằng cách sử dụng bột ngũ vị hương mua ở cửa hàng).

Chảo và giá đỡ hơi thường có sẵn trong các cửa hàng Trung Quốc / Châu Á và trên các nền tảng mua sắm trực tuyến lớn. Nếu bạn muốn học hoặc trau dồi kỹ năng nấu ăn Trung Quốc, tôi thực sự khuyên bạn nên đầu tư vào hai món này phục vụ bạn để tạo nên nhiều món ăn đích thực một cách hiệu quả.

Ba bước nấu thịt xông khói

Gà hun khói Trung Quốc được nấu cực kỳ đơn giản. Dưới đây là ba bước để làm theo:

Ướp và gi vị khô tự làm (hoặc hỗn hợp muốibột ngũ vị hương), hành lágừng. Để ít nhất 4 tiếng cho gà thấm đều gia vị.

Đặt lên giá hấp trong chảo. Để hấp trong khoảng 40 phút cho đến lúc chín hoàn toàn. Sau đó quét một lớp sốt mỏng để tăng thêm hương vị cho món gà hun khói.

Trong một cái chảo trống, đun hỗn hợp gồm lá trà lỏng, đường nâugạo. Lúc khói xuất hiện, đặt lên giá hấp trên chảo. Đậy nắp kín và hun trong 8 – 10 phút.

Dùng gia vị khô để ướp gà

Trước khi nấu, tôi thích ướp và gia vị khô. Bạn có thể sử dụng một hỗn hợp đơn giản gồm muốibột ngũ vị hương mua ở cửa hàng (hoặc chỉ muốitiêu). Tuy nhiên, tôi thực sự khuyên bạn nên tự làm gia vị khô mới xay bao gồm các loại gia vị cổ điển của Trung Quốc. Tin tôi đi! Nó tạo nên sự khác biệt lớn trong việc tạo hương vị cho món gà hun khói.

Cách làm gia vị khô

Làm gia vị khô rất đơn giản. Rang các nguyên liệu sau trên chảo (không có dầu) trên mức lửa nhỏ cho đến lúc có mùi thơm (khi đó muối chuyển sang màu hơi vàng). Sau đó xay nó một lần để nguội. Bạn cần cối và chày hoặc máy xay gia vị cho công việc.

1 thìa cà phê tiêu Tứ Xuyên. Loại bỏ hạt đen và thân nếu bạn thấy có (Nếu bạn không quen dùng loại gia vị độc đáo của Trung Quốc này, hãy xem hướng dẫn hoàn chỉnh sử dụng hạt tiêu Tứ Xuyên).

½ hoa hồi. Bạn cũng tìm thấy hạt trong hoa hồi. Bỏ chúng trước lúc nướng.

½ muỗng cà phê hạt mè thô. Nếu hạt mè của bạn đã được nướng, hãy thêm chúng vào lúc bạn bắt đầu xay.

¼ thìa cà phê hạt thì là

4 thìa cà phê muối

Rắc hỗn hợp khô khắp mình sau đó dùng tay chà nhẹ để thấm tốt hơn (đeo găng tay làm bếp nếu muốn). Đừng quên nêm gia vị cho phần trong bụng . Cuối cùng, nhồi hành lágừng. Để ướp trong tủ lạnh khoảng 4 giờ hoặc lâu hơn.

Cách sử dụng hỗn hợp còn thừa

Với số lượng gợi ý trong công thức của tôi, bạn chỉ cần khoảng một nửa số gia vị khô (nó thay đổi một chút tùy thuộc vào kích thước của ). Lưu phần còn thừa để sử dụng sau. Nếu phục vụ món gà hun khói, bạn có thể rắc một ít lên các miếng để tăng hương vị. Hoặc sử dụng nó để nấu các món ăn khác, chẳng hạn như tôm muối tiêu cổ điển.

Vì lý do vệ sinh thực phẩm, điều rất quan trọng không được dùng tay (hoặc găng tay) chạm vào thịt gà sống để làm nhiễm bẩn phần gia vị khô còn thừa. Vì vậy, lời khuyên của tôi là hãy chia gia vị khô thành hai bát riêng biệt. Dùng một phần cho và để nguyên phần còn thừa trong suốt quá trình.

Hấp gà cho đến lúc chín hoàn toàn

Sau khi ướp, bắc chảo lên để hấp .

Đặt một giá hấp ở giữa chảo. Đổ nước vào. Đảm bảo nó ở dưới giá để không chạm vào lúc luộc.

Khi nước bắt đầu sôi, thả lên giá, phần ức hướng lên trên.

Giữ nhiệt ở mức lửa vừa. Đậy chảo bằng nắp chảo cao. Nếu bạn cảm thấy nắp không đủ chặt, hãy che vành của nó bằng một mảnh vải / khăn WET.

Bạn hãy mua một con gà 1,5 kg / 3,3 lbs, phải mất 40 phút để nấu chín. Đừng quên kiểm tra mực nước giữa chừng để tránh bị khô. Đổ thêm nước nóng nếu cần thiết.

Cách kiểm tra gia vị

Xin lưu ý, thời gian hấp ướp lạnh lâu hơn một chút nếu hấp ở nhiệt độ phòng (tôi luôn lấy đã ướp khỏi tủ lạnh 30 phút trước lúc hấp). Để kiểm tra độ chín, bạn hãy cắm một chiếc đũa vào phần dày nhất của con (vùng đùi trong gần ức). Nếu nước ép chảy có màu trong, tức nó đã chín hoàn toàn. Ngoài ra, bạn hãy kiểm tra bằng nhiệt kế nhà bếp, phần dày nhất phải đạt 165 ° F / 75 ° C.

Sau lúc hấp, bạn thấy một ít nước còn thừa trong chảo, đừng vứt nó đi. Nước cốt từ gà có thể được sử dụng như một loại nước dùng đậm hương vị (ví dụ như để làm súp hoành thánh). Hoặc, nếu nó đủ cô đặc và chuyển thành thạch sau lúc nguội, bạn có thể trộn nó vào nhân bánh bao súp.

Chuẩn nhà hàng

Quét nước sốt lên gà

Bước tiếp theo là nêm gia vị và tạo màu cho đã chín. Bạn hãy dùng nước sốt đặc gồm nước tương, xì dầu đen, dầu hàomật ong (1 thìa cà phê mỗi thứ). Nếu đã nguội khoảng 5 phút, bạn quét đều một lớp mỏng hỗn hợp khắp mình . Bây giờ bạn đã sẵn sàng để bắt đầu nhiệm vụ cuối cùng: hun khói.

Gà, lá trà, đường và gạo

Tôi cho rằng đây là phần bạn ít quen thuộc nhất. Nhưng đừng lo lắng! Đó là một nhiệm vụ dễ dàng thực hiện theo các quy trình sau:

Lá trà, đường, gạo trên giấy bạc trong chảo

Đặt một miếng giấy nhôm vào chảo (đã làm sạch và làm khô). Trộn 2 thìa đường nâu (hoặc đường trắng), 1 thìa lá trà lỏng (bất kỳ loại nào) và 4 thìa gạo chưa nấu chín trên lớp giấy bạc. Vặn lửa xuống mức trung bình.

Nếu thấy khói trắng xuất hiện, cho vào giá hấp và vào. Đậy nắp ngay lập tức. Giống như tôi đã đề xuất trong phần hấp, đặt một chiếc khăn WET quanh vành của nắp để ngăn khói thoát nếu cần thiết.

Để khói trong 8-10 phút (Hút càng lâu hương vị càng đậm). Đừng quên hẹn giờ và chú ý trong suốt quá trình này.

Sau lúc hết thời gian, bạn hãy mở nắp. Đảm bảo, bạn đã lấy chảo để xả khói. Đề phòng trường hợp khói kích hoạt chuông báo cháy nhà bạn và món gà hun khói không quá ám mùi.

Bây giờ bạn có thể cẩn thận chuyển gà hun khói lên thớt hoặc đĩa phục vụ. Để làm cho nó trông sáng bóng hơn và thêm một số hương vị, hãy quét một lớp dầu mè mỏng lên da. Trước lúc cắt hoặc phục vụ, bạn hãy để nghỉ 10 phút.

Cách phục vụ gà hun khói

Để phục vụ, tôi thường thích xé thịt thành từng miếng nhỏ bằng tay. Toàn bộ phần xương còn sót bạn có thể dùng để làm món kho ngon cho lần sau. Bạn cũng có thể chặt bằng dao cắt, giống như cách các nhà hàng / quán ăn Trung Quốc phục vụ món gà hun khói.

Dễ chịu, ẩm ướt, có hương vị và một chút khói, gà hun khói Trung Quốc tự nó có vị rất ngon. Tuy nhiên, nếu bạn muốn nó mặn hơn, hãy phục vụ nó như một thứ gì đó bổ sung. Ngoài những gì tôi đã gợi ý trước đó (rắc một ít muối gia vị bạn đã làm để ướp ), đây là một ý tưởng nước chấm đơn giản:

Cho hành lágừng băm nhuyễn vào tô. Đổ dầu nóng lên trên. Thêm nước tương nhạt và giấm gạo đen. Trộn đều. Bạn có nhớ phần chất lỏng còn sót sau lúc hấp tôi đã nói ở phần trước không? Bạn cũng có thể thêm một ít vào nước chấm! Món gà hun khói ngon hơn nhờ đó.

Các món gà ngon khác

Bạn muốn tìm kiếm các cách nấu ngon hơn? Bạn hãy xem các công thức nấu ăn này:

  1. Gà sốt đậu nành, một món ăn Quảng Đông cổ điển, có màu sắc và hương vị tuyệt đẹp.
  2. Đùi gà cay thì là. Chúng được áp chảo cùng các loại gia vị cay nồng, siêu dễ.
  3. Cơm gà Hải Nam, một món ăn ngon đẫm hương vị umami.
  4. Mì gà, một món ăn hâm mộ và thịnh soạn làm hài lòng đám đông và rất nhiều điều thú vị để thực hiện.
  5. Gà xông khói dạng miếng.
Cực ngon

Công thức gà hun khói

Danh sách các nguyên liệu khá đơn giản và không đắt. Chúng tôi cũng đã chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ dàng lập kế hoạch chuẩn bị và hoàn thành tốt món gà hun khói. Mọi việc chỉ kết thúc trong vòng 1 giờ 5 phút.

Thành phần

Gia vị khô (xem chú thích 1)

▢1 thìa cà phê tiêu Tứ Xuyên, bỏ phần hạt đen nếu có

▢½ hoa hồi, bỏ hạt nâu nếu có

▢½ muỗng cà phê hạt mè

▢¼ thìa cà phê hạt thì là

▢4 thìa cà phê muối

Xử lý gà

▢1 con thả rông, không lớn hơn 1,5 kg / 3,3 lbs

▢1 cọng hành lá, cắt đôi

▢1 củ gừng cỡ ngón tay cái, thái lát

Nước sốt phủ gà hun khói

▢1 thìa cà phê nước tương nhạt

▢1 thìa cà phê nước tương đen

▢1 thìa cà phê dầu hào

▢1 thìa mật ong

Để rang gà

▢1 thìa lá trà lỏng

▢2 muỗng canh đường nâu, hoặc đường trắng

▢4 muỗng canh gạo sống

▢1 thìa cà phê dầu mè

Trộn nước chấm gà hun khói (tùy chọn)

▢1 cọng hành lá, thái nhỏ

▢1 thìa cà phê gừng băm

▢½ muỗng canh dầu trung tính

▢2 muỗng canh nước tương nhạt

▢½ muỗng canh giấm gạo đen

Gà hun khói

Hướng dẫn

Gia vị khô
  1. Cho hoa hồi, hạt tiêu Tứ Xuyên, hạt vừng, hạt thì làmuối vào chảo lạnh. Nướng gia vị ở mức lửa nhỏ. Thỉnh thoảng khuấy đều.
  2. Lúc màu của muối hơi sẫm, hãy chuyển tất cả mọi thứ vào cối. Để nguội sau đó xay bằng chày. (Bạn cũng có thể dùng máy xay gia vị).
Ướp gà
  1. Dùng giấy bếp thấm khô thật kỹ. Rắc hỗn hợp khô lên khắp mình . Dùng tay xoa nhẹ để hấp thụ tốt hơn (đeo găng tay nhà bếp nếu muốn). Bạn cần khoảng một nửa lượng gia vị chà xát.
  2. Để dành phần còn thừa để rắc lúc phục vụ hoặc để gia vị cho các món khác. (Hãy đảm bảo gia vị khô còn thừa không bị dính bẩn tay, dùng găng tay để thoa gia vị vào thân ).
  3. Cho hành lágừng vào bên trong bụng . Để ướp trong 4 giờ hoặc lâu hơn. Món gà hun khói thành phẩm thơm hơn nhờ công đoạn này.
Hấp gà
  1. Đặt giá đỡ nồi hấp vào chảo thép cacbon hoặc gang (xem lưu ý 2 để biết các dụng cụ nấu nướng để thay thế). Đổ đầy nước (thấp hơn giá). Lúc bắt đầu sôi, đặt trên giá và để mặt ức hướng lên trên.
  2. Đun sôi nước sau đó vặn nhỏ lửa ở mức vừa. Đậy vung bằng nắp (Nếu nắp không đủ chặt, hãy đặt khăn / vải WET xung quanh vành). Để hấp trong 40-45 phút (Xem lưu ý 3 để kiểm tra độ chín). Sau 25 phút hấp, mở nắp và kiểm tra mực nước để tránh bị khô. Đổ thêm nước nóng nếu cần (xem chú thích 4).
Phết gia vị cho gà

Để nguội trong 5 phút hoặc lâu hơn. Trộn nước tương nhạt, nước tương đậm, dầu hàomật ong cho đến lúc kết hợp tốt. Quét đều khắp con . Lớp này tạo hương vị đậm đà cho món gà hun khói.

Hấp gà
  1. Đặt một miếng giấy bếp vào chảo (đã làm sạch và lau khô). Cho đường nâu, lá tràgạo lên trên. Trộn đều sau đó nấu trên mức lửa vừa.
  2. Ngay lúc bạn nhận thấy khói, hãy đặt vào xửng hấp vào lò, thêm . Đậy nắp ngay lập tức (Đậy vành bằng khăn / vải WET nếu quá nhiều khói).
  3. Tắt bếp sau 8-10 phút (càng để lâu mùi vị càng thơm). Nếu bạn mở vung, hãy bật van hoặc đưa chảo ra ngoài để nhả khói.
  4. Chuyển sang thớt / đĩa phục vụ. Đánh dầu mè lên khắp. Để yên 10 phút sau đó phục vụ gà hun khói.
Phục vụ gà hun khói

Cách 1: Dùng tay xé thịt gà thành từng miếng nhỏ (hoặc dùng dao chặt). Phục vụ gà hun khói riêng hoặc rắc một ít hỗn hợp khô còn thừa lên trên.

Cách 2: Làm nước chấm: Cho hành lá gừng vào tô. Làm nóng dầu sau đó đổ vào. Thêm nước tương nhạt và giấm gạo đen. Trộn đều để chấm gà hun khói.

Nếu bạn thích gà hun khói hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Red House Spice

Exit mobile version