Site icon Medplus.vn

Gà Khao Soi 1 HƯƠNG VỊ THÁI LAN CHÂU Á NỔI TIẾNG

- Medplus

Gà Khao Soi là một món ăn gia đình ở miền bắc Thái Lan. Nó cũng có thể được tìm thấy ở các nước láng giềng như Myanmar và Lào. Đó là một món mì hấp dẫn bao gồm cà ri nước cốt dừa, thịt gà hầm mềm và lớp phủ thơm ngon.

Gà Khao Soi 1 HƯƠNG VỊ THÁI LAN CHÂU Á NỔI TIẾNG

Khái quát

Khao Soi là gì?

Khao Soi là một món mì cà ri dừa xuất xứ miền Bắc Thái Lan, Myanmar và Lào. Nó bao gồm mì trong nước dùng dừa đậm đặc, và thường có thịt gà hoặc thịt bò. 

Gà Khao Soi có nhiều biến thể, bao gồm cách chế biến nước dùng, loại thịt được chọn, loại mì được sử dụng và các biến thể khác theo vùng miền. Phiên bản của chúng tôi dựa trên phiên bản Bắc Thái Lan.

Một số nét đặc trưng phổ biến trên các phiên bản đó là:

Khuyến khích vào bếp

Bạn có thể nấu hỗn hợp cà ri ngay tại nhà. Món này chỉ cần vài chục phút chuẩn bị và cuối cùng bạn có một món ăn có đậm đà. Bạn thậm chí có thể nấu hỗn hợp cà ri ngay đêm trước. Bạn chỉ cần đậy kín hỗn hợp đã nấu trong tủ lạnh cho đến khi bạn sẵn sàng kết nối các nguyên liệu còn lại của món ăn.

Bạn hãy tự do chế biến món gà Khao Soi này theo phong cách của riêng bạn. Bạn hãy thêm nhiều ớt cho món cà ri cay hơn hoặc ít cay để món cà ri dễ ăn hơn. Một số người thích món cà ri của họ đậm đà hơn. Trong khi những người khác lại thích nó đặc và nhiều kem. Vì vậy bạn có thể điều chỉnh phần chất lỏng trong công thức này theo sở thích của mình.

Món ăn kèm

Mì trứng loại dày hoặc mỏng đều dùng được. Những thứ thường được giữ nguyên là đồ trang trí: hẹ tây, chanh, ngò tươi và dầu ớt. Gà Khao Soi cũng không kém phần ngon miệng nếu bạn thêm một ít rau xanh ngâm chua ở trên mặt.

Danh sách thành phần có vẻ hơi dài. Nhưng bạn đừng lo lắng. Hầu hết các thành phần đều đã có trong tủ đựng thức ăn của bạn. Và nếu không tìm được món mì xào Chow Mein, bạn có thể dễ dàng thay thế bằng mì Yaki-Soba trong tủ lạnh. Và nếu vẫn không mua được loại nào trong hai loại trên, mì Spaghetti cũng có thể được dùng.

Cách dùng chuẩn

Dù mưa hay nắng, thời tiết 30 độ C hay 80 độ LA, món gà Khao Soi này cũng có thể được phục vụ. Và nếu bạn thực sự thích ăn cay, bạn có thể cho thêm bột cà ri đỏ, để trải nghiệm. Để có kết quả tốt nhất, bạn vui lòng phục vụ cùng một ly bia Singha đá lạnh.

Công thức gà Khao Soi

Thành phần

3 trái ớt khô Thái Lan
5 củ hẹ nhỏ
4 tép tỏi, bóc vỏ
1/4 chén sả thái lát
1 muỗng canh bột nghệ
1 thìa bột cà ri
1 1/2 thìa cà phê hạt rau mùi, nướng
1 thìa cà phê vỏ chanh Makrut

3 cup nước cốt dừa, chia nhỏ để nêm nếm
1 cup nước
1 1/2 pound chân gà (tách riêng phần thịt và xương)
12 ounce mì trứng loại dày
2 muỗng canh đường
Muối (để nêm nếm)
1 muỗng canh dầu ớt

hẹ thái lát
ngò tươi
1 lát chanh

Hướng dẫn

Lưu ý: Mặc dù có nhiều bước cho công thức này, món gà Khao Soi này được chia thành các công đoạn nhỏ và đính kèm vài dòng mô tả. Bạn có thể dễ dàng lập kế hoạch chuẩn bị và nấu ăn tốt hơn.

Trộn sốt cà ri
Cà ri Paste
Bước 1:

Thu thập các thành phần.

Bước 2:

Cho ớt khô vào bát cách nhiệt. Rót nước sôi vào tô và ngâm ớt cho đến khi mềm, khoảng 20 phút. Xả nước ngâm ớt và giữ lại nước ngâm để dùng.

Bước 3:

Trong máy xay thực phẩm hoặc máy xay sinh tố, xay ớt ngâm, hẹ tây, tỏi, sả, nghệ, bột cà ri, hạt rau mùi, vỏ chanh và 2 đến 4 muỗng canh nước ngâm ớt (nếu cần) để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Bạn có khoảng 1 1/4 cup hỗn hợp.

Nấu súp gà Khao Soi
Gà Khao Soi
Bước 1:

Thu thập các thành phần.

Bước 2:

Trong một cái nồi lớn, đun nóng 1 cup nước cốt dừa ở lửa vừa và to. Khi nước cốt dừa bắt đầu sôi lăn tăn thì cho hỗn hợp cà ri vào nấu, khuấy liên tục cho đến khi nước cốt dừa đặc lại và giảm lửa sau khoảng 5 phút.

Bước 3:

Thêm nước và 2 cup nước cốt dừa còn lại, đun sôi. Cho gà vào, giảm lửa xuống mức vừa và đun nhỏ lửa cho đến khi gà chín và mềm trong vòng 40 đến 45 phút.

Bước 4:

Trong khi đó, nấu mì trứng theo hướng dẫn trên gói cho đến khi chín. Xả mì đã luộc dưới vòi nước lạnh, để ráo và để riêng.

Bước 5:

Khuấy tan đường được thêm vào súp. Nêm nếm và điều chỉnh gia vị, thêm muối nếu nhạt. Chia súp và mì thành bốn bát và rưới dầu ớt lên trê. Dùng hành tím, ngò và chanh trang trí sao cho đẹp mắt.

Bước 6:

Phục vụ gà Khao Soi ngay lập tức và thưởng thức.

Giá trị dinh dưỡng

Khẩu phần: 4
Mỗi phần gà Khao Soi chứa
Lượng calo 920
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày *
Tổng chất béo 57 g 73%
Chất béo bão hòa 37 g 186%
Cholesterol 241 mg 80%
Natri 354 mg 15%
Tổng Carbohydrate 58 g 21%
Chất xơ 8 g 27%
Tổng lượng đường 14 g
Chất đạm 52 g
Vitamin C 29 mg 147%
Canxi 147 mg 11%
Sắt 12 mg 68%
Kali 1320 mg 28%
* % Nhu cầu hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng dưỡng chất trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống hàng ngày. Mức 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

Thông tin được cung cấp chỉ mang tính ước lượng. Kết quả chúng tôi nhận được xuất từ nguồn dữ liệu có sẵn của máy tính dinh dưỡng trực tuyến. Vì vậy nó không thể thay thế lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng uy tín. Bạn nên cân nhắc trước khi quyết định dùng.

Món mì cà ri gà Thái Lan

Lời khuyên

Lá chanh Makrut đáng để bạn tìm kiếm. Vì lá chanh tươi có mùi thơm tuyệt vời. Bạn hãy đến các chợ Châu Á để mua. Nó thường có sẵn ở dạng đông lạnh, tươi và khô. Nếu bạn không thể mua được, vỏ chanh cũng có thể được dùng để thay thế.

Cách bảo quản gà Khao Soi

Bạn có thể giữ món cà ri gà này ngay trong tủ lạnh. Bạn chỉ việc chờ gà Khao Soi nguội, cho vào hộp nhựa và đậy kín. Hương vị của món ăn vẫn còn thơm ngon trong vòng 3 đến 4 ngày. Bạn nên đun nóng súp trong chảo có nắp đậy trước khi dùng. Bạn nên cho thêm một chút nước hoặc nước cốt dừa, để pha loãng.

Chúng tôi nghĩ bạn nên nấu vừa đủ ăn. Bởi thức ăn để cách đêm trong tủ lạnh không tốt cho sức khỏe. Bạn có thể gặp các vấn đề tiêu hóa. Đồng thời hương vị của chúng cũng có thể giảm sút.

Kết luận

Thịt gà mềm đẫm trong nước sốt cà ri thơm và béo ngậy. Bụng bạn có đang sôi lên không? Món gà Khao Soi này là kết quả của chuyến đi Thái Lan một năm trước. Và chúng tôi cũng mất đúng một năm để cho bạn công thức chuẩn này.

Món gà Khao Soi của bạn có hương vị như thế nào? Trong quá trình thực hiện bạn có gặp khó khăn không? Bạn có thích món ăn Thái Lan không? Bạn đã du lịch Thái Lan bao giờ chưa? Món ăn Thái Lan đầu tiên bạn nếm thử là gì? Bạn hoàn toàn có thể cho chúng tôi biết. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người.

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version