Site icon Medplus.vn

Gà xiên que kiểu Việt Nam: món khai vị thơm ngon dễ làm

med 7 4 - Medplus

Ở đây có rất nhiều món để yêu thích với những miếng gà xiên nướng, chua chua, ngọt ngọt, cay cay này – nướng khi thời tiết thuận lợi, hoặc nướng trong lò khi trời không có nắng.

Cách nấu ăn của Việt Nam, giống như nhiều nền ẩm thực Đông Nam Á, đều hướng đến sự cân bằng. Những xiên này có đường thốt nốt để tạo vị ngọt và nước mắm cho muối và vị umami (đừng lo lắng, nước mắm thực sự hòa quyện với các hương vị còn lại).

Tương ớt và gừng làm nóng một chút, độ chua sáng từ dấm rượu gạo, và sau đó tất cả được phủ lên với một ít hành ngò. Bạc hà tươi hoặc húng quế Thái Lan cũng tốt.

Ở đây có quá đủ để kích thích khẩu vị của bạn và khiến bạn chỉ muốn ăn thêm một xiên nữa.

Gà xiên que Việt Nam

Các quán ven đường trên khắp Việt Nam đều bán thịt và cá nướng, và họ luôn phục vụ chúng với bún hoặc cơm chín. Tôi hy vọng bạn sẽ làm tương tự!

Nếu tôi làm món này cho bữa tối trong tuần, tôi muốn gỡ thịt ra khỏi xiên và dọn lên trên một đĩa mì gạo mà tôi đã trộn với một ít giấm rượu gạo, dầu mè và nước tương. Một món salad giòn được phục vụ cùng với hoàn thành bữa ăn.

Bạn có thể làm tương tự cho một bữa tiệc hoặc chỉ phục vụ chúng trên xiên.

Thực sự, bạn có thể phục vụ chúng theo bất kỳ cách nào bạn thích — điều quan trọng duy nhất là bạn  phải làm chúng!

Mẹo để thành công!

  • Tìm mua các nguyên liệu chuyên dụng như giấm rượu gạo và nước mắm tại các cửa hàng tạp hóa Châu Á hoặc các chợ lớn ở đô thị. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đường thốt nốt, thì đường nâu là một sự thay thế tốt.
  • Đùi gà thực tế không thể chín quá , vì vậy chúng có thể đứng vững trước nhiệt độ cao của vỉ nướng hoặc trong lò. Tôi không khuyên bạn nên thay thế ức gà cho công thức này.
  • Nếu bạn sử dụng xiên tre , chúng cần được ngâm nước trước. Điều đó nói rằng, tôi thấy chúng hầu như luôn luôn bị cháy xém một chút. Bạn cũng có thể sử dụng xiên kim loại nếu thích.

Gà xiên que kiểu Việt Nam

Nhân đôi hoặc gấp ba công thức này nếu cần nếu làm xiên que cho một lượng lớn hơn.

Hướng dẫn Nướng : Đốt than hoặc làm nóng bếp gas ở nhiệt độ trung bình-cao. Nướng gà từ 4 đến 6 phút ở một bên hoặc cho đến khi chín (một nhiệt kế đọc tức thì được lắp vào phần dày nhất của gà phải đạt 165 độ F).

Thành phần

  • 1/2 chén đường cọ (hoặc đường nâu thay thế)
  • 1/2 chén giấm rượu gạo không gia vị
  • 1/4 chén nước mắm
  • 1/3 đến 1/2 chén tương ớt, như Sriracha, để nếm thử
  • 1 nhánh tỏi băm nhỏ
  • 2 thìa gừng tươi gọt vỏ băm nhỏ
  • 1 1/2 pound đùi gà không da, không xương, cắt miếng 2 inch
  • Dầu thực vật (cho tấm nướng)
  • Lá từ 1/4 bó ngò, để trang trí
  • 2 đến 3 hành lá, cắt mỏng để trang trí
  • Cơm nấu chín hoặc mì gạo, để phục vụ

Phương pháp

  1. Ngâm các xiên:

    Nếu dùng xiên tre thì ngâm vào nước ấm 30 phút.

  2. Ướp gà:

    Cho hỗn hợp đường, giấm, nước mắm, tương ớt, tỏi và gừng vào bát. Cho các miếng gà vào và phủ lên trên. Ướp trong ít nhất 10 phút ở nhiệt độ phòng nhưng không quá 30 – nếu không hương vị sẽ trở nên quá hăng.

  3. Làm nóng:

    Đặt giá đỡ lò nướng cách bộ phận của lò nướng 4 inch và bật giá đỡ của lò nướng lên cao.

    Lót một tấm nướng có viền bằng giấy bạc. Xịt nhẹ dầu hoặc xịt bằng dầu thực vật. (Điều này rất quan trọng – nước xốt có xu hướng cháy trên chảo, nhưng không cháy trên gà, và bạn sẽ cứu mình khỏi công việc dọn dẹp tẻ nhạt.)

  4. Luồn gà vào xiên:

    Đặt 3 đến 5 miếng gà trên mỗi xiên, tùy thuộc vào việc bạn đang sử dụng xiên nhỏ hay lớn. Đừng xếp các miếng gà quá gần nhau; chúng sẽ có màu nâu đẹp hơn nếu có một chút khoảng trống ở giữa mỗi mảnh.

    Chuyển các xiên vào khay nướng. Đổ phần nước xốt thừa vào chảo nhỏ.

  5. Nấu phần nước xốt thừa:

    Đun nhỏ lửa trên lửa vừa, đun sôi phần nước xốt còn thừa và nấu trong 2 đến 3 phút hoặc cho đến khi hơi sệt lại.

    Quét toàn bộ thịt gà với nước xốt đã được gia giảm.

  6. Cắt các xiên gà:

    Hầm từ 3 đến 4 phút hoặc cho đến khi có màu nâu ở trên. Dùng kẹp, lật ngược các xiên và phết thêm nước xốt.

    Hầm thêm 3 đến 4 phút hoặc cho đến khi chín vàng ở mặt còn lại và chín đều. Thời gian chính xác sẽ phụ thuộc vào nhiệt của gà thịt cụ thể của bạn; Khi làm xong, gà không còn màu hồng ở giữa.

  7. Phục vụ xiên:

    Chuyển các xiên vào đĩa hoặc lấy gà ra khỏi xiên và dọn các miếng lên đĩa mà không có xiên, tùy theo sở thích của bạn. Rắc ngò gai và hành lá, dùng với cơm hoặc bún.

Nếu bạn thích gà xiên que Việt Nam hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày ý kiến.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Vietnamese-Style Sticky Chicken Skewers

Exit mobile version