Site icon Medplus.vn

Tại sao Gen Z cởi mở hơn khi nói về sức khỏe tâm thần?

Thế hệ Z là thế hệ được sinh ra vào khoảng giữa những năm 1997 và 2012. Họ là thế hệ đầu tiên lớn lên hoàn toàn với Internet và điện thoại thông minh, và đã lớn lên với trải nghiệm thế giới rất khác so với các thế hệ trước.

Cụ thể, họ được kết nối với nhau trên toàn cầu với nhiều loại người khác nhau và phần lớn giao tiếp thông qua công nghệ và phương tiện truyền thông xã hội. Thế hệ hơn 60 triệu người này ở Hoa Kỳ đang dần bắt đầu đối mặt với những thách thức trong thế giới thực như trả tiền đi học, tìm việc làm và quản lý căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày khi trưởng thành. 

Điều này đặt ra câu hỏi: Gen Z xử lý sức khỏe tâm thần của họ như thế nào so với các thế hệ trước? Họ lớn lên trong thời kỳ hỗn loạn bao gồm nhiều yếu tố gây căng thẳng như vụ 11/9 , vụ xả súng ở trường học , biến đổi khí hậu và bất ổn chính trị , nhưng thế hệ này đã luôn chứng tỏ mình là một thế hệ công khai nói về sức khỏe tâm thần.

Gen Z và sức khỏe tâm thần

Tại sao Thế hệ Z sử dụng liệu pháp nhiều hơn các thế hệ trước?

Trong một báo cáo do Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ công bố có tựa đề “Căng thẳng ở Mỹ: Thế hệ Z” vào tháng 10 năm 2019, 2 thế hệ Z có nhiều khả năng đã được điều trị hoặc đi trị liệu (37%) so với Millennials (35%), Gen X’ers ​​(26%), Baby Boomers (22%) và Thế hệ im lặng (15%). 

Hơn nữa, Gen Z có nhiều khả năng cho biết sức khỏe tâm thần của họ là khá hoặc kém (27%), so với các thế hệ đồng cấp cũ hơn của họ, cụ thể là Millennials (15%) và Gen X (13%).

Lý do cho xu hướng ngày càng tăng sử dụng các dịch vụ sức khỏe tâm thần và báo cáo sức khỏe tâm thần kém có thể gấp ba lần: 

Gia tăng mối quan tâm tâm lý trong thế hệ Z

Thế hệ Z có nhiều lý do để cảm thấy căng thẳng hơn các thế hệ trước. Cuối cùng, căng thẳng có thể góp phần gây ra những lo lắng về tâm lý như lo lắng và trầm cảm . Dưới đây là một số yếu tố gây căng thẳng có thể góp phần làm gia tăng các vấn đề tâm lý ở Thế hệ Z.

Gen Z và sức khỏe tâm thần

Nhận thức: Tại sao Thế hệ Z cởi mở hơn về sức khỏe tâm thần của họ

Cũng có thể việc Gen Z sử dụng nhiều liệu pháp hơn là kết quả của việc thế hệ này cởi mở hơn về sức khỏe tâm thần của họ. Nhận thức rõ hơn và chấp nhận các mối quan tâm về sức khỏe tâm thần nói chung sẽ dẫn đến việc thảo luận cởi mở hơn về các vấn đề tâm lý và cách quản lý căng thẳng.

Lý do gì để Gen Z cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần của họ? Có thể có nhiều lý do. Các thế hệ trước có thể đã mở đường cho sự cởi mở của Thế hệ Z thông qua việc nâng cao nhận thức về sức khỏe tâm thần và các chiến dịch cộng đồng để giảm kỳ thị.

Khi những người này trên Internet nói về những cuộc đấu tranh về sức khỏe tâm thần của họ, điều này khiến những người khác trên khắp thế giới cũng dễ dàng nói về họ hơn.

Truyền thông xã hội và internet đã kết nối Gen Z với những câu chuyện của người khác, cho dù đó là những người lạ trên Internet hay những người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng.

Tất cả những yếu tố này có thể đã giúp Thế hệ Z dễ dàng nói chuyện cởi mở hơn về các cuộc đấu tranh sức khỏe tâm thần của họ so với các thế hệ trước như Millenials và Gen X (nhiều người thuộc thế hệ cha mẹ của họ). Bình thường hóa các cuộc trò chuyện về sức khỏe tâm thần có nghĩa là Gen Z có khả năng giải quyết các vấn đề của họ và tiến lên thay vì bế tắc — và đó là lựa chọn mà nhiều người trong số họ đang thực hiện. 

Thế hệ này không muốn bị kìm hãm bởi những lo lắng về sức khỏe tâm thần. Thay vào đó, họ muốn được điều trị để họ có sức khỏe tinh thần tốt để làm những điều họ muốn trong cuộc sống. Họ không muốn bị kìm hãm bởi các vấn đề sức khỏe tâm thần, bởi vì họ thấy rằng có thể cảm thấy tốt hơn và muốn điều đó cho bản thân.

Giảm kỳ thị: Tại sao có ít kỳ thị về sức khỏe tâm thần hơn ở thế hệ Z

Một lý do khác khiến Thế hệ Z có thể được điều trị thường xuyên hơn các thế hệ trước là việc họ yêu cầu giúp đỡ sẽ ít bị kỳ thị hơn.

Không giống như Millenials và Gen X’ers, những người vẫn thuộc thế hệ mà việc nói về các vấn đề sức khỏe tâm thần hoặc yêu cầu sự giúp đỡ được coi là bất thường hoặc sai trái, Gen Z là một phần của một nhóm thuần tập không cảm thấy bị kỳ thị như vậy. Điều này đặt ra câu hỏi: tại sao có ít sự kỳ thị hơn đối với thế hệ này? Tại sao sự kỳ thị đã giảm bớt trong thời đại của Thế hệ Z?

Bình thường hóa điều trị sức khỏe tâm thần

Gen Z đã lớn lên trong một thế giới mà việc điều trị các vấn đề tâm lý là điều bình thường và được coi là tự nhiên. Họ không biết bất kỳ điều gì khác biệt và vì vậy họ không có bất kỳ cảm giác xấu nào khi nói về nó.

Yêu cầu sự giúp đỡ về sức khỏe tâm thần được coi là một thế mạnh hơn là một điểm yếu của Gen Z, cũng giống như việc đi khám bác sĩ khi bị gãy xương sẽ được coi là một điều thông minh nên làm.

Truyền thông xã hội đến Đích thị

Phương tiện truyền thông xã hội đã giúp bình thường hóa các vấn đề sức khỏe tâm thần và giảm kỳ thị trong thế hệ này thông qua sự kết nối lẫn nhau và sự hiểu biết chia sẻ. Thế hệ Z có cảm giác được hỗ trợ xã hội thông qua các kết nối trực tuyến của họ mà các thế hệ trước không có.

Thế hệ Z đã lớn lên trong thời đại mà việc trợ giúp được thúc đẩy và bình thường hóa (ví dụ: xem quảng cáo về liệu pháp trực tuyến trên phương tiện truyền thông xã hội). Baby Boomers không thấy Internet xuất hiện trong nhiều trường hợp cho đến khi họ 40 và 50 tuổi. Gen X không thường xuyên truy cập Internet cho đến cuối những năm 20 tuổi. Một số Millenials lớn lên với Internet nhưng những người khác thì không.

Ngược lại, Gen Z đã lớn lên với toàn bộ nhận thức về sức khỏe tâm thần. Thay vì ẩn mình trong bóng tối, sức khỏe tinh thần được thảo luận giống như cách người ta nói về việc đánh răng hoặc gội đầu. Phương tiện truyền thông xã hội và Internet phần lớn là động lực thúc đẩy sự thay đổi quan điểm này, cùng với việc thay đổi dần quan điểm trong các phương tiện truyền thông chính thống và nhận thức của công chúng.

Gọi ra văn hóa

Thế hệ Z đã lớn lên trong một thế giới mà việc kỳ thị được coi là tiêu chuẩn không thể chấp nhận được. Điều này đặc biệt rõ ràng trong việc ngôn ngữ đã thay đổi như thế nào (tức là, một số thuật ngữ đề cập đến sức khỏe tâm thần đã trở nên không được chấp nhận sử dụng vì hàm ý tiêu cực của chúng).

Các thế hệ trước Thế hệ Z thường bị hạn chế hơn về những gì họ biết về sức khỏe tâm thần so với những gì cha mẹ họ nói với họ, những gì họ học được ở trường và những gì thường được xì xào hoặc đồn thổi về cuộc sống cá nhân của họ và trong văn hóa đại chúng.

Những thế hệ khác có thể học được gì từ thế hệ Z

Các thế hệ khác có thể học được gì từ Thế hệ Z khi cởi mở hơn về các mối quan tâm về sức khỏe tâm thần, tìm kiếm phương pháp điều trị khi có bảo đảm và giảm kỳ thị? Dưới đây là một số điểm cần lưu ý đối với bất kỳ ai ở thế hệ cũ hơn Gen Z.

Gen Z và sức khỏe tâm thần

Mạng xã hội không phải là tất cả đều xấu

Có xu hướng đối với những người thuộc các thế hệ khác, đặc biệt là Gen X và Baby Boomers, coi Internet và thế giới trực tuyến là những thứ gây mất tập trung tiêu cực cho các thế hệ trẻ. Tuy nhiên, quan điểm này không tính đến lợi ích của việc kết nối với những người khác trên quy mô toàn cầu.

Các thế hệ khác có thể học hỏi từ Thế hệ Z rằng sự kết nối trực tuyến cho phép mở rộng quan điểm, khoan dung hơn đối với sự khác biệt và chấp nhận nhiều hơn các vấn đề sức khỏe tâm thần nói chung.

Học tập thế hệ

Đối với những ai là cha mẹ của những đứa trẻ thuộc Thế hệ Z, bài học rút ra là con cái của bạn có thể đã cởi mở và xác thực hơn bạn khi nói đến sức khỏe tâm thần.

Vì lý do này, điều quan trọng là phải lắng nghe họ khi họ nói chuyện với bạn về những lo lắng về sức khỏe tâm thần của họ thay vì phủ nhận hoặc thay đổi chủ đề. Gen Z đã quen với việc nói chuyện cởi mở về sức khỏe tâm thần của họ, và họ cần cha mẹ làm theo.

Thời gian sử dụng thiết bị là kết nối

Mặc dù một số người từ các thế hệ cũ có thể đánh đồng thời gian sử dụng thiết bị với sự cô lập và cô đơn , thế hệ Z sử dụng thời gian sử dụng thiết bị để tạo kết nối và cảm thấy bớt cô đơn hơn.

Các thế hệ khác có thể học hỏi từ điều này khi mở rộng quan điểm của họ về những gì tạo nên tình bạn hoặc sự kết nối. Bạn đã có một người bạn nào lớn lên? Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, bạn bè bút đã chuyển sang trực tuyến. Đừng hạ thấp tầm quan trọng của kết nối trực tuyến trong thế giới ngày càng kỹ thuật số. 

Không có giới hạn

Các thế hệ trước của Gen Z có thể đã sử dụng sức khỏe tâm thần hoặc bệnh tâm thần của họ như một lý do để bị hạn chế trong cuộc sống.

Tuy nhiên, Gen Z nhận thức được rằng sức khỏe tinh thần chỉ là một khía cạnh trong cuộc sống của họ và có thể được cải thiện khi có sự giúp đỡ.

Các thế hệ khác có thể học được rằng điều trị sức khỏe tâm thần không cho thấy sự yếu kém của bạn; đúng hơn, nó đang xây dựng sức mạnh của bạn .

Giao tiếp cởi mở

Thế hệ Z đã quen với việc nói chuyện cởi mở về sức khỏe tâm thần của họ và các thế hệ khác có thể học hỏi từ điều này. Giao tiếp cởi mở giữa các gia đình, giữa cha mẹ và con cái, và giữa các thế hệ sẽ có nghĩa là người lớn ít có hành trang tình cảm hơn.

Hơn nữa, nói chuyện cởi mở về sức khỏe tâm thần có thể giúp thông báo cho thế hệ trẻ về những điều họ mong đợi trong cuộc sống của họ. Biết rằng một thành viên trong gia đình đang phải vật lộn với một vấn đề cụ thể có thể giúp họ trao đổi với bác sĩ về nguy cơ của chính họ. Giữ sức khỏe tinh thần trong bóng tối không giúp ích cho ai.

Đang điều trị tích cực

Cuối cùng, Gen Z đã dạy các thế hệ khác rằng tích cực trong quá trình điều trị và phục hồi của bản thân là rất quan trọng để kiểm soát căng thẳng và tiến tới đạt được những gì bạn muốn trong cuộc sống. Thay vì trốn tránh vấn đề, đối mặt với nó và tìm kiếm sự giúp đỡ là chiến lược tốt nhất để quản lý sức khỏe tâm thần.

Kết luận

Quan điểm của mỗi thế hệ bắt nguồn từ môi trường mà họ đã được lớn lên. Bất kể thế hệ Z liên tục phải chịu đựng bao nhiêu căng thẳng, sự thật là mỗi thế hệ đều có kiểu căng thẳng riêng và giải quyết nó theo cách riêng của họ. Thay đổi là cần thiết để phát triển theo một cách sống tốt hơn, và sự thay đổi này là không thể tránh khỏi. 

Bất kể bạn thuộc thế hệ nào, hãy luôn mở rộng đôi mắt và đôi tai của bạn để bạn có thể giữ được hiện tại. Điều gì có thể cảm thấy không ổn đối với bạn ngày hôm nay, có thể là chuẩn mực vào ngày mai. Như họ nói, điều duy nhất không đổi là sẽ có sự thay đổi.

Gen Z và sức khỏe tâm thần

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Why Gen Z Is More Open to Talking About Their Mental Health

Exit mobile version