Site icon Medplus.vn

Thời gian, chi phí và phục hồi sức khỏe sau cấy ghép tế bào gốc điều trị ung thư

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm và kết luận tế bào gốc điều trị ung thư mang đến những kết quả khả quan. Tế bào gốc chứng minh khả năng giúp suy giảm các tình trạng và hạn chế quá trình phát triển ung thư hiệu quả. Câu hỏi được đưa ra tiếp theo là thời gian cấy ghép tế bào gốc điều trị ung thư bao lâu? Chi phí điều trị ung thư bằng tế bào gốc như thế nào? Để biết những thông tin trên, cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

1. Mất bao lâu để cấy ghép tế bào gốc điều trị ung thư

thời gian cấy ghép tế bào gốc điều trị ung thư

Quá trình cấy ghép tế bào gốc có thể mất vài tháng để hoàn thành. Quá trình này bắt đầu bằng việc điều trị hóa trị, xạ trị liều cao hoặc kết hợp cả hai. Điều trị này tiếp tục trong một hoặc hai tuần. Sau khi hoàn thành, bệnh nhân sẽ cần vài ngày để nghỉ ngơi.

Tiếp theo, người bệnh sẽ được cấy ghép tế bào gốc tạo máu. Tế bào gốc sẽ được cung cấp cho bệnh nhân thông qua một ống thông IV. Quá trình này giống như được truyền máu. Mất 1 đến 5 giờ để người bệnh nhận được tất cả lượng tế bào gốc.

Sau khi nhận được tế bào gốc, người bệnh sẽ bắt đầu giai đoạn phục hồi. Trong thời gian này, các tế bào máu mà cơ thể nhận được sẽ bắt đầu tạo ra các tế bào máu mới.

Ngay cả sau khi số lượng máu trở lại bình thường, hệ thống miễn dịch cũng sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi hoàn toàn. Bạn có thể sẽ cần vài tháng nghỉ ngơi nếu cấy ghép tự thân và 1 đến 2 năm đối với cấy ghép dị sinh hoặc cộng sinh.

2. Cấy ghép tế bào gốc điều trị ung thư có thể ảnh hưởng đến người bệnh như thế nào?

Cấy ghép tế bào gốc ảnh hưởng đến mọi người theo những cách khác nhau. Bạn cảm thấy thế nào phụ thuộc vào:

Vì cơ địa mỗi người phản ứng với việc cấy ghép tế bào gốc theo những cách khác nhau, bác sĩ sẽ không thể biết chắc chắn quy trình sẽ khiến bạn cảm thấy thế nào. Do đó, hãy luôn trao đổi với bác sĩ nếu bạn cảm thấy có bất thường nào xuất hiện nhé.

3. Làm thế nào để biết quá trình cấy ghép tế bào gốc hoạt động

Các bác sĩ sẽ theo dõi sự tiến triển của các tế bào máu mới bằng cách kiểm tra công thức máu của bạn thường xuyên. Khi các tế bào gốc mới được cấy ghép tạo ra các tế bào máu, số lượng máu của bạn sẽ tăng lên.

4. Chế độ ăn phục hồi sức khỏe sau khi cấy ghép tế bào gốc điều trị ung thư

chế độ ăn khi đang điều trị ung thư

Các phương pháp điều trị liều cao mà bạn thực hiện trước khi cấy ghép tế bào gốc có thể gây ra tác dụng phụ khiến bạn khó ăn, chẳng hạn như lở miệng và buồn nôn. Hãy cho bác sĩ hoặc y tá của bạn biết nếu bạn gặp khó khăn trong việc ăn uống khi đang điều trị. Bạn cũng có thể thấy hữu ích khi nói chuyện với chuyên gia dinh dưỡng.

Gợi ý chế độ ăn khi đang điều trị ung thư:

4.1. Đạm

Thịt cung cấp cho cơ thể các loại acid amin thiết yếu. Để đảm bảo cung cấp đủ các loại acid amin cần ăn đa dạng các loại thực phẩm, khẩu phần ăn phải cân đối giữa protein động vật và thực vật. Các loại thịt màu trắng như thịt gia cầm sẽ có lợi hơn cho sức khỏe.

Cơ thể cũng cần bổ sung thêm các nguồn sắt, kẽm…từ các loại thịt có màu đỏ như thịt lợn nạc, thịt bò… Các loại tôm, cua, cá, nhuyễn thể và hải sản cũng là nguồn cung cấp các acid amin và vi chất dinh dưỡng quý giá cho cơ thể.

4.2. Tinh bột

Nên chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt (gạo, ngô, lúa mì, hạt lúa mạch), các loại củ (khoai tây, khoai lang, khoai sọ, sắn…). Tránh các loại thực phẩm chế biến sẵn chứa đường đơn, gây nhiều tác hại cho cơ thể, đồng thời các chất phụ gia cho thêm vào thực phẩm trong quá trình chế biến và bảo quản cũng là một trong những nhân tố góp phần làm tăng tỷ lệ bệnh ung thư.

4.3. Chất béo

Là chất cho giá trị năng lượng cao, giúp hình thành cấu trúc tế bào cơ thể. Do đó trong khẩu phần ăn hàng ngày cần phải có một hàm lượng lipid nhất định, trong đó hàm lượng acid béo không no không quá 50% tổng năng lượng.

4.4. Rau quả

Chọn các loại quả tươi sạch, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo quản trong điều kiện lạnh, hạn chế làm mất các vitamin trong quá trình chế biến cũng như sơ chế, bảo quản. Rau quả rất có lợi cho sức khoẻ do cung cấp các loại vitamin.

5. Phí điều trị ung thư bằng tế bào gốc cao không?

Phí điều trị ung thư bằng tế bào gốc khá tốn kém. Chi phí điều trị có thể thay đổi tùy thuộc vào nguồn tế bào gốc, số lượng tế bào gốc cũng như mức độ phức tạp của các tình trạng bệnh của bệnh nhân. Nhưng thông thường chi phí dao động từ 5.000 USD – 25.000 USD. Quy ra tiền Việt dao động 115.000 triệu đến 580.000 triệu VNĐ.

Phí điều trị bệnh bằng tế bào gốc khá tốn kém. Có thể kể đến những nguyên nhân khiến chi phí này lại cao như vậy là:

6. Nơi ghép tế bào gốc điều trị ung thư

Điều trị ung thư bằng tế bào gốc ở đâu

Điều trị bệnh bằng tế bào gốc vẫn còn khá mới. Ngoài ra vì những yêu cầu cực kỳ cao (chuyên môn, kinh nghiệm, thiết bị,…) nên vẫn chưa thật sự phổ biến. Tại Việt Nam, có khá nhiều ngân hàng lưu trữ tế bào gốc. Tuy nhiên địa điểm cung cấp dịch vụ chữa bệnh bằng tế bào gốc có rất ít.

Để điều trị bệnh bằng tế bào gốc, bạn có thể tham khảo ngân hàng lưu trữ tế bào gốc FSCB – Đơn vị hàng đầu cung cấp các dịch vụ tế bào gốc. FSCB đạt chứng nhận tiêu chuẩn phòng thí nghiệm về việc sử dụng tế bào gốc được đảm bảo AN TOÀN và HIỆU QUẢ CAO. Tiêu chuẩn này được lập ra bởi các chuyên gia được cả thế giới công nhận.

Ngoài ra, những ưu điểm của ngân hàng tế bào gốc FSCB có thể kế đến nữa là:

Xem thêm: Thế mạnh của ngân hàng lưu trữ tế bào gốc FSCB

Mỗi người sẽ có những quá trình điều trị khác nhau, để biết bản thân phù hợp với cách điều trị nào, bạn có thể liên hệ FSCB để được hỗ trợ.

Nguồn tài liệu: Stem Cell Transplants in Cancer Treatment

Exit mobile version