Site icon Medplus.vn

Gia vị: Tên gọi, mẹo nấu, bảo quản, dinh dưỡng và lịch sử

Trong nghệ thuật ẩm thực, từ gia vị dùng để chỉ bất kỳ bộ phận khô nào của thực vật, ngoại trừ lá, được sử dụng để làm gia vị và tạo hương vị cho một công thức nấu ăn. Nhưng nó không được sử dụng làm nguyên liệu chính. Tại sao không phải là lá? Vì các bộ phận lá xanh của cây được sử dụng theo cách này được coi là vị thuốc.

Gia vị: Tên gọi, mẹo nấu, bảo quản, dinh dưỡng và lịch sử

Các loại gia vị

Khái quát

Cách chế biến truyền thống

Mọi bộ phận khác của cây, bao gồm vỏ khô, rễ, quả mọng, hạt, cành cây, hoặc bất cứ thứ gì khác không phải là phần lá xanh, đều được coi là một loại gia vị. Ngày nay, Ấn Độ là nước tiêu thụ, sản xuất và xuất khẩu gia vị lớn nhất thế giới. 1

Hệ thống kiểm soát và đánh giá

Họ thậm chí còn xây dựng Viện Nghiên cứu Gia vị Ấn Độ dành cho việc nghiên cứu chúng. Các công trình chủ yếu xoay quanh việc định danh, xác định hương vị đặc trưng, nguồn gốc và công dụng cụ thể. Trong đó, khả năng chữa bệnh hỗ trợ sức khỏe của chúng được nêu cao.

Lý do nêu ý tưởng

Mặc dù chúng tôi chỉ điểm qua vài điều cần quan tâm cho tủ gia vị nhà bạn. Nhưng bạn hãy nhớ – đây chỉ là bước khởi đầu. Bạn đừng ngại từ từ mở rộng bộ sưu tập gia vị của bạn và thêm nhiều hương vị để bạn có thể nâng cao hương vị tổng thể và hồ sơ của mọi thứ bạn nấu.

Thêm vào đó, bạn hãy nhớ nhiều loại gia vị cũng cung cấp các lợi ích bổ sung. Như Charlemagne đã nổi tiếng cùng câu nói: “Gia vị (là) người bạn của các thầy thuốc và niềm tự hào của các đầu bếp.”

Đinh hương

Ví dụ

Quế là vỏ của một loại cây. Thảo quả là một loại vỏ hạt. Allspice là một loại quả mọng khô. Đinh hương là nụ hoa khô.

Đây là tất cả các ví dụ về gia vị. Bạn cũng lưu ý rằng gia vị được sử dụng ở dạng khô trong khi các loại thảo mộc có thể được sử dụng ở dạng tươi hoặc khô.

Mẹo nấu ăn

Thứ nhất

Một điều cần lưu ý khi nấu ăn cùng gia vị là chúng bắt đầu mất hương vị khi chúng được xay. Vì vậy, bất cứ khi nào có thể, tốt nhất bạn nên tự xay chúng ngay trước khi sử dụng, thay vì sử dụng các loại gia vị đã được xay sẵn. Bạn có thể sử dụng máy xay cà phê hoặc cối và chày cho mục đích này.

Thứ hai

Nếu bạn quyết định sử dụng máy xay cà phê, bạn có thể sử dụng hai chiếc riêng biệt. Một chiếc chỉ để làm gia vị. Và một chiếc để xử lý hạt cà phê. Bạn có thể dán nhãn để tránh nhầm lẫn nếu bạn không muốn ly cà phê pha buổi sáng của bạn trở nên khó uống.

Quế

Biết thêm

Trong khi quế có lẽ được biết đến nhiều nhất như một chất phụ gia cho các món ngọt hoặc bánh mì nướng buổi sáng của bạn. Gia vị này cũng có thể là một bổ sung tuyệt vời cho một số món mặn nhất định. Bạn nên sử dụng nó theo liều lượng rất nhỏ nếu trộn cùng ớt, nước sốt cà chua và các sản phẩm khác.

Gia vị có hết hạn không?

Sự thật

Mặc dù gia vị không thực sự hư hỏng hoặc thối rữa. Nhưng chúng có thể mất hương vị theo thời gian. Vì chúng thường được thêm vào theo một lượng chính xác để tăng thêm hương vị, nên tốt nhất bạn hãy sử dụng chúng trong một khoảng thời gian nhất định.

Lời khuyên

Nếu không thể xay chúng theo cách của riêng bạn, hãy cố gắng sử dụng các loại gia vị tươi nhất có thể. Theo nguyên tắc chung, gia vị xay có thể để được đến 3 năm nếu được bảo quản đúng cách và gia vị khô nguyên hạt vẫn còn dùng được trong 4 năm. 2

Cách bảo quản gia vị đúng cách

Tuân thủ chặt chẽ

Gia vị giữ được lâu hơn khi được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Vì vậy, việc để các lọ đựng chúng ngay cạnh bếp nấu của bạn có thể làm giảm đáng kể thời gian sử dụng của chúng. Một giá đựng gia vị kèm theo hoặc bảo quản chúng trong hộp mờ giúp các loại gia vị bạn mua giữ được hương vị lâu hơn.

Bạch đậu khấu

Biết thêm

Bạch đậu khấu có tác dụng tốt trong cả món ngọt và món mặn. Nó là nguyên liệu bắt buộc đối với nước sốt bechamel và các món pho mát khác. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng nó thường xuyên nhất trong các món ngọt có chứa quế.

Lợi ích sức khỏe

Gia vị được sử dụng với số lượng nhỏ để tạo hương vị cho các món ăn. Việc này có nghĩa chúng bổ sung ít calo vào bữa ăn. Bạn cũng cần phải biết, tuy vậy chúng không gây ảnh hưởng lớn đến chế độ ăn uống của bạn. Chúng có thể là một cách tuyệt vời để bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết. Tuy nhiên bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ Đông Y hoặc chuyên gia dinh dưỡng uy tín để hạn chế các rủi ro có thể xảy ra.

Gia vị trong lịch sử

Vì phần lớn các loại gia vị trên thế giới có xuất xứ Đông Nam Á. Việc buôn bán gia vị đã giúp thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu bắt đầu từ thời Trung cổ. Con đường Tơ lụa là một con đường thương mại dài và nguy hiểm bắt đầu từ Trung Quốc sang châu Âu. Thuyền buồm đã giúp đẩy nhanh quá trình vận chuyển chúng.

Để tìm kiếm con đường ngắn nhất dẫn đến Ấn Độ, Christopher Columbus đã chọn đi thuyền về phía đông, hạ tàu xuống khu vực Bắc Mỹ. Người ta tin rằng sự nhầm lẫn này ở các lục địa là lý do tại sao các dân tộc Bản địa bị đặt tên sai là “Người da đỏ.”

Kết luận

Xu hướng tiêu dùng

Khi bạn đang cố gắng tích trữ các loại gia vị trong gian bếp nhà, các lựa chọn có sẵn tại siêu thị hoặc cửa hàng đặc sản địa phương có thể khiến bạn choáng ngợp. Một trong những lĩnh vực đặc biệt có nhiều hàng tồn kho nhất là gia vị.

Có thể có hàng trăm loại gia vị và hỗn hợp khác nhau có sẵn trong nhiều cửa hàng. Chúng được sử dụng bởi các đầu bếp chuyên nghiệp và nhiều đầu bếp tại gia. Trên thực tế, việc sử dụng chúng chỉ tiếp tục tăng từ năm 2011 đến nay, theo một cuộc khảo sát gần đây.

Vấn đề đặt ra

Vì vậy, làm thế nào để bạn quyết định những gì bạn cần trong tủ bếp nhà bạn? Mặc dù mọi người đều có sở thích khác nhau. Vì vậy chúng tôi không tổng hợp danh sách gia vị. Chúng tôi chỉ giới thiệu cho bạn biết vài thông tin căn bản về chúng.

Bạn đọc ý kiến

Câu hỏi tương tác

Bạn thường hay dùng các loại gia vị nào để nấu ăn? Bạn có từng dùng chúng để pha chế thức uống chưa? Bạn có đề xuất nào để sử dụng chúng một cách tốt nhất không? Bạn có hay dùng chúng để chữa cảm lạnh và hỗ trợ tiêu hóa không? Bạn nhận thấy hiệu quả của chúng như thế nào? Bạn đã từng học một khóa phân biệt và phối hợp các loại gia vị chưa? Bạn đã thu hoạch được gì sau khoa học đó?

Khuyến khích bày tỏ

Bạn hoàn toàn có thể cho chúng tôi biết. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Tài liệu tham khảo:

  1.  Ministry of Commerce and Industry Government of India. Spices industry in India.
  2. Duyff RL.  Academy of Nutrition and Dietetics Complete Food & Nutrition Guide, 5th Ed. Academy of Nutrition and Dietetics. 2017.
Exit mobile version