Site icon Medplus.vn

Giấc mơ của trẻ sơ sinh và 4 điều bạn cần biết

Sự thật là, vẫn còn nhiều điều chưa biết về những gì xảy ra trong tâm trí của một đứa trẻ trong khi ngủ. Điều này một phần là do trẻ thiếu kỹ năng giao tiếp để truyền tải thông tin đó cho chúng ta. Các nhà nghiên cứu vẫn đang làm việc để tìm hiểu cách bộ não của trẻ sơ sinh xử lý thông tin, đây là một yếu tố quan trọng giải thích tại sao con người lại mơ.

Nếu em bé của bạn có vẻ vui mừng hoặc buồn bã trong khi ngủ, có thể có các yếu tố khác đang diễn ra. Hãy cùng xem chu kỳ giấc ngủ của trẻ, những gì chúng ta biết về những giấc mơ và những thông tin mà các nhà nghiên cứu vẫn đang làm việc để khám phá về trạng thái tiềm thức của trẻ sơ sinh.

Trẻ sơ sinh và giấc ngủ REM

Giấc mơ có thể xảy ra trong bất kỳ giai đoạn nào của giấc ngủ, nhưng chúng có nhiều khả năng xảy ra trong giấc ngủ chuyển động mắt nhanh (REM). Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ sơ sinh dành tới 50% thời gian ngủ trong giấc ngủ REM, trong khi người lớn dành khoảng 20% ​​thời gian để ngủ trong giai đoạn này. Điều này nói lên điều gì về giấc mơ? Về cơ bản nó có nghĩa là, nếu trẻ hình thành một giấc mơ, chúng sẽ dành nhiều thời gian làm việc đó. 

Các sóng não giống như giấc ngủ REM đã được quan sát thấy trong bụng mẹ từ 25 đến 28 tuần thai kỳ. Mặc dù vẫn chưa thể kết luận, các nhà nghiên cứu suy đoán điều này có thể có nghĩa là giấc ngủ REM bắt đầu ngay cả trước khi sinh.

Nếu trẻ sơ sinh trải qua giấc ngủ REM, thì người ta có thể cho rằng chúng cũng đang mơ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết nó không hoàn toàn đơn giản như vậy. Quá trình ngủ mơ có nghĩa là có khả năng phát triển về tư duy trừu tượng.

Các nhà khoa học thần kinh tin rằng trẻ em trước tiên phải có khả năng tưởng tượng mọi thứ một cách trực quan và không gian để mơ, và trẻ sơ sinh thiếu khả năng tự nhận thức đó.

Hiểu hành vi khi ngủ của con bạn

Trong giấc ngủ REM, cơ thể được thư giãn và não bộ hoạt động. Tuy nhiên, trong khi người lớn thường nằm yên trong giai đoạn ngủ này, trẻ sơ sinh thường tỏ ra bất an hơn. Việc trằn trọc và trở mình, hoặc thậm chí khóc thét, có thể khiến cha mẹ đặt câu hỏi liệu con mình có đang gặp một giấc mơ xấu hay không.

Khả năng lớn hơn là em bé của bạn chỉ đơn giản là đang phát triển và học cách cơ thể của chúng hoạt động hoặc cố gắng phát triển các kỹ năng mới. Trẻ khóc khi ngủ có thể đang xử lý điều gì đó xảy ra trước đó, có nghĩa là nó giống như một ký ức hơn là một giấc mơ.

Moro

Trẻ sơ sinh cũng được sinh ra với cái được gọi là phản xạ Moro — hoặc giật mình. Phản xạ này phát triển trong khoảng thời gian từ 28 đến 32 tuần tuổi thai và thường biến mất trong khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng.

Đây là một phản xạ bảo vệ không tự chủ khiến trẻ sơ sinh bất ngờ khua tay và chân. Trông có vẻ như em bé của bạn đang cố gắng chống lại kẻ thù trong mơ, nhưng rất có thể đó chỉ là Moro đang làm việc. Quấn khăn cho em bé của bạn có thể giúp duy trì phản xạ này và giúp bé ngủ ngon hơn trong những tháng đầu.

Nhịp điệu Circadian ảnh hưởng đến giấc ngủ như thế nào

Nhịp sinh học đề cập đến cách các chức năng và hóa học tự nhiên của cơ thể chúng ta thay đổi trong suốt chu kỳ 24 giờ. Đây đôi khi được gọi là “đồng hồ bên trong” của cơ thể chúng ta.

Trong bốn nhịp sinh học, đồng hồ sinh học gắn chặt nhất với giấc ngủ. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Giấc ngủ Lâm sàngJournal of Clinical Sleep Medicine), trẻ sơ sinh dần dần phát triển các thành phần nhịp sinh học sau sinh.

Báo cáo cho biết: “Nhịp điệu của cortisol phát triển ở 8 tuần tuổi, melatonin và hiệu quả của giấc ngủ phát triển ở khoảng 9 tuần, và nhịp điệu nhiệt độ cơ thể cũng như của gen sinh học phát triển ở tuần thứ 11”.

Trẻ sơ sinh thức giấc thường xuyên hơn vì chúng không tuân theo nhịp sinh học giống như trẻ lớn hơn và người lớn. Điều này cũng giải thích tại sao họ dành nhiều thời gian trong giai đoạn ngủ REM hơn là ngủ sâu.

Với thông tin này, nó sẽ làm cho cảm giác rằng em bé sẽ mơ nhiều hơn thường xuyên hơn trẻ lớn hơn và người lớn vì phần lớn thời gian của họ được chi tiêu trong giấc mơ thân thiện giấc ngủ REM.

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng giấc mơ không bắt đầu cho đến khi trẻ lớn hơn, mặc dù giấc ngủ REM ít hơn khi thời gian trôi qua. Khi trẻ sơ sinh ở giai đoạn REM, chúng cho phép não bộ của chúng phát triển các lộ trình, kết nối và cuối cùng là học ngôn ngữ. 

Những giấc mơ thường bao gồm những người và những tình huống mà chúng ta gặp phải ngày hôm trước bởi vì bộ não đang xử lý thông tin đó. Đối với trẻ em để mơ, chúng phải tưởng tượng lại những cuộc gặp gỡ giống nhau – điều mà trẻ sơ sinh khó có thể đạt được với cùng một độ phức tạp. 

Theo David Foulkes, nhà tâm lý học và là một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về trẻ em nằm mơ, khả năng nhận thức thế giới xung quanh của trẻ sơ sinh thường khiến mọi người tin rằng chúng có thể mơ nhầm.

Tác phẩm của Foulkes, “Giấc mơ của trẻ em và sự phát triển của ý thức” được xuất bản bởi Nhà xuất bản Đại học Harvard, lưu ý rằng nếu một sinh vật có khả năng nhận thức thực tế, thì rất có thể sinh vật đó cũng có thể mơ thành hiện thực. Tuy nhiên, bộ não của trẻ sơ sinh thiếu sự trưởng thành và kinh nghiệm để gợi lên những giấc mơ, các nhà thần kinh học đã đưa ra giả thuyết.

Mặc dù chúng ta vẫn chưa có câu trả lời chính xác về thời điểm con người bắt đầu mơ, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng trẻ em không mơ cho đến khi chúng hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh.

Lời khuyên từ Medplus

Thật tự nhiên khi tự hỏi điều gì đang xảy ra trong tâm trí con bạn khi chúng ngủ. Rốt cuộc, trẻ sơ sinh dành trung bình 12-16 giờ để ngủ mỗi ngày trong năm đầu tiên! Mặc dù đó là khoảng thời gian tiềm năng để mơ, nhưng nghiên cứu dường như chỉ ra ý tưởng rằng những giấc mơ không bắt đầu cho đến sau này khi còn nhỏ. 

Bạn có thể nhận thấy con bạn trằn trọc và trằn trọc khi ngủ. Đây có thể là một phản xạ trong vài tháng đầu tiên hoặc cảm giác khó chịu đơn giản vào ban đêm. Có vẻ như con bạn đang mơ khi điều này xảy ra – đặc biệt nếu chúng khóc – nhưng nhiều khả năng chúng đang cố gắng đạt đến một cột mốc mới. 

Về cơ bản, chúng ta sẽ không biết khi nào con mình thực sự mơ cho đến khi chúng có thể trực tiếp truyền đạt điều đó cho chúng ta. Như thường lệ, nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào về thói quen hoặc thói quen ngủ của trẻ, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để được tư vấn. 

Xem thêm bài viết: Cười khi ngủ – hiểu rõ hiện tượng thường gặp ở trẻ sơ sinh

Exit mobile version