Site icon Medplus.vn

[Giải đáp] Táo bón do Opioid là gì?

Táo bón do opioid là chứng táo bón do dùng thuốc opioid. Táo bón xảy ra khi đi tiêu không thường xuyên hoặc khó đi ngoài. Táo bón do opioid khác với các dạng táo bón mãn tính khác và cần điều trị chuyên khoa. Hãy cùng Medplus tìm hiểu thêm vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các triệu chứng táo bón do opioid gây ra

Táo bón do opioid có thể bắt đầu ngay sau khi bạn bắt đầu dùng thuốc opioid hoặc nó có thể phát triển chậm trong khi dùng những loại thuốc này. Thuốc opioid là loại thuốc được sử dụng để điều trị các cơn đau cấp tính hoặc mãn tính.

Các triệu chứng phổ biến của táo bón do opioid bao gồm:

  • Đi tiêu không thường xuyên
  • Đi tiêu khó, khô
  • Đau hoặc căng thẳng khi đi vệ sinh
  • Phình to
  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Đau bụng hoặc khó chịu
  • Bệnh trào ngược dạ dày thực quản
  • Bệnh tiêu chảy
Táo bón do Opioid là như thế nào

2. Nguyên nhân

Táo bón do opioid là do những thay đổi trong đường tiêu hóa xảy ra do thuốc opioid.

Thuốc opioid ảnh hưởng đến các thụ thể mu trong đường tiêu hóa. Các thụ thể mu kiểm soát sự co bóp của các cơ trong đường tiêu hóa, được gọi là nhu động ruột . Khi các thụ thể này được kích hoạt bởi một loại thuốc opioid, nhu động ruột giảm đáng kể. Điều này làm cho các cơ hoạt động chậm lại và ngừng co lại. Điều này dẫn đến phân ở lại trong đường tiêu hóa thay vì được loại bỏ khỏi cơ thể.

Dịch tiết niêm mạc trong đường tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng. Khi dịch tiết giảm, đường tiêu hóa trở nên khô và phân không thể đi qua dễ dàng. Điều này dẫn đến phân khô và cồng kềnh lưu lại trong đường tiêu hóa.

Opioid cũng dẫn đến tăng co thắt cơ vòng hậu môn. Đây là cơ giúp thải phân ra khỏi cơ thể. Khi nó bị co lại, bạn có thể nhận thấy cảm giác khó đi tiêu. Điều này dẫn đến căng thẳng và có thể gây ra bệnh trĩ.

3. Điều trị và Thay đổi lối sống

Táo bón do opioid thường không tự cải thiện và cần phải điều trị.

Thuốc nhuận tràng là loại thuốc được sử dụng để giúp đi tiêu dễ dàng và thoải mái hơn. Chúng được coi là phương pháp điều trị đầu tay đối với chứng táo bón do opioid gây ra. Các tùy chọn bao gồm:

  • Thuốc làm mềm phân hoạt động bằng cách cho phép nước và lipid đi vào phân trong đường tiêu hóa. Điều này làm mềm phân, giúp bạn đi ngoài dễ dàng hơn. Docusate natri là một chất làm mềm phân thường được sử dụng.
  • Thuốc nhuận tràng thẩm thấu hút nước vào đường tiêu hóa. Điều này làm mềm phân và giúp đi ngoài dễ dàng hơn. Các ví dụ phổ biến bao gồm polyetylen glycol (PEG), magie hydroxit, magie citrat và lactulose.
  • Chất bôi trơn làm mềm phân bằng cách bôi trơn lớp niêm mạc của đường tiêu hóa. Điều này cho phép phân đi qua đường dễ dàng hơn. Một ví dụ về thuốc nhuận tràng bôi trơn là dầu khoáng.
  • Thuốc nhuận tràng kích thích các cơ trong đường tiêu hóa co bóp và di chuyển phân ra ngoài cơ thể. Điều này được gọi là nhu động ruột kết. Ví dụ bao gồm bisacodyl, natri picosulfat và senna.

Mặc dù thuốc nhuận tràng có thể điều trị các triệu chứng táo bón do opioid gây ra, nhưng chúng không chữa khỏi vấn đề. Trong những năm gần đây, các học viên đã bắt đầu sử dụng các loại thuốc mới để điều trị chứng táo bón do opioid gây ra. Những loại thuốc này có thể nhắm mục tiêu trực tiếp đến các thụ thể mu và bao gồm:

  • Entereg (alvimopan)
  • Amitiza (lubiprostone)
  • Rơle (methylnaltrexone)
  • Movantik (naloxegol)

Thay đổi lối sống giúp giảm táo bón bao gồm uống nhiều nước hơn, tăng cường hoạt động thể chất, tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ và đi vệ sinh ngay khi bạn cảm thấy muốn đi ngoài. Mặc dù những thay đổi lối sống này có thể hữu ích, nhưng chúng thường không tự làm giảm chứng táo bón do opioid gây ra.

Do những thay đổi vật lý diễn ra trong đường tiêu hóa, hầu hết những người bị táo bón do opioid đều yêu cầu liệu pháp nhuận tràng. Xông hơi , một phương pháp được sử dụng để làm sạch ruột kết, đôi khi được sử dụng như một biện pháp cuối cùng khi các phương pháp điều trị khác không giúp giảm đau.

4. Điều trị

Để đối phó với chứng táo bón do opioid gây ra, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc bắt đầu dùng thuốc nhuận tràng thông thường ngay lập tức. Đảm bảo rằng bạn đang uống nhiều nước và ăn một chế độ ăn uống lành mạnh với trái cây và rau quả. Hỏi bác sĩ của bạn về mục tiêu bao nhiêu gam chất xơ mỗi ngày. Cuối cùng, hãy chắc chắn đi vệ sinh ngay khi bạn cảm thấy muốn đi tiêu.

5. Kết luận

Táo bón do opioid là một vấn đề phổ biến ở những người dùng thuốc opioid để điều trị cơn đau của họ. Uống thuốc opioid dẫn đến táo bón vì các thuốc này làm giảm nhu động và tiết dịch niêm mạc ở đường tiêu hóa. Điều này dẫn đến phân khô, cứng, khó đi hoặc đau. Điều trị thường bắt đầu bằng thuốc nhuận tràng và thay đổi lối sống như uống nhiều nước hơn, tập thể dục và ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ hơn. 

Nguồn tham khảo: What Is Opioid-Induced Constipation?

Exit mobile version