Site icon Medplus.vn

Giải đáp thắc mắc: Bà bầu có nên ăn tôm trong 3 tháng đầu thai kỳ?

Giải đáp thắc mắc: Bà bầu có nên ăn tôm trong 3 tháng đầu thai kỳ?

Giải đáp thắc mắc: Bà bầu có nên ăn tôm trong 3 tháng đầu thai kỳ?

Bà bầu ăn tôm có tốt không?

Tôm được biết đến như một thực phẩm cung cấp lượng canxi dồi dào. Bà bầu ăn tôm trong thai kỳ sẽ giúp con có được một khung xương vững chắc, răng và tóc khỏe đẹp. Tuy nhiên, nếu như không biết ăn tôm đúng cách sẽ dẫn đến một số hậu quả khôn lường. Vậy, mẹ bầu nên ăn tôm thế nào và ăn trong giai đoạn nào để hấp thụ dinh dưỡng từ thực phẩm này tốt nhất?

Bà bầu ăn tôm trong thai kỳ sẽ giúp con có được một khung xương vững chắc, răng và tóc khỏe đẹp.

Thành phần dinh dưỡng có trong tôm

Tôm là một trong những thực phẩm hải sản chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao.

Axit béo Omega 3 giúp giảm 37% nguy cơ ung thư ruột kết. DHA giúp tăng cường sự phát triển trí tuệ và thị lực của bé ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Lợi ích khi bà bầu ăn tôm

Cung cấp Canxi

Canxi photpho là 2 dưỡng chất giúp cho hệ xương và răng của con sau này được chắc khỏe. Mẹ bầu cần bổ sung 2 dưỡng chất này từ những ngày đầu tiên mang thai, và tôm là một trong những thực phẩm giàu 2 khoáng chất cần thiết này. Bà bầu ăn tôm đều đặn còn giúp khung xương mẹ vững chắc, chống đỡ thai nhi đang ngày một lớn dần hơn.

Canxi và photpho là 2 dưỡng chất giúp cho hệ xương và răng của con sau này được chắc khỏe.

Phòng ngừa thiếu máu

Khi mang thai, lượng máu cần cung cấp cho cơ thể nuôi thai nhi là rất lớn, nó tăng lên theo từng thời kỳ. Vitamin B12 – dưỡng chất hỗ trợ sản xuất của các tế bào hồng cầu để cung cấp đủ lượng máu để cơ thể khỏe mạnh và bé yêu phát triển toàn diện.

Tôm là một thực phẩm giàu vitamin B12, mẹ bầu thường xuyên ăn tôm sẽ tránh được chứng thiếu máu ở phụ nữ mang thai. Cung cấp đủ máu nuôi thai nhi giúp con có sự phát triển ổn định và toàn diện.

Cải thiện trầm cảm

Khi mang thai, phụ nữ thường hay cáu gắt, khó chịu. Do cảm giác buồn chán, mệt mỏi và trầm cảm rất phổ biến ở các mẹ vừa mang thai lần đầu hoặc sau sinh. Bà bầu ăn tôm sẽ giúp tinh thần mẹ được thoải mái hơn. Bởi trong thực phẩm này chứa nhiều omega 3, có tác dụng chống lại cảm giác mệt mỏi và trầm cảm ở mẹ bầu.

Giúp da, tóc chắc khỏe

Những thay đổi hormone khi mang thai sẽ biểu hiện trực tiếp trên da và tóc, khiến nhiều mẹ bầu trở nên lo lắng. Lúc này, cơ thể cần một lượng Protein đầy đủ, để giúp nuôi dưỡng lại da và tóc. Đồng thời, protein cũng là thành phần quan trọng của các mô sống, giúp thai nhi hình thành và phát triển khỏe mạnh.

Tôm sẽ là nguồn cung cấp khoáng chất này tuyệt vời. Bổ sung tôm vào chế độ dinh dưỡng hàng này giúp mẹ có được nguồn protein dồi dào.

Những thay đổi hormone khi mang thai sẽ biểu hiện trực tiếp trên da và tóc, khiến nhiều mẹ bầu trở nên lo lắng

Món ngon từ tôm tốt cho bà bầu

Đậu trứng hấp tôm

Nguyên liệu

Cách làm

Tôm rim bơ tỏi

Nguyên liệu

Cách làm

Tôm rim bơ tỏi

Lưu ý khi bà bầu ăn tôm

Không ăn tôm tái 

Ăn chín uống sôi là nguyên tắc hàng đầu bà bầu phải chú ý. Không riêng gì tôm mà bất kỳ thực phẩm nào, mẹ bầu ăn chế biến chúng thật kỹ trước khi ăn. Tuyệt đối không được ăn thức ăn tái sống. Bởi khi không được nấu kỹ trước khi ăn rất dễ mắc bệnh giun sán.

Vỏ tôm không giàu canxi 

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng vỏ tôm chứa nhiều canxi, thực tế thì vỏ tôm không hề giàu canxi như vậy. Nguồn canxi chính của tôm chủ yếu ở thịt, chân và càng. Nếu ăn phải vỏ tôm sẽ bài tiết ra ngoài.

Vỏ tôm chỉ là chất kittin, caasi tạo nên vỏ của các loại giáp xác chứ không chứa nhiều canxi. Ngoài ra, việc ăn nhiều vỏ tôm có thể khiến mẹ mắc phải chứng khó tiêu.

Tôm không kết hợp với Vitamin C 

Không nên nấu tôm chung với các loại rau củ giàu vitamin C; hoặc ăn các loại quả giàu vitamin C ngay sau khi ăn tôm. Vì tôm chứa rất nhiều chất asen hóa trị 5, chất này không gậy hại cho cơ thể. Nhưng khi kết hợp chất này với các thực phẩm giàu vitamin C làm cho asen hóa trị 5 chuyển thành asen hóa trị 3. Assen hóa trị 3 là chất thạch tín, một chất rất độc có thể gây chết người.

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version