Site icon Medplus.vn

Giai đoạn sau khi sinh con

Giai đoạn sau khi sinh con

Giai đoạn sau khi sinh con

Quá trình sau khi con ra đời xảy ra những gì?

Sổ nhau thai

Giai đoạn sau khi sinh con, sổ thai sẽ diễn ra trong thời gian ngắn nhất. Có thể kéo dài từ 5-30 phút nhưng phổ biến nhất là trong vòng 10 phút ngay sau khi trẻ chào đời.

Vài phút sau khi sinh. Tử cung của mẹ bắt đầu co thắt một lần nữa để tách nhau thai ra khỏi thành tử cung. Khi bác sĩ thấy có dấu hiệu bóc tách này, sẽ yêu cầu rặn nhẹ để tống nhau thai ra ngoài. Việc này thường chỉ cần một cú đẩy ngắn, không khó khăn và có thể chỉ đau nhẹ hoặc bị chuột rút.

Giai đoạn sau khi sinh con

Sau khi nhau thai được đẩy ra ngoài. Tử cung của bạn cần co thắt trở lại và trở nên săn chắc hơn. Bác sĩ sẽ định kỳ kiểm tra xem tử cung của bạn đã đàn hồi lại chưa. Nếu chưa, bạn cần được mát-xa và xoa bóp.

Điều này là quan trọng bởi sự co bóp của tử cung sẽ giúp cắt giảm và thu hẹp các mạch máu đã được mở ra tại nơi nhau thai bám vào. Nếu tử cung không co bóp đúng cách, bạn sẽ tiếp tục bị ra máu nhiều do những mạch máu này.

Cho bé bú sau khi trải qua quá trình sinh con

Nếu dự định cho bé bú mẹ, bạn có thể cho bé bú ngay nếu cả hai đã sẵn sàng. Không phải tất cả các bé đều muốn bú trong vài phút sau khi sinh. Nhưng mẹ hãy cố gắng giữ đôi môi của bé chạm vào vú của bạn trong chốc lát.

Cho bé bú sau khi trải qua quá trình sinh con

Hầu hết các bé sẽ bắt đầu muốn bú trong giờ đầu tiên sau sinh nếu có cơ hội. Cho con bú sớm sau khi sinh sẽ rất tốt cho bé và bạn vì khi đó, cơ thể sẽ được kích thích sản xuất ra oxytocin, một loại hormone có khả năng gây co bóp để giúp cho tử cung co bóp và đàn hồi trở lại.

Nếu không cho con bú hoặc tử cung chưa đàn hồi trở lại. Mẹ sẽ được tiêm oxytocin để giúp tử cung co bóp. Cũng như khi bị chảy máu quá nhiều, bạn cũng sẽ được điều trị để khắc phục tình trạng này.

Cảm giác của mẹ sau khi trải qua quá trình sinh con

Các cơn co thắt của bạn vào thời điểm này thường tương đối nhẹ nhàng. Lúc này, mối quan tâm hàng đầu là em bé. Mẹ gần như không để ý đến những gì đang xảy ra xung quanh mình.

Nếu đây là bé đầu lòng, mẹ có thể chỉ cảm thấy một vài cơn co thắt sau khi nhau thai đã được đẩy ra ngoài.

Nếu từng sinh con trước đó, thỉnh thoảng bạn sẽ có các cơn co thắt cho đến hết một hay hai hôm sau.

Những cơn đau sau sinh có thể sẽ làm cho bạn đau bụng hành kinh nhiều hơn. Nếu chúng làm phiền, mẹ có thể yêu cầu dùng thuốc giảm đau.

Lúc này mẹ cũng có thể cảm thấy ớn lạnh hoặc run người. Điều này hoàn toàn bình thường và sẽ hết trong khoảng thời gian ngắn. Nếu cần, bạn có thể yêu cầu một tấm chăn đắp ấm áp.

Lưu ý cho mẹ sau khi sinh con

Lưu ý cho mẹ

Nếu có dấu hiệu chảy máu âm đạo sau khi sinh, mẹ nên gọi ngay bác sĩ để tránh một số biến chứng thai kỳ. Nguy hiểm nhất là băng huyết sau sinh.

Báo ngay bác sĩ khi mẹ cảm thấy những dấu hiệu bất thường của mẹ lẫn bé sau khi sinh.

Bổ sung sữa cho mẹ bầu nếu mẹ không ăn nhiều trong giai đoạn này.

Uống nước đầy đủ tránh tình trạng mất nước sau khi sinh.

Xem bài viết liên quan: Quá trình sinh nở ; Những giai đoạn của quá trình sinh con

Nguồn: Tổng Hợp

Đừng quên ghé Medplus.vn để cập nhật tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version