7 cách điều trị giai đoạn trầm cảm của rối loạn lưỡng cực

TRAM CAM 1 - Medplus

Rối loạn lưỡng cực là một bệnh tâm thần mãn tính gây ra những thay đổi nghiêm trọng trong tâm trạng. Những tâm trạng này xen kẽ giữa vui vẻ, tràn đầy năng lượng (hưng cảm) và buồn, mệt mỏi (trầm cảm).

Đối phó với giai đoạn trầm cảm có thể khó khăn. Các triệu chứng của bệnh trầm cảm có thể khiến bạn mất hứng thú với các hoạt động mà bạn thường yêu thích và khiến bạn khó vượt qua cả ngày. Nhưng có những điều bạn có thể làm để chống lại những tác động tiêu cực của bệnh trầm cảm.

young-banner-bvag-2

    Loại bảo hiểm *
    Nội trú và Ngoại trúNội trú Ngoại trú và Nha khoa
    Họ và tên *

    Điện thoại *

    Email

    Dưới đây là 7 cách để cải thiện tâm trạng của bạn trong giai đoạn trầm cảm:

     Giữ một thói quen lành mạnh

    Khi cảm thấy chán nản, bạn rất dễ mắc phải những thói quen xấu.

    Bạn có thể không muốn ăn ngay cả khi đói hoặc bạn có thể tiếp tục ăn ngay cả khi đã no.

    Khi ngủ cũng vậy. Khi bị trầm cảm, bạn có nhiều khả năng ngủ quá ít hoặc quá nhiều.

    Thói quen ăn uống và ngủ nghỉ không lành mạnh có thể khiến các triệu chứng trầm cảm của bạn trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, một thói quen lành mạnh hàng ngày có thể giúp bạn duy trì những thói quen tốt dễ dàng hơn.

    Cân nhắc áp dụng những thói quen lành mạnh hơn:

    • Ăn các bữa chính và đồ ăn nhẹ vào những thời điểm đã định trong ngày.
    • Tăng lượng rau, protein và ngũ cốc nguyên hạt.
    • Ngủ từ 7 tiếng đến 9 tiếng mỗi đêm.
    • Thức dậy và đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

     Lập lịch trình trong ngày của bạn

    Cũng giống như việc lên lịch ăn uống và ngủ nghỉ có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng trầm cảm, thì việc sắp xếp các hoạt động khác trong ngày của bạn cũng có thể xảy ra.

    Thật hữu ích nếu bạn tạo một danh sách các công việc hàng ngày và đánh dấu khi bạn đã hoàn thành những công việc đó.

    Khi lên lịch cho các công việc hàng ngày, hãy đảm bảo dành đủ thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn. Quá bận rộn có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng trầm cảm.

    Đặc biệt, bạn nên ưu tiên thời gian của mình để tham gia các cuộc hẹn khám bệnh.

    Đừng sợ hãi

    Khi bạn không trải qua giai đoạn trầm cảm, bạn có thể tìm thấy niềm vui trong một số hoạt động nhất định, chẳng hạn như đọc sách hoặc làm bánh.

    Tuy nhiên, khi cảm thấy chán nản, bạn có thể không có đủ động lực để làm bất cứ điều gì.

    Dù thiếu năng lượng, điều quan trọng là bạn phải tiếp tục tham gia các hoạt động mà bạn thường yêu thích. Làm những điều khiến bạn hạnh phúc có thể làm giảm bớt các triệu chứng trầm cảm của bạn.

    Đừng ngại thực hiện các hoạt động thường giúp tâm trạng của bạn tốt hơn. Mặc dù bạn sợ rằng bạn sẽ không thể tận hưởng câc hoạt động này khi chán nản, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên tránh chúng. Một khi bạn bắt đầu thực hiện lại những hoạt động này, bạn có thể sẽ cảm thấy tốt hơn nhiều.

    Duy trì hoạt động thể dục, thể thao

    Các nhà nghiên cứu tin rằng một số loại hình tập thể dục có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Điều này bao gồm đi bộ, chạy bộ hoặc đi xe đạp cường độ thấp đến trung bình.

    Để có kết quả tốt nhất, các chuyên gia cho rằng bạn nên tập thể dục ít nhất ba đến bốn ngày mỗi tuần, mỗi lần từ 30 đến 40 phút.

    chay bo 1 - Medplus

    Đừng tự cô lập mình

    Khi bạn bị trầm cảm, bạn có thể cảm thấy muốn ở một mình, nhưng điều quan trọng là không nên tự cô lập bản thân. Ở một mình có thể làm tăng các triệu chứng trầm cảm.

    Tham gia vào các hoạt động xã hội, chẳng hạn như hội sách địa phương hoặc các câu lạc bộ thể thao. Dành thời gian cho bạn bè và gia đình hoặc trò chuyện với họ thường xuyên trên điện thoại. Ở bên bạn bè và những người thân yêu có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái và tự tin hơn.

    Tìm những cách mới để giảm bớt căng thẳng

    Thử những điều mới có thể là một trong những điều cuối cùng bạn muốn làm khi đang trong giai đoạn trầm cảm. Tuy nhiên, làm như vậy có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của bạn.

    Ví dụ, nếu bạn chưa từng đi mát-xa trước đây, hãy cân nhắc sắp xếp một cuộc hẹn tại một spa địa phương.

    Tương tự, yoga hoặc thiền có thể không mới đối với bạn, nhưng chúng có thể mang lại lợi ích trong giai đoạn trầm cảm. Những hoạt động này được biết đến là để thư giãn. Chúng có thể giúp bạn đối phó với căng thẳng hoặc cáu kỉnh dễ dàng hơn.

    yoga 1 - Medplus

    Tham gia các nhóm hỗ trợ

    nhom 1 - Medplus

    Việc tham gia nhóm hỗ trợ những người bị rối loạn lưỡng cực có thể hữu ích. Việc tham gia cho bạn cơ hội gặp gỡ những người khác có cùng tình trạng và chia sẻ kinh nghiệm của bạn trong giai đoạn trầm cảm.

    Hỏi trung tâm chăm sóc sức khỏe tâm thần của bạn về các nhóm hỗ trợ trong khu vực của bạn. Bạn cũng có thể tìm thấy các nhóm hỗ trợ rối loạn lưỡng cực và trầm cảm khác nhau bằng cách tìm kiếm trực tuyến.

    Như vậy, qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng rằng sẽ giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích về 7 cách điều trị giai đoạn trầm cảm của rối loạn lưỡng cực. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của chúng tôi.
    Đừng quên ghé thăm songkhoe.medplus.vn hàng ngày để cập nhật thêm những thông tin mới nhất bạn nhé.
    Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

    Related Posts

    Next Post

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

    I agree to these terms.