Site icon Medplus.vn

Giai đoạn và triệu chứng của ung thư tử cung

Ung thư tử cung rất có thể điều trị khỏi khi phát hiện sớm. Các lựa chọn điều trị phụ thuộc vào giai đoạn ung thư khi nó được phát hiện và có thể bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị hoặc liệu pháp hormone. Hãy cùng Medplus tìm hiểu về căn bệnh này nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Ung thư tử cung là gì?

Ung thư tử cung là ung thư bắt đầu trong tử cung, một trong những cơ quan trong hệ thống sinh sản nữ, bao gồm buồng trứng, ống dẫn trứng, cổ tử cung và âm đạo. Nó là một cơ quan rỗng, hình quả lê trong xương chậu của phụ nữ (giữa xương hông của bạn). Tử cung, hay dạ con, là nơi em bé phát triển và lớn lên.

Loại ung thư tử cung phổ biến nhất còn được gọi là  ung thư nội mạc tử cung  vì nó hình thành trong niêm mạc tử cung của bạn, được gọi là nội mạc tử cung.

Các giai đoạn của ung thư tử cung

2. Xác định giai đoạn của ung thư tử cung

Một khi bác sĩ xác nhận chẩn đoán ung thư tử cung, bước tiếp theo là phân giai đoạn. Giai đoạn đề cập đến mức độ phát triển của ung thư và liệu nó có lan rộng ra ngoài nơi bắt đầu hay không. Để phân giai đoạn ung thư, có thể sử dụng khám sức khỏe, sinh thiết hoặc xét nghiệm hình ảnh. Hiểu được ung thư của bạn đang ở giai đoạn nào có thể giúp xác định kế hoạch điều trị tốt nhất.

Hệ thống TNM, được phát triển và duy trì bởi Ủy ban hỗn hợp Hoa Kỳ về Ung thư (AJCC) và Liên minh Kiểm soát Ung thư Quốc tế (UICC), được sử dụng để phân giai đoạn ung thư tử cung. Hệ thống sử dụng một chữ cái hoặc số để mô tả danh mục khối u (T), nút (N) và di căn (M).

Giai đoạn 1

Trong giai đoạn 1, ung thư đang phát triển bên trong tử cung và có thể phát triển vào các tuyến của cổ tử cung, nhưng không phải các mô liên kết của cổ tử cung. Không có dấu hiệu của ung thư trong các hạch bạch huyết gần đó. Các thư bổ sung cung cấp thêm thông tin về mức độ tăng trưởng, bao gồm:

Triệu chứng

Một số dấu hiệu ban đầu của ung thư tử cung bao gồm tiết dịch âm đạo và chảy máu bất thường . Điều này có thể bao gồm chảy máu rất nhiều mà không phải là điển hình của bạn hoặc chảy máu sau khi bạn bắt đầu mãn kinh (khi kỳ kinh của bạn ngừng lại).

Điều trị

Các lựa chọn để điều trị ung thư tử cung giai đoạn 1 bao gồm phẫu thuật, xạ trị hoặc thử nghiệm lâm sàng. Các lựa chọn phẫu thuật bao gồm:

Phẫu thuật có thể được theo sau bằng hóa trị và xạ trị đối với các loại ung thư nội mạc tử cung có nguy cơ cao hoặc các loại ung thư tử cung có xu hướng lây lan nhanh chóng và tiên lượng kém hơn.

Trong một số trường hợp, rửa vùng chậu cũng có thể được áp dụng. Rửa vùng chậu là một thủ tục được sử dụng trong phẫu thuật, trong đó một dung dịch muối được bơm vào các khu vực khác nhau của khoang bụng và khung chậu và sau đó được thu thập. Các tế bào được thu thập từ vùng chậu và vùng bụng có thể được gửi đến phòng thí nghiệm để được phân tích thêm về các tế bào ung thư.

Giai đoạn 2

Giai đoạn 2 cho thấy ung thư đã lan ra khỏi tử cung và đang phát triển vào mô liên kết của cổ tử cung. Tuy nhiên, nó vẫn chưa lan ra ngoài tử cung. Không có ung thư ở các hạch bạch huyết lân cận hoặc các vị trí xa.

Triệu chứng

Các triệu chứng của ung thư tử cung giai đoạn 2 tương tự như giai đoạn 1. Bạn có thể bị chảy máu bất thường, có đốm hoặc tiết dịch âm đạo không bình thường.

Điều trị

Điều trị ung thư tử cung giai đoạn 2 bao gồm tất cả các lựa chọn để điều trị ung thư tử cung giai đoạn 1.

Giai đoạn 3

Giai đoạn 3 cho thấy ung thư đã lan ra bên ngoài tử cung nhưng chưa lan đến trực tràng hoặc bàng quang. Không có sự lây lan đến các hạch bạch huyết hoặc các vị trí xa. Các chữ cái hoặc số bổ sung có thể cho bạn biết thêm về vị trí và mức độ lan rộng của ung thư, bao gồm:

Triệu chứng

Cùng với các triệu chứng ở giai đoạn 1 và 2, bạn cũng có thể bị đau hoặc áp lực trong khung chậu. Các triệu chứng khác có thể bao gồm chướng bụng, khó chịu khi quan hệ tình dục, cảm thấy no rất nhanh khi ăn, hoặc thay đổi thói quen đi tiêu và bàng quang. Bạn có thể bị sụt cân hoặc cảm thấy có khối hoặc khối u ở bụng.

Điều trị

Điều trị ung thư giai đoạn 3 bao gồm tất cả các tùy chọn điều trị cho giai đoạn 1 và 2 bệnh ung thư tử cung, và phương pháp điều trị bổ sung, chẳng hạn như:

Giai đoạn 4

Giai đoạn 4 cho thấy ung thư đã lan đến lớp niêm mạc bên trong của trực tràng hoặc bàng quang. Các thư bổ sung cung cấp thêm thông tin về mức độ lây lan, bao gồm:

Triệu chứng

Bạn sẽ gặp các triệu chứng tương tự như giai đoạn 3, với các triệu chứng bổ sung gần nơi ung thư có thể đã di căn. Nếu nó đã lan đến xương của bạn, bạn có thể cảm thấy đau nhức xương. Nếu nó đã lan đến phổi của bạn, bạn có thể bị khó thở.

Điều trị

Điều trị giai đoạn 4 bao gồm tất cả các lựa chọn điều trị cho ung thư tử cung giai đoạn 3. Đối với các dạng ung thư tử cung giai đoạn 4 rất mạnh, không có tiêu chuẩn điều trị. Bạn nên nói chuyện với bác sĩ về kế hoạch điều trị tốt nhất hoặc các lựa chọn thử nghiệm lâm sàng cho bạn.

3. Lời kết

Nhận được chẩn đoán ung thư tử cung là một trải nghiệm đáng sợ và choáng ngợp, nhưng điều quan trọng là phải biết rằng có các lựa chọn điều trị ở tất cả các giai đoạn. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với loại ung thư này rất hứa hẹn. Làm việc với bác sĩ của bạn để xác định quá trình điều trị tốt nhất cho bạn. Đội ngũ y tế của bạn cũng có thể cung cấp một số hỗ trợ để cải thiện hoặc duy trì chất lượng cuộc sống tốt trong quá trình điều trị.

 

Nguồn tham khảo: The Stages of Uterine Cancer

Exit mobile version