Site icon Medplus.vn

5 cách giải quyết các vấn đề trong kì nghỉ hè của con bạn

Khi năm học sắp kết thúc, trẻ em trên khắp thế giới đều hân hoan, vui mừng. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ không mấy hào hứng với những ngày mùa hè dài dằng dặc đang chờ phía trước. Đối với nhiều gia đình, kỳ nghỉ hè đồng nghĩa với việc tranh cãi giữa anh chị em nhiều hơn, sự ngang bướng gia tăng và các vấn đề kỷ luật lớn hơn.

Nếu bạn không hào hứng với kỳ nghỉ hè của con mình, đây là năm chiến lược kỷ luật để ngăn ngừa và giải quyết các vấn đề về hành vi:

1. Thiết lập các quy tắc trong gia đình

Đừng để kỳ nghỉ hè dẫn đến tình trạng hỗn loạn hoàn toàn. Tạo các quy tắc trong gia đình cụ thể cho kỳ nghỉ hè. Mùa hè cũng là thời điểm tuyệt vời để cập nhật các quy tắc hiện có của bạn dựa trên nhu cầu và hành vi của trẻ. Có lẽ bạn có thể cho phép đi ngủ muộn hơn một chút và trở nên thoải mái hơn khi con bạn làm việc nhà.

Xác định những hành vi bạn muốn giải quyết cụ thể. Viết ra các quy tắc của bạn và dán danh sách ở một khu vực dễ nhìn thấy. Đừng lập danh sách quá dài — bạn có thể sẽ khiến con bạn choáng ngợp và danh sách phức tạp sẽ trở nên quá khó thực hiện. Các quy tắc trong gia đình của bạn nên là một danh sách đơn giản, thay vì một sổ tay thủ tục và chính sách hoàn chỉnh.

2. Tạo quy tắc cho một ngày của trẻ

Thay đổi lịch trình của những ngày đi học để có một kỳ nghỉ thư giãn có thể là một tai hại đối với một số trẻ. Không được hướng dẫn phải làm gì hoặc sử dụng thời gian như thế nào, nhiều trẻ em đã sử dụng thời gian nảy sinh các hành vi sai trái.

Trong khi một số vấn đề về hành vi nhằm thu hút sự chú ý, những vấn đề khác chỉ đơn giản xuất phát từ sự buồn chán. Tạo quy tắc bằng cách thiết lập một thói quen đơn giản cho con bạn, cả ngày hoặc sau khi đi nhà trẻ.

Đưa ra quy tắc rằng công việc nhà cần phải hoàn thành vào buổi sáng. Nói với con bạn rằng con bạn có thể sử dụng thiết bị điện tử hoặc chơi bên ngoài sau khi hoàn thành công việc của mình. Hoặc, nói với con bạn rằng buổi sáng là để đọc sách, làm việc nhà và hoàn thành các bài vẽ trong khi buổi chiều là để chơi bên ngoài.

Trẻ nhỏ cần các hoạt động có cấu trúc hơn để phân chia thời gian của chúng. Giữ thời gian ngủ trưa, thời gian hoạt động ngoài trời, thời gian ăn nhẹ và giờ ăn phù hợp nhất có thể.

3. Tập trung vào sự chú ý tích cực

Hành vi ngang ngược và gây rối thường xuất phát từ mong muốn được chú ý của trẻ. Mỗi lần bạn la mắng, cảnh cáo hoặc cằn nhằn trẻ, bạn phải dành cho trẻ sự chú ý. Và đối với nhiều trẻ em, sự chú ý tiêu cực tốt hơn là không có sự chú ý nào cả.

Dành cho con bạn nhiều sự chú ý từng người một. Dành thời gian cho con bạn nói chuyện, học hỏi và thực hiện các hoạt động vui chơi. Mức độ thường xuyên của sự chú ý tích cực — thậm chí chỉ 10 phút mỗi ngày — có thể giúp bạn giảm bớt hành vi tiêu cực của con một cách lâu dài.

Thường xuyên khen ngợi những hành vi tốt. Thể hiện sự đánh giá cao khi con bạn chơi yên lặng, chia sẻ với anh/chị hoặc làm theo chỉ dẫn của bạn. Khen ngợi là một cách đơn giản để củng cố hành vi tốt và ngăn chặn hành vi tìm kiếm sự chú ý.

4. Tạo hệ thống phần thưởng

Hệ thống khen thưởng là một trong những cách nhanh nhất để giải quyết các vấn đề về hành vi. Xác định hành vi tích cực mà bạn muốn thấy thường xuyên hơn.

Sau đó, sử dụng các biện pháp khuyến khích để giúp con bạn đạt được mục tiêu của mình. Vì vậy, trong khi một đứa trẻ mẫu giáo có thể phản ứng tốt với biểu đồ hình dán nhắc nhở nó nhặt đồ chơi của mình, một đứa trẻ lớn hơn có thể được thúc đẩy bởi hệ thống tiền thưởng giúp nó sử dụng ngôn ngữ tôn trọng.

Hãy nhớ rằng phần thưởng không nhất thiết phải liên quan đến các vật phẩm đắt tiền hoặc các hoạt động lớn. Có rất nhiều phần thưởng miễn phí và chi phí thấp có thể thúc đẩy trẻ tuân theo các quy tắc.

5. Theo dõi hậu quả

Khi con bạn vi phạm các quy tắc, hãy tuân theo một cách hợp lý. Hậu quả nên tập trung vào việc dạy dỗ — thay vì trừng phạt — con bạn vì hành vi sai trái.

Những hậu quả hiệu quả sẽ giúp con bạn nhận ra những lựa chọn thay thế cho những hành vi sai trái trong tương lai. Ví dụ, nếu con bạn không cất chiếc xe đạp của mình, hãy tước bỏ quyền của được đi nó của con nó trong 24 giờ. Nếu con  từ chối dọn phòng, đừng cho phép chúng sử dụng đồ điện tử cho đến khi phòng sạch sẽ. Giúp con bạn chịu trách nhiệm về hành vi sai trái của mình.

Hãy nói cho con bạn biết trước những hậu quả khi có thể. Hãy nói, “Nếu con không dọn dẹp phòng của mình trước khi ăn tối, con sẽ không thể đến công viên tối nay.” Sau đó, hãy giao việc đó cho con bạn để đưa ra lựa chọn tốt.

Đừng đưa ra những lời đe dọa suông. Cho trẻ thấy rằng bạn thực sự có ý như vậy, bạn làm những gì bạn nói và bạn nói những gì bạn thực sự làm. Sự nhất quán là chìa khóa để khiến con bạn lắng nghe ngay lần đầu tiên bạn nói.

Tổng kết

Tất cả trẻ em nhất định phải kiểm tra các quy tắc và có một chút nghịch ngợm trong kỳ nghỉ hè. Đó là thời điểm tuyệt vời để chúng kiểm tra ranh giới của mình.

Cố gắng xem việc vi phạm quy tắc là nỗ lực của con bạn để khẳng định sự độc lập của mình. Bất kỳ rắc rối nào mà con gặp phải trong việc quản lý hành vi của mình là bằng chứng chúng cần bạn hỗ trợ và hướng dẫn nhiều hơn.

Tuy nhiên, quan trọng nhất, hãy cố gắng tận hưởng kỳ nghỉ hè một cách trọn vẹn nhất. Cho dù bạn là cha mẹ đang đi làm hay bạn sẽ ở nhà với con cái, hãy hít thở sâu và tìm kiếm niềm vui trong những thú vui đơn giản cùng con bạn trong kỳ nghỉ hè.

Xem thêm bài viết: 11 kỹ năng sống bạn nên dạy trẻ ngay từ bây giờ

Nguồn: How to Address Summer Vacation Behavior Problems

Exit mobile version