Site icon Medplus.vn

11 Cách giảm co thắt mà không cần dùng thuốc

Cho dù bạn có dự định sinh con với ít hoặc không có thuốc giảm đau y tế hay không, các chiến lược này có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình chuyển dạ và sinh nở. Dưới đây là 11 cách giúp bạn kiểm soát cơn đau chuyển dạ và các cơn co thắt mà không cần dùng thuốc.

11 Cách giảm co thắt mà không cần dùng thuốc

1. Tìm một môi trường êm dịu

Chọn một nơi để sinh con mà bạn cảm thấy thoải mái, có không gian để đi lại và tắm rửa, cũng như nhiều loại đồ nội thất và thiết bị giúp tăng cường cử động và giảm đau như ghế bập bênh, quả bóng sinh, ghế đẩu thấp, thanh ngồi xổm, và giương êm.

Cho dù bạn chọn sinh con tại nhà, trong bệnh viện hay trung tâm sinh nở, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ được khuyến khích thử nhiều tư thế khác nhau. Điều quan trọng nữa là bạn được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế phù hợp trong tất cả các giai đoạn chuyển dạ và sinh nở.

2. Chọn nhóm của bạn một cách cẩn thận

Nghiên cứu cho thấy rằng sự hỗ trợ liên tục trong quá trình chuyển dạ và sinh nở có thể giúp tăng cường sức khỏe tinh thần và tâm lý, điều này có thể giúp giảm nhu cầu dùng thuốc giảm đau và mổ lấy thai khẩn cấp, cũng như giảm nguy cơ chuyển dạ kéo dài. Ngoài ra, cha mẹ được hỗ trợ trong suốt quá trình chuyển dạ có nhiều khả năng có thời gian phục hồi sau sinh nhanh hơn và giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh.

Nữ hộ sinh, bác sĩ, y tá, bạn đời, người thân và người đỡ đẻ đều có thể đóng những vai trò thiết yếu trong nhóm đỡ đẻ của bạn. Hãy chọn những người sẽ đối xử với bạn bằng sự tôn trọng và kiên nhẫn. Sự hỗ trợ thích hợp có thể giúp giảm căng thẳng và ức chế, nhờ đó bạn có thể tìm ra cơ chế đối phó tốt nhất của mình dễ dàng hơn.

3. Tìm hiểu về quá trình chuyển dạ và sinh nở

Bạn có thể tìm hiểu nhiều về quá trình chuyển dạ và sinh nở từ sách, tạp chí, trang web, video, lớp học, chuyến tham quan bệnh viện và thảo luận với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, người hỗ trợ, gia đình và bạn bè của bạn. Tự làm quen với các thủ tục và phong tục tại bệnh viện hoặc trung tâm sinh sản của bạn, đồng thời hỏi xem kế hoạch sinh nở của bạn sẽ phù hợp như thế nào với các chính sách tại chỗ.

Những cuộc thảo luận này tốt nhất nên có trước khi chuyển dạ để bạn có thể lên kế hoạch trước và tối đa hóa sự thoải mái của mình. Hãy nhớ rằng, nhiều kiến ​​thức hơn có nghĩa là ít bất ngờ hơn.

4. Thể hiện nỗi sợ hãi của bạn

Bạn có lo lắng về cơn đau, kim tiêm, thuốc men hoặc mất kiểm soát không? Nói chuyện với một người bạn hiểu biết và đáng tin cậy, nhà giáo dục về sinh sản hoặc doula. Nói lên mối quan tâm của bạn có thể mang lại sự nhẹ nhõm và giúp bạn tìm hiểu thêm về các giải pháp thực tế. Nói rõ sở thích của bạn trong kế hoạch sinh nở cũng có thể giúp xoa dịu nỗi sợ hãi.

5. Tập thở theo nhịp điệu

Kỹ thuật thở có thể giúp bạn kiểm soát các cơn co thắt. Hít thở đầy đủ theo nhịp chậm trong các cơn co thắt. Giải phóng căng thẳng với mỗi lần thở ra. Bạn thậm chí có thể thử rên rỉ. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử hít thở nhanh, khoảng 2 đến 3 giây một lần (20 đến 30 nhịp mỗi phút). Nếu bạn bị mất nhịp điệu, đối tác của bạn có thể giúp bạn lấy lại nhịp điệu bằng cách giao tiếp bằng mắt, cử động tay hoặc đầu nhịp nhàng hoặc bằng cách nói chuyện với bạn về các cơn co thắt.

Đừng đợi đến khi bắt đầu chuyển dạ mới học các bài tập thở khác nhau. Hãy dành thời gian của bạn trong thời gian mang thai để học các kỹ thuật thở khác nhau, hình dung và các phương pháp xoa dịu khác để sử dụng trong quá trình chuyển dạ và sinh nở. Ví dụ, bạn có thể thấy âm nhạc êm dịu rất đáng yêu cho đến khi bạn đang chuyển dạ và đột nhiên quyết định rằng nó quá mất tập trung. Càng có nhiều công cụ đối phó, bạn càng chuẩn bị tốt hơn cho sự kiện lớn.

6. Sử dụng hình ảnh và trực quan

Tập trung vào điều gì đó khiến bạn hạnh phúc (chẳng hạn như khuôn mặt của đối tác, một bức tranh đầy cảm hứng hoặc một đồ vật yêu thích) để thu hút các giác quan và giảm nhận thức về cơn đau. Nghe nhạc, một giọng nói êm dịu hoặc đoạn ghi âm sóng biển và hình dung bạn đang ở một nơi nào đó khiến bạn thư giãn.

Vào năm 2016, một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc sử dụng các liệu pháp tích hợp bao gồm hình dung trong quá trình chuyển dạ và sinh nở đã giúp giảm nhu cầu gây tê ngoài màng cứng, mổ lấy thai khẩn cấp và thậm chí giảm thời gian chuyển dạ.

7. Tắm vòi hoa sen hoặc bồn tắm nước ấm

Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) phát hiện ra rằng ngâm mình trong nước ấm khi chuyển dạ có một số lợi ích, bao gồm giảm tỷ lệ sử dụng thuốc gây tê ngoài màng cứng, điều này cho thấy nước ấm có thể giúp giảm đau.

Tắm vòi sen nước ấm cũng có thể xoa dịu bạn, đặc biệt nếu bạn có thể ngồi trên ghế đẩu và hướng vòi hoa sen cầm tay lên bụng hoặc lưng. Tắm trong nước ấm cũng có thể giúp bạn thư giãn—và thậm chí nó có thể đẩy nhanh quá trình chuyển dạ.

8. Tiếp tục di chuyển

Bạn càng có thể di chuyển nhiều trong quá trình chuyển dạ, thì quá trình chuyển dạ và sinh nở sẽ càng an toàn hơn. Trong một tuyên bố năm 2012, Đại học Nữ hộ sinh Hoa Kỳ lưu ý rằng việc tự do di chuyển khi chuyển dạ là rất quan trọng vì khi bắt đầu chuyển dạ, cơ tử cung phản ứng với oxytocin được sản xuất trong não. Bằng cách di chuyển xung quanh, bạn có thể giúp cơ thể giảm đau.

Di chuyển xung quanh càng nhiều càng tốt để giữ thoải mái hơn. Đi bộ, nghiêng người, lắc lư, đung đưa và ngồi xổm. Một số tư thế sẽ thoải mái hơn những tư thế khác và bạn có thể thử nghiệm cho đến khi cảm thấy thoải mái nhất có thể.

9. Tìm kiếm sự giảm đau bằng cách chườm ấm hoặc mát

Sử dụng túi chườm ấm hoặc mát để giúp giảm đau là một phương pháp phổ biến mang lại một số lợi ích. Trong một nghiên cứu ở Úc, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng đặt túi chườm ấm dưới đáy chậu trong giai đoạn chuyển dạ thường được gọi là vòng lửa giúp giảm đau.

Đặt túi chườm ấm lên vùng bụng dưới, háng, lưng dưới hoặc vai khi chuyển dạ. Đổ cơm khô chưa nấu vào một chiếc tất dài và hâm nóng trong lò vi sóng khoảng một phút, sau đó đặt lên bụng (đảm bảo không quá nóng). Hâm nóng lại khi cần thiết.

Một túi chườm lạnh hoặc găng tay cao su chứa đầy đá bào cũng có thể giúp làm dịu những vùng bị đau—nhưng tránh sử dụng chúng trên vùng bụng. Các loại vải mát giúp làm giảm cảm giác nóng hoặc đổ mồ hôi trên mặt, ngực hoặc cổ.

10. Xoa bóp nhẹ nhàng

Sự đụng chạm thể hiện sự trấn an, quan tâm và thấu hiểu—cho dù đó là ai đó đang nắm tay bạn, vuốt má hoặc tóc bạn hay vỗ nhẹ vào tay hoặc vai bạn. Nhờ đối tác hoặc doula xoa bóp cho bạn bằng những động tác vuốt nhẹ hoặc chắc bằng cách sử dụng dầu hoặc kem dưỡng da để giúp xoa dịu bạn.

Bạn cũng có thể đặt ba quả bóng tennis trong một chiếc tất ống và nhờ đối tác của bạn lăn chúng lên xuống lưng để giảm đau lưng. Hoặc để họ xoa lưng bạn bằng mu bàn tay của họ.

11. Thử bấm huyệt

Bấm huyệt là một phương pháp không xâm lấn để giảm đau. Theo một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Y khoa Oman , bấm huyệt có thể giảm đau và rút ngắn thời gian chuyển dạ bằng cách tăng cường độ co bóp tử cung. Bạn có thể nhờ doula, nữ hộ sinh, y tá hoặc người đỡ đẻ giúp bấm huyệt bằng cách ấn và xoa bóp các điểm cụ thể trên cơ thể.

Sử dụng phương pháp bấm huyệt để giúp giảm đau bằng cách véo phần thịt của bàn tay giữa ngón cái và ngón trỏ. Tuy nhiên, đừng làm điều này trước khi bạn chuyển dạ vì nó cũng có thể kích thích các cơn co thắt.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nếu bạn thích thông tin giảm cơn co thắt không cần thuốc hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Exit mobile version