Site icon Medplus.vn

Giảm đau lưng cấp tốc với 7 bài tập hiệu quả nhất năm 2022

Với việc lười vận động thường xuyên, ngồi lì một chỗ làm việc sai tư thế hay phải khiêng vác nhiều vật nặng là một trong những nguyên nhân chính gây nên việc đau lưng một cách dai dẳng. Ảnh hưởng đến khả năng vận động và làm việc, khiến cho người bệnh lo âu, suy giảm tinh thần và chất lượng cuộc sống.  Hiểu được sự khó khăn của bệnh nhân, Medplus đã tìm hiểu và khám phá ra 7 bài tập giảm đau lưng hiệu quả nhất năm 2022.

1. Các vị trị đau lưng thường gặp

1.1 Đau lưng trên

Đau lưng trên xảy ra từ cổ đến cuối khung sườn, thường gặp nhất là tại đốt sống T1-T12. Đau lưng trên có thể khởi phát bất ngờ rồi biến mất hoặc kéo dài dai dẳng, triền miên đi kèm là cảm giác bỏng rát, tê, ngứa ran, yếu cơ….Các nguyên nhân gây đau lưng trên phổ biến nhất là do bệnh lý(thoát vị đĩa đệm,cong vẹo cột sống,viêm khớp), do một số thói quen xấu hàng ngày(lười vận động,ngồi sai tư thế, cơ lưng trên hoạt dộng quá mức) hoặc chấn thương vật lý do tai nạn.

1.2 Đau lưng giữa

Đau lưng giữa có thể xảy ra trên mọi đối tượng gây ra các hiện tượng đau cứng cơ, cường độ đau có thể âm ỉ dữ dội, tức ngực, lực tay chân suy yếu. Các nguyên nhân gây đau lưng giữa như thói quen ngồi nằm hoặc đi sai tư thế, gãy xương kín, thoát vị đĩa đệm,…

1.3 Đau lưng dưới

Còn có tên gọi khác là đau thắt lưng cột sống, xảy ra do quá trình lão hóa tự nhiên, thường xuyên khiên vác nặng hoặc do thừa cân béo phì,… Đau lưng dưới khiến người bệnh đau dai dẳng với cảm giác nóng rát, co thắc cơ và căng tức khó chịu làm suy giảm chất lượng cuộc sống thường ngày.

1.4 Đau lưng một bên(trái/phải)

Đau lưng một bên thường xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn do đó khiến cho người bệnh dễ chủ quan không quan tâm điều trị tận gốc. Nguyên nhân phổ biến nhất khiến người bệnh mắc phải đau lưng một bên là làm việc hoặc học tập ngồi quá nhiều khiếm cho trọng lượng cơ thể đổ dồn vào vùng khớp thắt lưng và vùng chậu, lâu ngày sẽ dẫn đến đau một bên lưng.

2. 9 bài tập giảm đau lưng hiệu quả

 2.1 Tư thế rắn hổ mang(Cobra Pose)

Tư thế rắn hổ mang không chỉ cải thiện đau lưng mà còn hỗ trợ giảm mỡ thừa ở vùng eo.

2.2 Tư thế nhân sư(Sphinx Pose)

Đây là bài tập thể dục chữa đau lưng được nhiều người áp dụng vì giúp thư giãn các cơ và dây chằng thắt lưng.

2.3 Tư thế cây cầu(Bridge pose)

Đây là bài tập kéo giãn cột sống lưng mà bạn có thể tham khảo để thực hiện tại nhà.

2.4 Tư thế nghiêng vùng chậu(Pelvic tilts)

Bài tập nghiêng vùng chậu giúp duy trì tính linh hoạt và giải phóng áp lực cho vùng cơ lưng. Cách thực hiện bao gồm 4 bước:

2.5 Tư thế con bướm(Butterfly Stretch)

Đây là bài tập không những chữa đau lưng dưới rất hiệu quả mà còn cải thiện thêm tính dẻo dai cho phần hông và đùi. Dưới đây sẽ là 3 bước của tư thế con bướm:

2.6 Tư thế nằm nâng chân (Lying lateral leg lifts)

 

Tư thế nằm nâng chân chân giúp nâng cao sức mạnh của cơ hông, hỗ trợ cho hoạt động của xương chậu tốt hơn, giảm bớt đau thắt lưng. Để đạt dược hiệu quả tốt nhất bạn nên tập theo 5 bước sau:

2.7 Tư thế siêu nhân(Superman)

Bạn không nhìn nhầm đâu, tư thế siêu nhân sẽ giúp kéo giãn cột sống lưng, tăng cường tính linh hoạt cho cột sống và xương chậu. Cách thực hiện sẽ gồm có 5 bước:

3. Những lưu ý khi tập để đạt được hiệu quả tốt nhất

Những bài tập trên sẽ giúp cải thiện tình trạng đau lưng của bạn nếu như tập đều đặn mỗi ngày. Với trường hợp đau lưng dai dẳng không dứt ngày càng biến chuyển xấu hơn thì bạn nên tới các phòng khám uy tín để chẩn đoán và điều trị kịp thời nhé!

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

 

Exit mobile version