Site icon Medplus.vn

Giảm đau nhức xương khớp bằng liệu pháp Laser ánh sáng sinh học

Đau nhức xương khớp là căn bệnh chủ yếu gặp ở người trung niên, cao tuổi, những người lao động nặng hoặc hoạt động quá mức. Cơn đau không đơn thuần chỉ là do sự thay đổi của thời tiết, do đi dứng ngồi hay làm việc sai tư thế… mà còn có thể là dấu hiệu cảnh báo những căn bệnh về xương khớp nguy hiểm cần được phát hiện sớm để phòng tránh nguy cơ tàn phế. Một trong những cách điều trị giảm đau xương khớp được đánh giá cao là sử dụng tia Laser. Vậy giảm đau nhức xương khớp bằng liệu pháp Laser ánh sáng sinh học như thể nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây bạn nhé.

1. Bệnh đau nhức xương khớp là gì?

Bệnh đau nhức xương khớp Nguyên nhân và dấu hiệu

1.1. Đau nhức xương khớp là bệnh gì?

Đau nhức xương khớp là tên gọi chung cho những bệnh liên quan đến xương và khớp. Những biểu hiện điển hình là đau nhức, sưng khớp, khó khăn trong vận động và di chuyển.

Trên cơ thể con người có 3 loại khớp là:

Trong số 3 loại khớp này, khớp động và khớp bán động là những khớp dễ bị suy yếu do nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi suy yếu, chúng gây nên bệnh xương khớp với những cơn đau nhức, sưng viêm khó chịu.

1.2. Nguyên nhân của chứng đau nhức xương khớp

Những nguyên nhân của bệnh xương khớp có thể kể đến như:

1.3. Triệu chứng của bệnh đau xương khớp

Biểu hiện rõ rệt nhất của bệnh về khớp xương là đau nhức, cụ thể:

2. Giảm đau nhức xương khớp bằng liệu pháp Laser ánh sáng sinh học

Liệu pháp Laser ánh sáng giúp giảm đau nhức xương khớp như thế nào

2.1. Liệu pháp Laser ánh sáng là gì?

Liệu pháp laser ánh sáng sinh học là sử dụng tia laser mềm (sorf lasers) để tác động lên những vùng khác nhau của cơ thể nhằm mục đích điều trị bệnh.

Phương pháp điều trị bằng ánh sáng sinh học đã được sử dụng ngay từ những năm 1950. Liệu pháp laser là một dạng y học áp dụng tia laser mức độ thấp (công suất thấp) hoặc điốt phát quang (đèn LED) lên bề mặt cơ thể. Trong khi laser công suất cao được sử dụng trong y học laser để cắt hoặc phá hủy mô, người ta khẳng định rằng ứng dụng của laser công suất thấp làm giảm đau hoặc kích thích và tăng cường chức năng của tế bào.

2.2. Giảm đau nhức xương khớp bằng liệu pháp Laser ánh sáng

Liệu pháp laser đã được biết đến như một lựa chọn điều trị không xâm lấn cho bệnh viêm xương khớp cách đây gần 30 năm. Liệu pháp laser, còn được gọi là liệu pháp laser mức độ thấp (LLLT), là một nguồn ánh sáng tạo ra ánh sáng tinh khiết của một bước sóng duy nhất.

Hiệu ứng tạo ra bởi liệu pháp laser không phải là nhiệt – thay vào đó, nó liên quan đến các phản ứng quang hóa trong tế bào. Thông qua các phản ứng quang hóa được tạo ra bởi liệu pháp laser, các triệu chứng viêm khớp được cho là sẽ cải thiện.

a. Nghiên cứu

Một nghiên cứu trên Tạp chí Thấp khớp tháng 8 năm 2000 đã so sánh kết quả của liệu pháp laser được sử dụng để điều trị viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

b. Kết quả

Những bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp được điều trị bằng liệu pháp laser đã giảm 70% cơn đau so với nhóm dùng giả dược. Cũng có sự cải thiện đáng kể về độ cứng khớp vào buổi sáng và tính linh hoạt của bàn tay. Tuy nhiên, không có sự khác biệt về chức năng khớp, phạm vi chuyển động hoặc sưng khớp giữa hai nhóm (nhóm điều trị và nhóm giả dược).

Đối với bệnh nhân viêm xương khớp, không có tác dụng giảm đau và kết quả không đáng kể đối với sự mềm mại của khớp, khả năng vận động và sức mạnh của khớp. Về cơ bản, các nghiên cứu được so sánh đối với viêm xương khớp thiếu sự nhất quán về bước sóng, thời gian điều trị, liều lượng và vị trí áp dụng.

c. Kết luận

Mặc dù kết quả qua các nghiên cứu còn thiếu sự nhất quán, nhưng không thể phủ nhận rằng liệu pháp Laser có những hiệu quả tích cực cho chứng đau khớp, giúp giảm đau nhức xương khớp và cải thiện chức năng khớp.

3. Kết luận

Liệu pháp Laser ánh sáng giúp giảm đau nhức xương khớp hiệu quả. Đặc biệt, sau thời gian điều trị bệnh nhân không có dấu hiệu tái bệnh hay chịu bất kỳ ảnh hưởng tác dụng phụ nào. Chức năng cơ khớp cũng được cải thiện tốt hơn. Tình trạng cứng khớp vào buổi sáng giảm dần, bệnh nhân cũng dễ dàng trong di chuyển và vận động. Đây là một kết quả đáng vui mừng.

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, mỗi bệnh nhân sẽ có phương pháp điều trị và khả năng hồi phục khác nhau. Để biết bạn phù hợp với cách điều trị nào, hãy liên hệ với FSCB để được hỗ trợ. FSCB là đơn vị cung cấp các dịch vụ điều trị bệnh bằng liệu pháp Laser uy tín tại Việt Nam, nên bạn có thể hoàn toàn an tâm khi chọn nhé.

Nguồn tài liệu:

Exit mobile version