Site icon Medplus.vn

Giận dữ là gì? Cách đối phó với giận dữ

Giận dữ là một cảm xúc mãnh liệt mà bạn cảm thấy khi có điều gì đó không ổn hoặc ai đó đã làm sai với bạn. Nó thường được đặc trưng bởi cảm giác căng thẳng, thất vọng và khó chịu. Mọi người thỉnh thoảng cảm thấy tức giận. Đó là một phản ứng hoàn toàn bình thường đối với những tình huống khó khăn hoặc bực bội.

Sự tức giận chỉ trở thành vấn đề khi nó thể hiện quá mức và bắt đầu ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày của bạn và cách bạn quan hệ với mọi người. Sự tức giận có thể có nhiều mức độ khác nhau, từ một chút khó chịu đến giận dữ. Nó đôi khi có thể là quá mức hoặc không hợp lý. Trong những trường hợp này, thật khó để kiềm chế cảm xúc và có thể khiến bạn cư xử theo những cách mà bạn không thể cư xử khác.

Tức giận và cách đối phó với chúng

Đặc trưng 

Khi chúng ta tức giận, cơ thể chúng ta sẽ trải qua những thay đổi sinh học và sinh lý nhất định. Ví dụ về những thay đổi sinh học mà cơ thể bạn có thể trải qua bao gồm: 

Sự tức giận không giống nhau ở tất cả mọi người và tất cả chúng ta đều thể hiện nó theo những cách khác nhau. Một số đặc điểm bên ngoài mà bạn có thể nhận thấy khi tức giận bao gồm. 

Các biến chứng 

Giận dữ là một cảm xúc hoàn toàn bình thường và lành mạnh. Tuy nhiên, nó có thể gây bất lợi cho cả sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn khi bạn mất kiểm soát. Khi bạn tức giận, cơ thể bạn sẽ trải qua một số thay đổi về sinh lý và sinh học.

Nhịp tim của bạn tăng nhanh và huyết áp của bạn tăng đột biến. Cơ thể bạn cũng tiết ra các hormone như adrenaline và noradrenaline. Thường xuyên để cơ thể của bạn vượt qua những thay đổi này, bằng cách liên tục nổi giận, có thể dẫn đến các tình trạng bệnh lý và các biến chứng như: 

Tức giận và cách đối phó với chúng

Xác định Giận dữ 

Sự tức giận không giống nhau ở tất cả mọi người vì tất cả chúng ta đều thể hiện nó một cách khác nhau. Đối với một số người, la hét có thể là lối thoát cho sự tức giận của họ trong khi những người khác có thể thể hiện nó bằng cách đánh vật thể hoặc thậm chí người khác.

Giận dữ là một cảm xúc bình thường của con người, nhưng điều quan trọng là phải tìm ra những cách lành mạnh để thể hiện nó để không khiến mọi người xung quanh xa lánh. Bày tỏ sự tức giận một cách lành mạnh cũng rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần của bạn. 

Nguyên nhân 

Giận dữ có thể do tác động bên ngoài hoặc bên trong. Một người hoặc một sự kiện có thể khiến bạn tức giận. Bạn có thể tức giận vì ai đó chen ngang trước mặt bạn. Bạn có thể cảm thấy tức giận khi bị tổn thương về mặt tinh thần, bị đe dọa, bị đau đớn hoặc khi đối đầu.

Đôi khi chúng ta sử dụng sự tức giận để thay thế những cảm xúc khác mà chúng ta không muốn đối phó, chẳng hạn như cảm xúc đau đớn, sợ hãi, cô đơn hoặc mất mát . Trong những trường hợp này, tức giận trở thành một cảm xúc thứ yếu. Giận dữ có thể là một phản ứng đối với nỗi đau thể xác, phản ứng với cảm giác sợ hãi, để bảo vệ bản thân khỏi một cuộc tấn công nhận thức được hoặc phản ứng với một tình huống bực bội. 

Sự tức giận thường do nguyên nhân gây ra, điều này có thể là hợp lý hoặc không hợp lý. Một số tác nhân phổ biến gây ra sự tức giận bao gồm: 

Giận dữ cũng có thể là một triệu chứng hoặc phản ứng đối với một tình trạng bệnh. Tức giận có thể là một triệu chứng của trầm cảm, lạm dụng chất kích thích, ADHD hoặc rối loạn lưỡng cực . 

Các loại giận dữ

Có ba loại tức giận chính. 

Sự tức giận cũng có thể được thể hiện bằng một trong hai cách: bằng lời nói hoặc bằng lời nói.

Hai cách mọi người thể hiện sự tức giận của họ không loại trừ lẫn nhau và có thể thấy một người thể hiện sự tức giận theo cả hai cách.

Tức giận và cách đối phó với chúng

Sự đối xử

Giận dữ là một cảm xúc bình thường mà tất cả chúng ta đều cảm thấy, và đối với hầu hết mọi người, họ có thể tìm cách thể hiện nó một cách lành mạnh. Tuy nhiên, một số người cần được điều trị. Cách phổ biến nhất để điều trị cơn giận dữ quá mức là dùng liệu pháp.

Trị liệu

Đối với hầu hết mọi người, thật dễ dàng để xác định các tác nhân và cảm xúc đằng sau sự tức giận của họ. Nhưng một số người cảm thấy tức giận đột ngột và dữ dội mà không thể kiềm chế hoặc xác định được những tác nhân đằng sau nó.

Nếu bạn đang trải qua những cơn tức giận thường xuyên và dữ dội gây ra những tổn thương về thể chất và tinh thần cho bạn hoặc những người xung quanh thì bạn có thể cần sự trợ giúp của chuyên gia để giải quyết cơn giận của mình.

Liệu pháp quản lý cơn tức giận được sử dụng để giúp bạn học những cách lành mạnh để đối phó với cảm xúc

Đương đầu 

Tìm cách đối phó với cơn tức giận là rất quan trọng. Khi chúng ta cho phép sự tức giận kiểm soát cuộc sống của mình, nó có thể ảnh hưởng đến mọi thứ chúng ta làm. Nó có thể làm hỏng mối quan hệ với những người thân yêu của chúng ta và gây ra các vấn đề ở nơi làm việc của chúng ta. Nếu bạn cảm thấy khó kiềm chế cơn giận của mình trong một số tình huống nhất định, thì đây là một số cơ chế đối phó có thể hữu ích.

Tức giận và cách đối phó với chúng

Kết luận

Học cách đối phó với cơn tức giận là một kỹ năng bạn có thể học. Bạn cũng có thể mất một khoảng thời gian để tìm hiểu nó, vì vậy đừng đánh bại bản thân khi thấy mình sa vào những thói quen cũ khi tức giận. Xem qua các cơ chế đối phó đã hiệu quả với bạn và thử lại chúng.

Điều quan trọng cần nhớ là khi được thể hiện đúng cách, tức giận là một cảm xúc lành mạnh. Nó cũng có thể có lợi trong những tình huống nguy hiểm, vì cảm xúc kích hoạt phản ứng chiến đấu hoặc bay của chúng ta. Trong một số trường hợp, điều này có thể hữu ích trong việc đưa chúng ta thoát khỏi tình huống nguy hiểm. 

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: What Is Anger?

Exit mobile version