Kỹ năng xã hội tốt cho phép trẻ tận hưởng các mối quan hệ bạn bè tốt hơn. Trẻ em có kỹ năng xã hội tốt hơn có khả năng gặt hái được những lợi ích ngay lập tức. Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy rằng các kỹ năng xã hội tốt có thể làm giảm căng thẳng ở trẻ em đang ở nhà trẻ.
Những lợi ích của kỹ năng xã hội
Các kỹ năng xã hội mang lại cho trẻ nhiều lợi ích. Chúng có liên quan đến thành công lớn hơn ở trường và mối quan hệ tốt hơn với bạn bè đồng trang lứa.
- Giáo dục và sự nghiệp tốt hơn : Các nhà nghiên cứu từ Penn State và Đại học Duke phát hiện ra rằng những đứa trẻ chia sẻ, lắng nghe, hợp tác và tuân thủ các quy tắc ở tuổi lên 5 có nhiều khả năng vào đại học hơn. Họ cũng có nhiều khả năng được làm việc toàn thời gian vào năm 25 tuổi.
- Thành công hơn trong cuộc sống : Các kỹ năng xã hội tốt cũng có thể giúp trẻ có một tương lai tươi sáng hơn. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y tế Công cộng Hoa Kỳ, các kỹ năng xã hội và cảm xúc của một đứa trẻ ở trường mẫu giáo có thể là yếu tố dự báo lớn nhất về sự thành công khi trưởng thành.
- Tình bạn bền chặt hơn : Những đứa trẻ có kỹ năng xã hội mạnh mẽ và có thể hòa đồng tốt với các bạn đồng trang lứa có khả năng kết bạn dễ dàng hơn. Trên thực tế, một nghiên cứu được công bố trên International Encyclopedia of the Social & Behavioral Sciences chỉ ra rằng tình bạn thời thơ ấu rất tốt cho sức khỏe tinh thần của trẻ. Tình bạn cũng mang lại cho trẻ cơ hội rèn luyện các kỹ năng xã hội nâng cao hơn, như giải quyết vấn đề và giải quyết xung đột.
Vậy những hậu quả tiềm ẩn của kỹ năng xã hội kém là gì? Trẻ em thiếu các kỹ năng xã hội và tình cảm có nhiều khả năng:
- Chịu sự phụ thuộc vào hỗ trợ công
- Vướng vào những rắc rối pháp lý
- Lạm dụng chất gây nghiện
- Các vấn đề về mối quan hệ
Không có kỹ năng xã hội để tương tác với những người khác cũng có khả năng gây ra căng thẳng. Ví dụ, việc xa gia đình khiến trẻ căng thẳng . Khi họ không thể giao tiếp hiệu quả với những người khác, điều đó chỉ trở nên tồi tệ hơn.
Một tin tốt là các kỹ năng xã hội có thể được dạy. Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu chỉ cho trẻ cách hòa đồng với những người khác. Và không bao giờ là quá muộn để rèn giũa các kỹ năng của chúng. Trước tiên, hãy bắt đầu với những kỹ năng xã hội cơ bản nhất và tiếp tục rèn giũa các kỹ năng của con bạn theo thời gian.
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trẻ em bị giảm cortisol, một loại hormone được tiết ra trong các tình huống căng thẳng, khi chúng học được các kỹ năng xã hội mới.
Chia sẻ
Sẵn sàng chia sẻ đồ ăn nhẹ hoặc đồ chơi có thể giúp trẻ kết bạn và giữ bạn. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Psychological Science, trẻ em khi mới hai tuổi có thể thể hiện mong muốn chia sẻ với người khác – nhưng thường chỉ khi chúng sở hữu nhiều và dư giả.
Tuy nhiên, trẻ em trong độ tuổi từ ba đến sáu thường ích kỷ khi muốn chia sẻ các món đồ phải trả giá đắt. Trẻ em có thể miễn cưỡng chia sẻ một nửa số bánh quy của mình với một người bạn vì điều đó có nghĩa là chúng sẽ ít thưởng thức hơn. Những đứa trẻ đó có thể dễ dàng chia sẻ một món đồ chơi mà chúng không còn hứng thú chơi cùng.
Đến bảy hoặc tám tuổi, trẻ em trở nên quan tâm hơn đến sự công bằng và sẵn sàng chia sẻ hơn. Những đứa trẻ cảm thấy hài lòng về bản thân thường có nhiều khả năng chia sẻ hơn và việc chia sẻ sẽ giúp chúng cảm thấy hài lòng. Dạy trẻ chia sẻ có thể giúp nâng cao lòng tự trọng của chúng.
Làm thế nào để thực hành?
Mặc dù bạn có thể không muốn ép con mình chia sẻ một số đồ chơi nhất định hoặc với một số đứa trẻ nhất định, nhưng bạn có thể thường xuyên chỉ ra việc chia sẻ khi con thấy điều đó.
Khen ngợi con bạn vì đã chia sẻ và cho biết điều đó khiến người khác cảm thấy như thế nào. Nói điều gì đó như, “Con đã chia sẻ bữa ăn nhẹ của com với em gái mình. Bố/mẹ tin là em ấy cảm thấy vui vì điều đó. Đó là một hành động tốt. ”
Hợp tác
Hợp tác có nghĩa là làm việc cùng nhau để đạt được mục tiêu chung. Những đứa trẻ biết hợp tác sẽ tôn trọng khi người khác đưa ra yêu cầu. Chúng cũng đóng góp, tham gia và giúp đỡ. Kỹ năng hợp tác tốt là điều cần thiết để hòa hợp thành công trong một cộng đồng. Con bạn sẽ cần hợp tác với các bạn cùng lớp trên sân chơi cũng như trong lớp học.
Hợp tác cũng quan trọng khi trưởng thành. Hầu hết các môi trường làm việc phát triển mạnh về khả năng làm việc nhóm của nhân viên. Hợp tác cũng là chìa khóa trong các mối quan hệ lãng mạn.
Đến khoảng 3 tuổi rưỡi, trẻ nhỏ có thể bắt đầu làm việc với các bạn cùng lứa với mục tiêu chung. Đối với trẻ em, sự hợp tác có thể liên quan đến bất cứ điều gì, từ việc cùng nhau xây tháp đồ chơi đến chơi một trò chơi yêu cầu mọi người tham gia.
Một số có thể đảm nhận vị trí dẫn dắt trong khi những đứa trẻ khác sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi làm theo hướng dẫn. Dù bằng cách nào, hợp tác là một cơ hội tuyệt vời để trẻ học hỏi thêm về bản thân.
Làm thế nào để thực hành?
- Nói về tầm quan trọng của làm việc theo nhóm và làm thế nào để công việc trở nên tốt hơn khi mọi người cùng tham gia.
- Tạo cơ hội để cả gia đình cùng làm. Cho dù bạn giao cho mọi người một công việc cụ thể khi bạn đang nấu ăn hay bạn giao những công việc cụ thể không thể thiếu trong gia đình, hãy nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác.
Lắng nghe
Lắng nghe không chỉ là giữ im lặng — nó có nghĩa là thực sự tiếp thu những gì người khác đang nói. Lắng nghe cũng là một thành phần quan trọng của giao tiếp lành mạnh. Phần lớn việc học ở trường phụ thuộc vào khả năng lắng nghe giáo viên nói của trẻ.
Việc tiếp thu tài liệu, ghi chép và suy nghĩ về những gì đang được nói càng trở nên quan trọng hơn khi con bạn tiến bộ trong học tập. Cho con bạn nhiều cơ hội để luyện tập lắng nghe có thể củng cố kỹ năng này.
Điều cần thiết là con bạn lớn lên phải biết cách lắng nghe ông chủ, người bạn đời lãng mạn và bạn bè mình. Kỹ năng này có thể là một kỹ năng thậm chí còn khó để thành thạo hơn trong thời đại của các thiết bị kỹ thuật số vì rất nhiều người có xu hướng nhìn chằm chằm vào điện thoại thông minh của họ khi họ tham gia vào cuộc trò chuyện.
Làm thế nào để thực hành?
- Khi đọc sách cho con bạn, thỉnh thoảng hãy dừng lại và yêu cầu chúng kể cho bạn nghe về những gì bạn đang đọc. Hãy tạm dừng và nói: “Hãy kể cho bố/mẹ nghe những gì con nhớ về câu chuyện cho đến giờ.”
- Giúp trẻ bổ sung những thiếu sót và khuyến khích họ tiếp tục lắng nghe khi bạn tiếp tục. Không cho phép họ ngắt lời người khác khi họ đang nói.
Làm theo chỉ dẫn
Những đứa trẻ chống đối việc tuân theo chỉ dẫn có thể gặp phải nhiều hậu quả khác nhau. Từ việc phải làm lại bài tập về nhà cho đến việc gặp rắc rối vì hành vi sai trái, không tuân theo chỉ dẫn có thể là một vấn đề lớn.
Cho dù bạn hướng dẫn con mình dọn dẹp phòng hay bạn đang hướng dẫn chúng cách cải thiện kỹ năng chơi bóng, điều quan trọng là trẻ phải có định hướng — và làm theo hướng dẫn. Tuy nhiên, trước khi bạn có thể mong đợi con mình làm theo hướng dẫn tốt, điều cần thiết là bạn phải thành thạo trong việc hướng dẫn . Một số sai lầm cần tránh :
- Đừng đưa trẻ nhỏ nhiều hơn một yêu cầu cùng một lúc . Thay vì nói, “Nhặt giày, cất sách vở và rửa tay”, hãy đợi cho đến khi nhặt được giày trước khi ra lệnh tiếp theo.
- Đừng đưa ra yêu cầu của bạn dưới dạng một câu hỏi. Hỏi, “Bây giờ con có nhặt đồ chơi của mình không?” ngụ ý rằng con bạn có quyền từ chối. Khi bạn đã đưa ra yêu cầu cho trẻ, hãy để trẻ lặp lại những gì bạn đã nói. Hỏi, “Con phải làm gì bây giờ?” và đợi trẻ giải thích những gì chúng đã nghe từ bạn.
Đừng quên rằng sai lầm là bình thường . Trẻ nhỏ mất tập trung, hành xử bốc đồng hoặc quên những gì chúng phải làm là điều bình thường. Hãy xem mỗi sai lầm như một cơ hội để giúp họ rèn giũa kỹ năng xá của mình.
Làm thế nào để thực hành?
- Khen ngợi con bạn vì đã làm theo hướng dẫn bằng cách nói những câu như “Cảm ơn con đã tắt TV ngay khi mẹ bảo con”.
- Nếu con bạn gặp khó khăn trong việc làm theo chỉ dẫn, hãy cho chúng cơ hội thực hành theo những mệnh lệnh đơn giản. Nói những điều như, “Hãy đưa cuốn sách đó cho mẹ,” và sau đó khen ngợi ngay lập tức khi chúng làm theo chỉ dẫn.
Tôn trọng không gian cá nhân
Một số đứa trẻ là những người nói chuyện gần gũi. Những người khác chui vào lòng người quen mà không hề biết rằng người kia cảm thấy khó chịu. Điều quan trọng là dạy trẻ cách tôn trọng không gian cá nhân của người khác.
Tạo các quy tắc trong gia đình để khuyến khích trẻ tôn trọng không gian cá nhân của người khác. “Gõ cửa” và “Hãy tự tin vào chính mình” là một vài ví dụ.
Nếu con bạn lấy đồ vật ra khỏi tay người khác hoặc ném đi khi thiếu kiên nhẫn, hãy tạo ra một số hậu quả. Nếu con bạn trèo vào lòng người quen hoặc đứng quá gần mọi người trong khi nói chuyện, hãy sử dụng nó như một khoảnh khắc để giáo dục con. Đưa con bạn sang một bên và chỉ ra một số ý kiến về các vấn đề không gian cá nhân.
Làm thế nào để thực hành?
- Dạy con bạn đứng cách mọi người khoảng một sải tay khi chúng đang nói chuyện. Khi họ đang đứng xếp hàng, hãy nói về mức độ gần gũi với người trước mặt và nói về việc không đụng chạm vào người khác.
- Bạn có thể nhập vai vào các tình huống khác nhau để giúp trẻ thực hành mô tả không gian cá nhân phù hợp.
Giao tiếp bằng mắt
Giao tiếp bằng mắt tốt là một phần quan trọng của giao tiếp. Một số trẻ gặp khó khăn khi nhìn vào người mà chúng đang nói chuyện. Cho dù con bạn nhút nhát và thích nhìn chằm chằm vào sàn nhà hay đơn giản là không nhìn lên khi mải mê với một hoạt động khác, hãy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giao tiếp bằng mắt.
Nếu con bạn gặp khó khăn trong việc giao tiếp bằng mắt, hãy đưa ra những lời nhắc nhở nhanh chóng sau khi thực tế. Bằng một giọng nhẹ nhàng, hãy hỏi: “Mắt con nên nhìn ở đâu khi ai đó đang nói chuyện với con?” Bạn không muốn khiến một đứa trẻ nhút nhát thêm lo lắng. Và, khen ngợi khi con bạn nhớ nhìn mọi người khi họ đang nói chuyện.
Làm thế nào để thực hành?
Bạn thậm chí có thể cho con mình hiểu cảm giác khi nói chuyện với một người không giao tiếp bằng mắt:
- Yêu cầu con chia sẻ câu chuyện trong khi bạn nhìn chằm chằm xuống đất, nhắm mắt hoặc nhìn mọi nơi ngoại trừ chúng.
- Để trẻ kể một câu chuyện khác và giao tiếp bằng mắt một cách thích hợp khi chúng đang nói chuyện.
- Sau đó, thảo luận về cảm giác của trẻ trong mỗi tình huống.
Cư xử chuẩn mực
Nói làm ơn và cảm ơn và sử dụng cách cư xử lịch sự trên bàn ăn có thể giúp con bạn được chú ý vì những lý do hợp lí. Giáo viên, các bậc cha mẹ khác và những đứa trẻ khác sẽ tôn trọng một đứa trẻ ngoan.
Tất nhiên, việc dạy cách cư xử đôi khi giống như một trận chiến khó khăn. Từ việc ợ to lên bàn cho đến hành động vô ơn, tất cả bọn trẻ đôi khi sẽ quên cách cư xử chuẩn mực. Tuy nhiên, điều quan trọng là trẻ em phải biết cách lịch sự và tôn trọng — đặc biệt là khi chúng ở nhà người khác hoặc ở trường.
Làm thế nào để thực hành?
- Hãy là một hình mẫu tốt về cách cư xử của bạn. Điều đó có nghĩa là thường xuyên nói “Không, cảm ơn” và “Vâng, làm ơn” với con bạn.
- Đảm bảo cách cư xử của bạn khi bạn tương tác với người khác. Đưa ra những lời nhắc nhở khi con bạn quên việc cư xử tốt và khen ngợi chúng khi bạn thấy chúng lịch sự.
Nếu con bạn có vẻ gặp khó khăn với các kỹ năng xã hội hơn những đứa trẻ khác, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của bạn. Mặc dù có thể chỉ cần thêm một chút củng cố và trưởng thành để bắt kịp, nhưng việc thiếu kỹ năng xã hội cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề khác.
Trẻ em có các vấn đề về sức khỏe tâm thần như rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) hoặc tự kỷ có thể bị tụt hậu về mặt xã hội. Bác sĩ có thể đánh giá con bạn và xác định liệu có cần điều trị để cải thiện các kỹ năng xã hội hay không.
Xem thêm bài viết: Tăng động giảm chú ý ở tuổi Teen: 5 Dấu hiệu và cách xử lý