Site icon Medplus.vn

Giáo dục trí tuệ cảm xúc cho trẻ mầm non

Giáo dục trí tuệ cảm xúc cho trẻ mầm non

Giáo dục trí tuệ cảm xúc cho trẻ mầm non

Bên cạnh việc phát triển thể chất cho trẻ nhỏ, việc giáo dục trí tuệ cảm xúc cho trẻ mầm non cũng là cần thiết, tạo cơ hội cho trẻ phát triển toàn diện.

Trong khi việc phát triển thể chất cho trẻ nhỏ được nhiều bố mẹ quan tâm thì giáo dục trí tuệ cảm xúc cho trẻ mầm non lại ít được để tâm đến. Trí tuệ cảm xúc cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ về sau. Một đứa trẻ được giáo dục trí tuệ cảm xúc từ nhỏ sẽ dễ dàng vượt quá những áp lực cuộc sống về sau.

Giáo dục trí tuệ cảm xúc cho trẻ mầm non là gì?

Giáo dục trí tuệ cảm xúc cho trẻ mầm non là việc trang bị và phát triển cho trẻ các kỹ năng cảm xúc và xã hội. Đây là kỹ năng giúp trẻ kiểm soát tâm trạng, tự đưa ra quyết định, tự đặt ra mục tiêu và học cách hòa thuận với mọi người xung quanh.

Trẻ nhỏ khi được trang bị đầy đủ những kỹ năng cảm xúc và xã hội sẽ đương đầu với những thách thức trong cuộc sống tốt hơn, xây dựng được nhiều mối quan hệ tích cực và biết cách đưa ra những quyết định sáng suốt. Nhờ vậy, trẻ có thể học cách thích nghi trong những hoàn cảnh sống về sau. Những kỹ năng này hoàn toàn có thể được dạy ngay từ khi trẻ học mầm non và theo suốt khi trẻ lớn lên.

Giáo dục trí tuệ cảm xúc cho trẻ mầm non

Những kỹ năng trẻ cần biết trong giáo dục trí tuệ cảm xúc

Theo Trung tâm giáo dục trí tuệ cảm xúc CASEL, có 5 lĩnh vực chính mà trẻ cần được biết trong giáo dục trí tuệ cảm xúc:

Lợi ích của giáo dục trí tuệ cảm xúc

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra được những kỹ năng có trong giáo dục trí tuệ cảm xúc cho trẻ mầm non như hợp tác hay giúp đỡ người khác là nền tảng cho cuộc sống của trẻ về sau. Những đứa trẻ nắm vững các kỹ năng trên không chỉ dễ dàng hòa nhập với bạn bè xung quanh mà còn có khả năng tìm được công việc tốt về sau.

Một nghiên cứu chuyên sâu đã chỉ ra mối quan hệ giữa việc giáo dục trí tuệ cảm xúc cho trẻ trong giai đoạn mầm non và mức độ thành công của trẻ về sau. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã theo dõi sự thay đổi của một nhóm học sinh mầm non từ khi chúng còn nhỏ đến năm 20 tuổi. Các em học sinh được chia thành các nhóm nhỏ dựa trên khả năng lắng nghe và chia sẻ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những trẻ nằm trong nhóm có khả năng lắng nghe và chia sẻ tốt có:

Ngoài ra, khi nhìn vào kết quả của giáo dục trí tuệ cảm xúc cho trẻ mầm non, các chuyên gia giáo dục nhận thấy:

Các hoạt động giáo dục trí tuệ cảm xúc cho trẻ mầm non

Ở mỗi độ tuổi, trẻ sẽ có những hoạt động giáo dục trí tuệ cảm xúc riêng. Với những trẻ ở độ tuổi mầm non, bố mẹ có thể chỉ ra cho trẻ thấy cách làm việc theo cặp và theo nhóm. Ví dụ, làm mẫu cho trẻ cách đọc sách cùng bạn bằng cách hướng dẫn trẻ để sách ở giữa để cả hai cùng đọc thế nào hay lần lượt mở trang sách ra sao. Đây đều là những hoạt động giúp trẻ hiểu hơn về sự chia sẻ, biết cách nghĩ cho người khác cũng như biết tôn trọng lẫn nhau.

Thay vì chỉ quan tâm đến những kỹ năng học thuật hay các vấn đề về thể chất, bố mẹ cũng nên quan tâm hơn đến giáo dục trí tuệ cảm xúc cho trẻ mầm non. Mong rằng qua bài viết này, bố mẹ sẽ có thêm gợi ý và phương pháp giúp trẻ trở thành những người thành công và hạnh phúc khi lớn lên.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version