Site icon Medplus.vn

Giáo dục về việc giữ vệ sinh tốt cho thanh thiếu niên

Chính xác thì giữ vệ sinh tốt ở thanh thiếu niên là gì? Và làm thế nào cha mẹ có thể khuyến khích con mình giữ gìn vệ sinh tốt? Đôi khi những gì có vẻ như một câu hỏi đơn giản có thể là một vấn đề khá phức tạp.

Ai là người đưa ra các quy tắc vệ sinh?

Vệ sinh về cơ bản là cách chúng ta giữ cho cơ thể mình sạch sẽ và “vệ sinh”. Khía cạnh sạch sẽ phục vụ hai chức năng. Đầu tiên, sạch sẽ là cần thiết để hoạt động xã hội. Những người khác, đặc biệt là người lớn, mong đợi rằng những người mà họ đang tương tác luôn sạch sẽ. Không có con người là một hòn đảo, vì vậy khả năng tương tác với người khác là một kỹ năng cần thiết cho thanh thiếu niên cũng như người lớn. Thứ hai, sạch sẽ cho phép chúng ta vệ sinh — có thể không hoàn toàn không có vi trùng, nhưng hầu hết là không có vi trùng có hại. Vệ sinh tốt sẽ cho phép chúng ta tiếp xúc với những người khác và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Chúng ta đã học về cách vệ sinh của chúng ta ở đâu? Trong nhiều trường hợp, con cái chúng ta học cách cư xử bằng cách xem chúng ta như một tấm gương. Vệ sinh không có gì khác biệt. Nếu bạn có một thói quen hợp lý để giữ cho mình sạch sẽ, con bạn sẽ coi đây là hành vi thông thường. Bạn bè cùng trang lứa cũng định hình cách cư xử của thanh thiếu niên. Nếu bạn thân của con trai bạn luôn đặc biệt sạch sẽ và uống nhiều nước hoa, đừng ngạc nhiên khi con trai bạn về nhà với sữa tắm mới và một chai thứ gì đó có mùi “đàn ông”.

Kiến thức cơ bản về vệ sinh dành cho thanh thiếu niên

Nhưng vệ sinh tốt cho thanh thiếu niên sẽ như thế nào?

Mọi thanh thiếu niên nên:

  • Tắm rửa mỗi ngày.
  • Gội đầu hàng ngày hoặc cách ngày.
  • Sử dụng chất khử mùi hoặc chất chống mồ hôi nếu cần.
  • Đánh răng hai lần một ngày và tốt nhất là dùng chỉ nha khoa hàng ngày.
  • Mang tất và quần lót sạch mỗi ngày.

Các quy tắc vệ sinh là một hướng dẫn và cần được điều chỉnh cho phù hợp với con trai hoặc con gái của bạn. Nếu con bạn có da hoặc tóc dầu, thì việc tắm hàng ngày có thể là cần thiết. Nếu da anh ấy khô, thì việc tắm cách ngày là có thể chấp nhận được và thậm chí còn được ưu tiên hơn vì tắm quá nhiều sẽ làm mất đi lớp dầu bảo vệ tự nhiên của da.

Chất khử mùi hoặc chất chống mồ hôi là một lựa chọn cá nhân theo nhiều cách khác nhau. Nếu con bạn gặp vấn đề với việc đổ mồ hôi, bạn có thể dùng chất chống mồ hôi. Hãy cẩn thận với các chất chống mồ hôi vì chúng có thể làm tắc các tuyến mồ hôi bên dưới cánh tay, dẫn đến các cục u đau. Bạn nên đến bác sĩ nhi khoa kiểm tra. Nếu con bạn tắm rửa hàng ngày và cảm thấy không cần chất khử mùi, và bạn đồng ý (chỉ cần cho chúng thử ngửi!), Thì có thể bỏ qua nó một cách an toàn.

Vệ sinh răng miệng tốt sẽ giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh tật. Đánh răng loại bỏ một số vi khuẩn phổ biến có thể gây hôi miệng. Việc loại bỏ vi khuẩn này cũng hữu ích trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh khác nhau từ viêm lợi (nhiễm trùng nướu) đến sâu răng. Dùng chỉ nha khoa loại bỏ vi khuẩn và chất bẩn bị mắc kẹt giữa các kẽ răng. Những vi khuẩn đó, nếu không được loại bỏ, có thể xâm nhập vào máu và thậm chí có thể dẫn đến bệnh tim. Tin tức đã chỉ ra rằng dùng chỉ nha khoa hàng ngày thậm chí có thể làm tăng tuổi thọ của bạn vì nó loại bỏ những vi khuẩn nguy hiểm này. Tuổi teen của bạn có thể không nghĩ đến việc sống lâu hơn nhưng nghiên cứu này là một lý do tuyệt vời để mọi người xỉa răng.

Đứa con tuổi teen của tôi sẽ không tắm!

Mặc dù nó được nhìn thấy phổ biến hơn trong những năm trước, đôi khi thanh thiếu niên sẽ từ chối tắm hoặc tắm. Trước tiên, điều quan trọng là phải hiểu liệu việc tắm ít có phải là vấn đề đối với con bạn hay là vấn đề đối với bạn. Nếu bạn cảm thấy con bạn nên tắm hàng ngày, nhưng trẻ nghĩ rằng cách ngày là tốt và chúng đang sạch sẽ, có lẽ đồng ý không đồng ý sẽ là một lựa chọn hợp lý. Nếu con trai không tắm và nhìn thấy bẩn, có mùi hôi, hoặc không hòa đồng ở trường vì hoàn cảnh, thì đó là một vấn đề.

Có một số cách để đối phó với một thanh thiếu niên không chịu tắm rửa hoặc giữ vệ sinh cơ bản. Một cách là mua các mặt hàng chăm sóc cá nhân dành cho thanh thiếu niên. Chất khử mùi, xà phòng, nước xịt toàn thân hoặc thậm chí là sữa rửa mặt trị mụn để lại trong phòng tắm có thể biến mất một cách kỳ diệu trong vài tuần. Đừng mua những thứ bạn sẽ mua mà hãy tìm những sản phẩm hướng đến thanh thiếu niên.

Một cách khác là thảo luận về vệ sinh cơ bản với con bạn. Đôi khi khi bạn đang lái xe, bạn có thể nhận được một thông điệp ngắn về những gì được mong đợi, một cách hợp vệ sinh. Nếu vấn đề đủ nghiêm trọng và đang ảnh hưởng đến cách con bạn tương tác với những thanh thiếu niên khác, thì có thể cần đến sự trợ giúp của chuyên gia. Hẹn gặp bác sĩ nhi khoa hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe gia đình của bạn và thảo luận trước vấn đề với nhà cung cấp dịch vụ.

Đôi khi con bạn sẽ lắng nghe người lớn khác, nhưng không phải bạn, vì vậy hãy sử dụng người mà con bạn tin tưởng. Nếu điều này có vẻ như là chưa đủ, có thể tiến hành một cuộc hẹn với tư vấn viên.

Lời khuyên từ Medplus

Vệ sinh không phải là một vấn đề thường xuyên, nhưng khi xảy ra, nó có thể là một vấn đề lớn. Với một chút thông tin và sự hướng dẫn, con bạn sẽ được chăm sóc cá nhân tốt.

Xem thêm bài viết: Thời điểm an toàn cho trẻ em sử dụng chất khử mùi

Nguồn: Smelly Teen? Let’s Talk Teen Hygiene

Exit mobile version