Site icon Medplus.vn

6 Cách giúp cha mẹ nhận biết năng khiếu của con

6 Cách giúp cha mẹ nhận biết năng khiếu của con

6 Cách giúp cha mẹ nhận biết năng khiếu của con

 6 Cách giúp cha mẹ nhận biết năng khiếu của con? “Con tôi có năng khiếu gì không?” Đó là câu hỏi mà rất nhiều bậc phụ huynh thắc mắc. Tìm câu trả lời không phải lúc nào cũng dễ dàng bởi vì trẻ em có năng khiếu là những cá nhân.

Chúng khác nhau như những đứa trẻ không có năng khiếu khác với những đứa trẻ không có năng khiếu khác. Tuy nhiên, chúng có một số đặc điểm và đặc điểm chung.

Nếu bạn đang tự hỏi liệu con mình có năng khiếu hay không, hãy xem những đặc điểm chung này và xem có bao nhiêu điểm trong số đó phù hợp với con bạn. Bạn cũng có thể kiểm tra những thứ khác, chẳng hạn như tốc độ con bạn đạt đến các mốc phát triển.

Ngay cả khi bạn chắc chắn rằng con mình có nhiều đặc điểm chung đó và bạn nhận ra rằng con bạn đã sớm đạt được một số mốc phát triển, bạn vẫn có thể không chắc chắn.

Không phải tất cả các bậc cha mẹ đều tin rằng con họ có năng khiếu, và cha mẹ của những đứa trẻ có năng khiếu thường không chắc chắn hoặc miễn cưỡng khẳng định rằng con họ có năng khiếu.

Bạn càng đọc nhiều về những đứa trẻ có năng khiếu và khái niệm về năng khiếu, bạn sẽ càng dễ dàng nhận ra con bạn có năng khiếu hay không.

6 Cách giúp cha mẹ nhận biết năng khiếu của con

1. Đặc điểm và đặc trưng

1. Đặc điểm và đặc trưng

Các bậc cha mẹ thường tự hỏi liệu con mình có năng khiếu hay không khi họ nhìn thấy bằng chứng về những khả năng tiên tiến, chẳng hạn như đọc sớm , trí nhớ xuất sắc, hoặc có quan hệ tốt với người lớn.

Họ có thể bắt đầu nhận thức được năng khiếu của con mình bằng cách nghiên cứu các đặc điểm của những đứa trẻ có năng khiếu . Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là một đứa trẻ không phải có tất cả các đặc điểm để có năng khiếu.

2. Các mốc phát triển

Năng khiếu có xu hướng xuất hiện trong các gia đình, vì vậy nhiều đặc điểm cho thấy năng khiếu là phổ biến ở các thành viên trong gia đình.

Cha mẹ có thể nhận thấy một dấu hiệu của năng khiếu và coi đó là hành vi hoàn toàn bình thường, trung bình nếu một số thành viên trong gia đình có cùng đặc điểm.

Đôi khi, cha mẹ nhìn thấy một danh sách các đặc điểm và không chắc liệu con mình có thực sự phù hợp với các mô tả hay không. Trong trường hợp này, sẽ rất hữu ích nếu so sánh sự phát triển của trẻ với các mốc phát triển trung bình. Bạn cũng nên xem những gì được coi là phát triển tiên tiến.

3. Quá mẫn cảm hoặc quá khả năng

3. Quá mẫn cảm hoặc quá khả năng

Nhiều đứa trẻ có năng khiếu có một hoặc nhiều “siêu nhạy cảm.” 3  Một đứa trẻ có thể rất dễ bị tổn thương về cảm xúc hoặc có thể nhạy cảm với những tiếng động lớn hoặc bị làm phiền bởi những đường may trên tất. Một đứa trẻ cũng có thể bị dư thừa năng lượng và chuyển động liên tục.

Mặc dù năng khiếu quá mức là phổ biến, nhưng không phải tất cả trẻ em có năng khiếu đều có những khả năng nhạy cảm này.

Dưới đây là năm Khuyết tật Quá mức của Dabrowski mà cha mẹ của những đứa trẻ có năng khiếu nên quen thuộc:

4. Các quan điểm khác nhau về thuật ngữ “Năng khiếu”

Một lý do khiến các bậc cha mẹ và nhiều người khác gặp khó khăn khi hiểu một đứa trẻ có năng khiếu hay không là các định nghĩa mâu thuẫn về thuật ngữ “năng khiếu”. Không phải tất cả những người sử dụng các thuật ngữ đều đề cập đến cùng một tập hợp các phẩm chất.

Tìm hiểu về lịch sử của thuật ngữ và những thay đổi trong ý nghĩa của nó sẽ giúp cha mẹ hiểu được năng khiếu là gì và liệu con họ có năng khiếu hay không.

5. Kiểm tra trí thông minh

5. Kiểm tra trí thông minh

Kiểm tra IQ có thể giúp cha mẹ xác định xem con họ có năng khiếu hay không, mặc dù các chuyên gia khuyến cáo rằng trẻ không nên kiểm tra trước năm tuổi và tốt nhất là trước chín tuổi vì kết quả có thể không hoàn toàn chính xác. 5

Cha mẹ thường không phải cho con mình kiểm tra năng khiếu trừ khi họ cần vận động cho nhu cầu giáo dục của con mình.

6. Tại sao nó quan trọng

Cha mẹ của những đứa trẻ có năng khiếu thường được yêu cầu ngừng “khoe khoang” hoặc “để con bạn là một đứa trẻ” hoặc ngừng “thúc ép”. Những người không có con cái có năng khiếu không hiểu những vấn đề liên quan. Những đứa trẻ có năng khiếu thường là một bí ẩn đối với cha mẹ chúng, những người có thể ngạc nhiên và ngạc nhiên về những gì con họ có thể làm được.

Một số trẻ em có năng khiếu không đạt thành tích cao vì chúng không bị thách thức, trong khi những đứa trẻ khác đạt được (đạt điểm cao) nhưng vẫn không bị thách thức . Cả hai tình huống đều có thể tạo ra các vấn đề cho trẻ em ở trường và sau này trong cuộc sống.

Thông thường, những bậc cha mẹ này chỉ muốn xác nhận rằng những gì họ đang thấy, thực tế là những gì họ đang thấy, rằng con họ dường như có những khả năng tiên tiến hơn những đứa trẻ khác cùng tuổi. 6

Tất nhiên, sau đó mọi người nói với những bậc cha mẹ đó rằng điều đó không quan trọng. Và theo một số cách thì đó là sự thật. Bạn sẽ không yêu con mình nhiều hơn hay ít hơn nếu con có năng khiếu hoặc không có năng khiếu. Nhưng bạn sẽ hiểu rõ hơn về con mình. Bạn sẽ biết nơi để tìm kiếm sự giúp đỡ và những hình thức trợ giúp để tìm kiếm.

Ví dụ, những cuốn sách về nuôi dạy con cái có thể khiến cha mẹ của những đứa trẻ có năng khiếu bối rối và thậm chí thất vọng vì những mô tả và lời khuyên đưa ra không áp dụng và không có tác dụng với nhiều trẻ (nếu không phải là hầu hết) những đứa trẻ có năng khiếu. Biết con bạn có năng khiếu nghĩa là bạn biết tìm những cuốn sách về cách nuôi dạy con cái có năng khiếu.

Biết con bạn có năng khiếu cũng giúp bạn hiểu rõ hơn liệu nhà trường có cung cấp một môi trường giáo dục thích hợp hay không. Nó cũng có thể mang lại cho bạn sự an tâm, giúp bạn hiểu con mình và trao quyền cho bạn để cung cấp môi trường học tập tốt nhất cho chúng.

Tổng kết

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về 6 Cách giúp cha mẹ nhận biết năng khiếu của con. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất bạn nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version