Site icon Medplus.vn

Làm Thế Nào Để Giúp Con Bạn Chuẩn Bị Khi Sắp Có Em Bé Mới Sinh

Giúp Con Bạn Chuẩn Bị Khi Sắp Có Em Bé Mới

Giúp Con Bạn Chuẩn Bị Khi Sắp Có Em Bé Mới

Làm thế nào để giúp con bạn chuẩn bị khi sắp có em bé mới. Thông báo với gia đình và bạn bè rằng bạn đang có thai lần nữa và chắc chắn sẽ được chào đón với những lời chúc mừng nhiệt tình. Hãy nói cho con bạn biết những tin tức quan trọng, và phản ứng chắc chắn sẽ không phải là điều chắc chắn như vậy. Đối với những người mới bắt đầu, một đứa trẻ mới biết đi có thể sẽ không hiểu những gì bạn đang nói (“Một đứa trẻ trong bụng mẹ… hả?”). Ngay cả khi đứa con của bạn nắm được những kiến ​​thức cơ bản, thông báo có thể để lại nhiều cảm xúc lẫn lộn khi thức dậy: bối rối (“Làm em gái hay em trai nghĩa là gì?”), phấn khích (“Tuyệt vời, một người bạn mới!”), tức giận (“Con phải chia sẻ mẹ ?!”), lo lắng (“Liệu mẹ có còn yêu con không?”), hoàn toàn không quan tâm (“Bây giờ còn chuyến đi đến công viên?”).

Thực tế là, toàn bộ thế giới về mẹ của một đứa trẻ mới biết đi đang thay đổi theo những cách có thể đáng sợ và đáng lo ngại. Và mặc dù cuối cùng sẽ có rất nhiều lợi ích khi có em trai hoặc em gái, nhưng quá trình chuyển đổi thành anh cả sẽ cần một chút kiên nhẫn. Thực hiện theo các mẹo sau để đảm bảo ít ảnh hưởng đến phát triển của con.

Đưa thông tin chuẩn bị có em bé

Đúng lúc: Tốt nhất, bạn nên đợi cho đến khi bước vào tam cá nguyệt thứ hai để nói chuyện với con mình. Đến lúc đó bạn không chỉ biết rằng tất cả đều ổn với thai kỳ mà bạn sẽ bắt đầu thể hiện (và việc thể hiện khiến việc kể dễ dàng hơn rất nhiều). Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải trường hợp ốm nghén tồi tệ hoặc mệt mỏi trong thời kỳ đầu mang thai , bạn có thể muốn thông báo tin tức cho con mình sớm hơn một chút. Hãy nói rõ rằng bạn không bị ốm, chỉ là “Nuôi con là một công việc khó khăn.”

Đừng cho rằng bé muốn có nhiều thông tin chi tiết: Người lớn có xu hướng giải thích quá mức mọi thứ cho trẻ em, nhưng đôi khi tốt hơn là bạn nên giữ nó đơn giản. Nếu cô ấy hỏi trẻ sơ sinh đến từ đâu, điều đó không nhất thiết có nghĩa là cô ấy muốn hoặc cần thảo luận lâu về mọi thứ cần biết về giới tính và thụ thai. Hãy giữ câu trả lời ngắn gọn và ngọt ngào, và nếu cô ấy hỏi thêm câu hỏi, hãy cung cấp thêm thông tin 

Hãy yên tâm nhưng cũng thành thật: Nói với con bạn rằng việc có thêm em bé sẽ không làm thay đổi việc mẹ và bố yêu con như thế nào, nhưng hãy cho con biết rằng anh chị em mới chắc chắn sẽ cần nhiều thời gian chào đời. Giải thích rằng em bé sẽ khóc rất nhiều, mẹ có thể nghe thấy tiếng bé thức dậy vào nửa đêm để ăn và rằng mẹ sẽ ôm em bé rất nhiều. Hãy nói rõ rằng anh ấy sẽ không phải là bạn chơi trong thời gian dài, nhưng vẫn có nhiều cách để trẻ có thể kết bạn với em mới quen của mình.

Làm Thế Nào Để Giúp Con Bạn Chuẩn Bị Khi Sắp Có Em Bé Mới

Giải thích Mang thai cho Trẻ mới biết đi

Bạn không chắc mình có thể giải thích một chủ đề phức tạp như mang thai cho trẻ 2 tuổi như thế nào? Những chiến lược này có thể giúp:

Sử dụng sách để kể câu chuyện: Giúp con bạn nắm bắt khái niệm mang thai bằng cách sử dụng sách tranh phù hợp với lứa tuổi như  Before You Were Born: The Inside Story . Hình ảnh sẽ giúp trẻ mới biết đi rõ ràng hơn so với lời nói và có thể khiến trẻ hỏi những câu hỏi cụ thể hơn, những câu mà bạn sẽ có thể trả lời tốt hơn.

Cho cô ấy xem những bức ảnh cũ: Lấy ra một cuốn album có hình ảnh của bạn khi mang thai em bé để họ có thể thấy bạn trông như thế nào khi quá trình mang thai. Nếu bạn có những bức ảnh siêu âm để chia sẻ (của cô ấy hoặc em sắp chào đời), những bức ảnh đó cũng có thể hấp dẫn đối với trẻ nhỏ.

Hãy thử một vài công cụ hỗ trợ trực quan khác: Một con búp bê trẻ em sẽ cho con bạn biết rõ anh trai của mình sẽ trông như thế nào sau khi được sinh ra. Nhưng bạn có thể giúp cô ấy hiểu em bé đang phát triển như thế nào trước ngày đó bằng cách so sánh nó với những đồ vật thông thường, chẳng hạn như trái cây và rau quả. Ví dụ, khi được 15 tuần, em bé to bằng quả cam ở rốn, trong khi ở tuần thứ 19, em bé có kích thước bằng quả xoài. Bạn thậm chí có thể nói với cô ấy rằng khi mới 4 tuần tuổi, anh trai cô ấy chỉ có kích thước bằng một hạt anh túc.

Làm con bạn hào hứng với em bé mới

Bây giờ bạn đã giải thích về việc mang thai và sắp có tình anh chị em với đứa con mới biết đi của mình, đã đến lúc khiến bé hào hứng với sự xuất hiện mới. Tốt hơn hết là bạn nên bắt đầu sớm, bởi vì khi em bé chào đời, sẽ có rất nhiều thông tin và cảm xúc để xử lý. Một số chiến thuật để thử:

Thực hiện một số liên kết qua bụng: Khi bạn bắt đầu cảm thấy em bé cử động (có thể là sớm hơn trong thời kỳ mang thai, có thể là vào tháng thứ 4), hãy để con bạn cũng cảm nhận được điều đó, di chuyển tay quanh bụng bạn và đoán xem bé có thể cảm thấy bộ phận nào trên cơ thể. Trẻ chắc chắn sẽ nhận được một cú hích khi cảm thấy những cú đá đó!

Vào khoảng tuần thứ 24, em bé của bạn có thể nghe thấy âm thanh: vì vậy hãy khuyến khích con bạn nói chuyện với em bé vào khoảng thời gian này. Giải thích rằng em bé sẽ bắt đầu nhận ra giọng nói của mẹ ngay cả khi ở trong bụng mẹ và một khi em bé được sinh ra, em bé sẽ không nghi ngờ gì khi quay lại nhìn con khi nghe thấy âm thanh quen thuộc.

Tiếp xúc qua bụng để trẻ cảm nhận được em bé sắp chào đời

Yêu cầu con bạn cân nhắc về những cái tên tiềm năng cho trẻ: Khi bạn có một danh sách những cái tên mà bạn đang thích thú, hãy hỏi con bạn xem nó nghĩ gì về một số tên đó. Bạn có thể sẽ không muốn đưa ra bất kỳ lời hứa nào về bất kỳ lời đề nghị nào mà anh ấy có thể đưa ra, nhưng chỉ cần bài tập thảo luận về các lựa chọn sẽ khiến trẻ cảm thấy được em bé giống như một người nhỏ bé thực sự.

Mang theo toàn bộ của bạn trong các chuyến đi mua sắm liên quan đến em bé: Bằng cách tìm kiếm các hoạt động vui vẻ và tất cả các bạn có thể làm cùng nhau, con đầu lòng của bạn sẽ cảm thấy đặc biệt. Vì vậy, hãy đến các cửa hàng và chọn một vài bộ trang phục, sau đó để con bạn chọn bộ sẽ là bộ quần áo mặc ở nhà của bé. Và đừng quên chọn một món quà nhỏ cho đứa con lớn của bạn (như một bộ quần áo mà con có thể mặc khi đứa trẻ mới từ bệnh viện về nhà). Có một cậu bé năng động không thích mua sắm? Nhờ anh ấy “giúp” xếp chiếc cũi mới của em bé lại với nhau hoặc vẽ một tấm áp phích để treo trong nhà trẻ.

Chuẩn bị cho con của bạn cho một em bé mới

Khi sắp đến ngày dự sinh và bụng của bạn lớn dần, bạn có thể thực hiện thêm các bước để đưa trẻ mới biết đi cùng với một em bé mới ở nhà:

Chỉ cho con bạn cách tương tác với em bé: Sử dụng một con búp bê để chứng minh cách con bạn nên chạm và âu yếm bé. Hãy nói với trẻ rằng cô ấy cần phải nhẹ nhàng và giải thích cách đưa ngón tay để trẻ bóp, nắm nhẹ để trẻ nhìn hoặc nói chuyện bằng giọng hát (trầm lắng). Hãy để con bạn vui vẻ thực hành những khuôn mặt ngớ ngẩn và giải thích rằng trẻ sơ sinh thích nhìn vào khuôn mặt, đặc biệt là của anh chị em lớn.

Hãy xem xét cho trẻ tham gia một lớp học: Nhiều bệnh viện có các lớp học hoặc các chuyến du lịch một ngày cho trẻ em sẽ trở thành anh chị em ruột. Con bạn không chỉ học được điều gì đó về việc trở thành anh chị em lớn bằng cách tham dự một buổi học mà còn có thể thấy những đứa trẻ khác cũng trải qua trải nghiệm tương tự, điều này có thể làm giảm bớt lo lắng. Gọi điện đến các bệnh viện trong khu vực của bạn để xem liệu có bất kỳ lớp học nào như vậy được lên lịch hay không.

Cùng nhau đóng gói túi bệnh viện với nhau: Khi thời gian đến gần hơn, hãy để con bạn giúp bạn thu thập và đóng gói tất cả những gì bạn cần cho thời gian nằm viện . Giải thích mục đích cho những món đồ có vẻ bí ẩn. (“Sinh con là một công việc khó khăn. Đó là lý do tại sao tôi cần thêm một chiếc gối để ngủ khi em bé ra khỏi bụng tôi.”)

Mẹo cho trẻ lớn hơn

Có một đứa trẻ lớn hơn những năm tuổi mới biết đi? Hãy thử những chiến thuật sau để chuẩn bị cho trẻ sắp chào đời:

Cân nhắc có “buổi nói chuyện”: Một đứa trẻ lớn hơn rất có thể sẽ muốn biết thêm về cách đứa trẻ lọt vào trong bụng mẹ, vì vậy, bây giờ có thể là lúc để nói chuyện cơ bản giữa chim và ong bằng cách sử dụng thuật ngữ chính xác nhưng phù hợp với lứa tuổi. Một cuốn sách hay giúp giải quyết vấn đề này cho trẻ em từ 5 đến 8 tuổi là Nó KHÔNG PHẢI LÀ Cò!

Giải thích mang thai cho con

Nhờ con bạn giúp đỡ những công việc liên quan đến em bé. Có thể bố có thể tranh thủ con bạn đang tuổi đi học để giúp xếp chiếc xe đẩy mới hoặc giúp một tay trong khi bé vẽ tranh cho nhà trẻ. Một dự án thú vị khác dành cho những đứa trẻ lớn hơn: thiết kế một chiếc áo phông dành cho anh chị lớn hoặc vẽ một tấm áp phích để treo trên nôi của em bé.

Giải thích về vai trò sắp tới là “anh chị em”. Những đứa trẻ lớn hơn có thể không cảm thấy bị đe dọa nhiều như những đứa trẻ nhỏ khi mới đến, nhưng chúng vẫn cần biết rằng chúng sẽ không bị thay thế bởi tình cảm của bạn. Hãy chắc chắn chỉ ra rằng, không giống như em bé, con bạn có thể tự mình làm nhiều việc mà một em bé không thể – như tự mặc quần áo và gọi Bà. Chứng tỏ bé có rất nhiều lợi thế, từ việc thức khuya đến việc ăn kem. 

Xem thêm bài viết:

Nguồnn: what to expect

Exit mobile version