Site icon Medplus.vn

Bắt nạt trên mạng: 9 cách giúp trẻ ngăn chặn vấn nạn này

Tại sao ngăn chặn lại quan trọng?

Được định nghĩa là hành vi gây hại có chủ ý và liên tục bằng cách sử dụng các thiết bị điện tử, ứng dụng trò chơi và nền tảng mạng xã hội trực tuyến, bắt nạt trên mạng thường biểu hiện dưới dạng các tài khoản thù địch, các bài đăng gây tổn thương trên mạng xã hội, tin đồn và chuyện tầm phào cũng như nhận xét ác ý khi chơi trò chơi. Ý định hầu như luôn luôn là để làm xấu hổ, làm nhục, đe dọa, hoặc lạm dụng mục tiêu đã định.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bị đe dọa trên mạng phải chịu một số hậu quả khác nhau bao gồm đấu tranh về cảm xúc, thể chất, tinh thần và học tập. Hơn nữa, bắt nạt trên mạng là một tác nhân gây căng thẳng đáng kể trong cuộc sống của một người trẻ. Bắt nạt trên mạng khiến những người trẻ tuổi cảm thấy bị tổn thương, xấu hổ và thậm chí đôi khi sợ hãi.

Chúng không chỉ thường xuyên đổ lỗi cho bản thân về sự dày vò và quấy rối  mình phải trải qua mà còn cảm thấy vô cùng căng thẳng. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy gần 35% trong số những người được nhắm mục tiêu bởi bắt nạt trên mạng cho thấy các triệu chứng của căng thẳng. 

Những đứa trẻ bị nhắm mục tiêu bởi những kẻ bắt nạt trên mạng cũng có thể gặp các triệu chứng thể chất để phản ứng với căng thẳng mà chúng đang trải qua. Ví dụ, chúng có thể phàn nàn về đau bụng, đau đầu, tình trạng da và các bệnh thể chất khác.

Ngay cả thói quen ngủ và ăn uống của trẻ cũng có thể bị ảnh hưởng bởi đe dọa trực tuyến. Đôi khi những đứa trẻ bị bắt nạt trên mạng sẽ ăn kiêng hoặc ăn uống vô độ như một cách để đối phó với đe dọa trực tuyến hoặc như một nỗ lực để thay đổi cách nhìn của chúng với hy vọng bắt nạt trên mạng sẽ chấm dứt.

Ngay cả điểm số và các hoạt động ngoại khóa của trẻ cũng bị ảnh hưởng bởi sự quấy rối mà chúng phải chịu đựng. Trẻ có thể trốn học hoặc khó tập trung vào việc học bởi vì nạn bắt nạt trên mạng tiêu tốn toàn bộ thời gian và năng lượng của chúng.

Cũng không có gì lạ khi các nạn nhân của bắt nạt trên mạng cảm thấy đơn độc và tách biệt với nhiều trẻ em là mục tiêu bị tẩy chay ở trường. Đến lượt mình, trải nghiệm này lại tác động đến lòng tự trọng và cảm giác về giá trị bản thân của chúng. Cuối cùng, bắt nạt trên mạng có thể dẫn đến tự làm hại bản thân và thậm chí có ý định tự tử.

Khi trẻ em thường xuyên bị quấy rối bởi những người khác, thông qua các bài đăng trên mạng xã hội, tin nhắn văn bản, tin nhắn tức thời và blog trực tuyến, chúng có thể bắt đầu cảm thấy tuyệt vọng. Chúng thậm chí có thể bắt đầu nghĩ rằng cách duy nhất để thoát khỏi sự dày vò là tự sát. Bởi vì những rủi ro liên quan đến đe dọa trực tuyến là rất lớn, điều quan trọng là cha mẹ phải thực hiện các bước để ngăn chặn bắt nạt trên mạng trong cuộc sống của con cái họ.

Làm thế nào để ngăn chặn đe doạ trực tuyến?

Mặc dù không có cách nào an toàn để ngăn con bạn bị đe dọa trực tuyến, nhưng có những điều bạn có thể làm cùng nhau để giảm khả năng chúng bị nhắm mục tiêu, bao gồm thực hiện các biện pháp an toàn cũng như có các cuộc trò chuyện liên tục về những gì cấu thành đe dọa trực tuyến. Bạn cần thảo luận về đe doạ trực tuyến là gì, những rủi ro liên quan đến việc trải nghiệm nó và cách nó có thể gia tăng.

Điều quan trọng là phải nói chuyện với trẻ em và thanh thiếu niên về cách sử dụng phương tiện truyền thông xã hội một cách an toàn, có trách nhiệm và những gì chúng nên làm nếu bị bắt nạt trên mạng. Dưới đây là 10 cách để ngăn chặn đe dọa trực tuyến trong cuộc sống của con bạn.

Bảo vệ tài khoản và thiết bị

Khi nói đến việc ngăn ngừa bắt nạt trên mạng, và các hành vi tương tự như lừa đảo, điều quan trọng là trẻ phải sửa dụng mật khẩu trên tất cả các thiết bị và tài khoản. Mật khẩu là một trong những cách hiệu quả nhất để bảo vệ tài khoản và thiết bị của chúng

Ngoài ra, hãy nhấn mạnh rằng con bạn không bao giờ được chia sẻ mật khẩu của mình với bất kỳ ai, kể cả người bạn thân nhất của chúng. Mặc dù chúng có thể ngầm tin tưởng vào người bạn thân nhất của mình, nhưng thực tế là bạn bè đến rồi đi và không có gì đảm bảo rằng chúng sẽ là bạn mãi mãi.

Sử dụng các công cụ và cài đặt quyền riêng tư

Bất kể con bạn làm gì trên mạng, hãy đảm bảo chúng biết các cài đặt và công cụ bảo mật do tổ chức cung cấp. Hầu hết mọi nền tảng mạng xã hội bao gồm Facebook, Instagram, Twitter, SnapChat và TikTok đều có cài đặt quyền riêng tư.

Cùng con xem qua từng tài khoản và giúp con đặt cài đặt quyền riêng tư thành cài đặt an toàn và bảo mật nhất. Điều này có nghĩa là đặt tài khoản ở chế độ riêng tư, ngăn mọi người gắn thẻ chúng, yêu cầu người khác xin phép trước khi chia sẻ một trong các ảnh của chúng, v.v.

Giữ nội dung cá nhân ở chế độ riêng tư

Trẻ em không bao giờ được chia sẻ địa chỉ, số điện thoại di động hoặc email của mình trực tuyến. Chúng thậm chí nên cẩn thận khi chia sẻ quá nhiều thông tin về nơi mình đi học, đặc biệt nếu trẻ có bạn bè hoặc người theo dõi trực tuyến mà chúng không thực sự biết rõ.

Nhắc nhở trẻ rằng mọi người không phải lúc nào cũng thực sự là người mà họ tuyên bố trên mạng. Mặc dù ảnh đại diện là của một cô gái tuổi teen, nhưng điều đó không có nghĩa là người đứng sau tài khoản thực sự là một cô gái tuổi teen. Đó có thể là ai đó giả làm một cô gái trẻ để thu thập thông tin về những thanh thiếu niên khác. Vì vậy, trẻ cần bảo mật thông tin của mình tốt nhất.

Quản lý chia sẻ vị trí

Một số điện thoại thông minh cho phép người dùng chia sẻ vị trí của họ với bạn bè. Điều này có nghĩa là nếu họ chia sẻ vị trí của họ với mọi người, những người này sẽ luôn biết họ đang ở đâu. Vì lý do này, bạn cần thảo luận với con mình về những người mà chúng có thể chia sẻ vị trí của mình hoặc liệu chúng có thể chia sẻ vị trí của mình hay không.

Tương tự như vậy, một số ảnh chụp bằng điện thoại thông minh đã chứa thẻ địa lý cho biết nơi chụp ảnh. Mọi người có thể sử dụng những bức ảnh này để xác định vị trí của con bạn, ngay cả khi chúng không bao giờ đề cập đến nơi chụp ảnh.

Vì vậy, con bạn cần để ý xem chúng đang chia sẻ những bức ảnh nào và khi nào. Ví dụ, bạn có thể muốn trẻ không đăng hình ảnh kỳ nghỉ cho đến khi chúng  trở về sau kỳ nghỉ. Bằng cách này, bạn sẽ không để cho toàn bộ thế giới mạng biết rằng không có ai ở nhà bạn trong hai tuần tới.

Dạy trẻ suy nghĩ trước khi đăng bài

Giúp trẻ em và thanh thiếu niên có thói quen dành một chút thời gian trước khi đăng bài. Ví dụ: trẻ có thể tạo một bài đăng ngoại tuyến và sau đó quay lại nó sau một giờ và quyết định xem trẻ có muốn đăng nó hay không. Làm như vậy sẽ giúp trẻ không đăng tải mọi thứ vào thời điểm đang nóng vội mà chúng có thể hối hận sau đó.

Bắt nạt trên mạng lấy nội dung mà con bạn đã đăng và sử dụng nó để chống lại chúng theo một cách nào đó, vì vậy, có thể hữu ích khi khuyến khích con bạn dành thời gian suy nghĩ trước khi đăng. Tất nhiên, nếu ai đó muốn sử dụng thứ gì đó để chống lại chúng, thì nội dung đó sẽ không quan trọng.

Nhưng bằng cách dành thời gian để tạo ra một bài đăng, trẻ sẽ có thể suy nghĩ về những gì chúng đang đăng và xác định xem đó có phải là điều chúng muốn nói công khai hay không. Đây là một phương pháp hay cho trẻ em để duy trì mối quan hệ lành mạnh với mạng xã hội.

Bạn cũng cần dạy cho trẻ tuổi teen hoặc trẻ vị thành niên cách thực hành phép xã giao kỹ thuật số một cách thường xuyên. Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và các công cụ trực tuyến khác là đặc quyền không phải là quyền và có thể bị tước bỏ nếu trẻ không thể sử dụng nó một cách có trách nhiệm.

Tiến hành kiểm tra phương tiện truyền thông xã hội

Mỗi tháng hoặc lâu hơn, hãy ngồi lại với con bạn và xem qua các tài khoản mạng xã hội của chúng. Cùng nhau xác định những bài đăng nào có thể cần được xóa khỏi tài khoản của trẻ. Bài tập này đặc biệt quan trọng khi chúng chuẩn bị nộp đơn vào đại học hoặc tìm kiếm một công việc mới.

Nhiều khi, các nhà tuyển sinh đại và nhà tuyển dụng sẽ xem xét các tài khoản mạng xã hội của ứng viên để biết được tính cách và đặc điểm của họ. Hãy chắc chắn rằng các bài đăng và ảnh của con bạn đang gửi thông điệp mà bạn muốn người khác nhận được.

Đăng xuất khi sử dụng thiết bị công cộng

Nhắc nhở trẻ em hoặc thanh thiếu niên rằng khi chúng đang sử dụng máy tính hoặc máy tính xách tay công cộng ở trường học hoặc thư viện, trẻ nên đăng xuất khỏi bất kỳ tài khoản nào mà chúng sử dụng. Điều này bao gồm đăng xuất khỏi email, tài khoản mạng xã hội, tài khoản trường học, và bất kỳ tài khoản nào khác mà chúng có thể mở.

Chỉ đóng tab là không đủ. Nếu ai đó sử dụng máy tính ngay sau khi trẻ hoàn tất, họ vẫn có thể truy cập vào tài khoản của con bạn. Và một khi họ có quyền truy cập, họ có thể kiểm soát tài khoản đó bằng cách thay đổi mật khẩu.

Một khi họ có quyền kiểm soát, họ có thể mạo danh con bạn trên mạng bằng cách tạo các bài đăng và nhận xét giả mạo khiến con bạn trở nên tồi tệ. Thêm vào đó, khi bạn mất quyền truy cập vào tài khoản, việc giành lại quyền kiểm soát có thể rất khó khăn và tốn thời gian.

Từ chối phản hồi với kẻ bắt nạn trên mạng

Nếu con bạn gặp phải tình trạng đe dọa trực tuyến, chúng nên hạn chế phản ứng. Điều này có nghĩa là, trẻ không nên tranh luận, cố gắng giải thích hoặc tham gia vào bất kỳ hình thức nào với một vụ đe dọa trực tuyến.

Kẻ bắt nạt trên mạng đang tìm kiếm một phản ứng cảm xúc, nhưng nếu con bạn từ chối cung cấp cho chúng bất cứ điều gì để tiếp tục, chúng sẽ chỉ có những giao tiếp một chiều.

Trong thời gian chờ đợi, trẻ nên chụp ảnh màn hình của hành vi quấy rối và lưu nó làm bằng chứng về vấn đề gặp phải. Tài liệu này có thể cần thiết khi báo cáo một vụ đe dọa trực tuyến.

Báo cáo kẻ bắt nạt trên mạng

Đảm bảo rằng con bạn biết rằng chúng phải luôn báo cáo về hành vi đe dọa trực tuyến. Điều này không chỉ bao gồm việc cho bạn biết điều gì đang xảy ra mà còn cho phép nền tảng truyền thông xã hội, nhà cung cấp dịch vụ internet và bất kỳ bên cần thiết nào khác biết điều gì đang xảy ra. Bạn thậm chí có thể cần phải liên hệ với trường học hoặc cảnh sát để chấm dứt hành vi quấy rối.

Sau khi tất cả các báo cáo đã được gửi, hãy thực hiện các bước thích hợp để chặn người hoặc tài khoản chịu trách nhiệm về hành vi đe dọa trực tuyến. Làm như vậy, không ngăn chúng sử dụng một tài khoản khác hoặc không gian công cộng để tiếp tục quấy rối trên mạng, nhưng nó sẽ làm chậm lại phần nào quá trình này.

Thanh thiếu niên cũng nên học cách trở thành những người tốt. Nếu chúng chứng kiến ​​đe dọa trực tuyến trên mạng, chúng nên hạn chế tham gia vào hành vi đe dọa trực tuyến và thay vào đó tìm cách hỗ trợ người đang bị nhắm mục tiêu. Trẻ cũng nên báo cáo những gì chúng chứng kiến ​​trực tuyến cho một người lớn có trách nhiệm như bạn, giáo viên hoặc hiệu trưởng — đặc biệt nếu chúng biết ai đang thực hiện hành vi bắt nạt trên mạng.

Thường xuyên hơn không, trẻ em bị đe dọa trực tuyến bởi những người mà chúng biết từ trường học hoặc cộng đồng của chúng. Vì vậy, đứng lên bảo vệ người bị nhắm mục tiêu có thể giúp ngăn chặn các vụ bắt nạt trên mạng trong tương lai, đặc biệt nếu kẻ bắt nạt trực tuyến không nhận được phản ứng như họ mong muốn.

Tổng kết

Cho dù bạn đang tìm cách bảo vệ con mình khi chúng tham gia vào thế giới trực tuyến hay chúng đã từng trải qua đe dọa trực tuyến, không bao giờ là quá muộn (hoặc quá sớm) để thực hiện các chiến lược ngăn chặn đe dọa trực tuyến. Ngay cả sinh viên đại học và thanh niên cũng có thể hưởng lợi từ một số biện pháp an toàn bổ sung.

Vì vậy, hãy ngồi xuống với con bạn và lên chiến lược làm thế nào để chúng không chỉ sử dụng các công cụ trực tuyến một cách an toàn mà còn cả cách chúng có thể tự bảo vệ mình khỏi những kẻ bắt nạt trên mạg, những kẻ theo đuôi và những kẻ độc hại khác. Bạn cũng nên nói chuyện với trẻ về những bước cần thực hiện nếu chúng bị đe dọa trực tuyến, bao gồm cả cách báo cáo hành vi đe dọa trực tuyến cho cơ quan chức năng thích hợp.

Và hãy nhớ rằng, công nghệ và internet không phải là vấn đề, chính những người sử dụng nó để làm hại người khác mới là vấn đề thực sự. Vì vậy, hãy cố gắng kiềm chế việc lấy đi công nghệ hoặc hạn chế quyền truy cập của trẻ vào các công cụ trực tuyến. Thay vào đó, hãy dạy chúng cách sử dụng những công cụ này một cách an toàn và có trách nhiệm. Làm như vậy sẽ có lợi cho họ trong suốt quãng đời còn lại.

Xem thêm bài viết: 11 lí do trẻ thường không báo cáo về việc bị bắt nạt

Nguồn: How to Prevent Cyberbullying

Exit mobile version