Site icon Medplus.vn

Giúp trẻ ngủ ngon trong những tháng đầu đời

Giúp trẻ ngủ ngon trong những tháng đầu đời

Giúp trẻ ngủ ngon trong những tháng đầu đời

Giấc ngủ trong những tháng đầu đời giúp trẻ lớn lên khỏe mạnh và phát triển tốt. Vậy bố mẹ nên làm gì để giúp trẻ ngủ ngon trong những tháng đầu đời?

Trong sáu tháng đầu đời, trẻ vẫn cần thức giấc vài lần giữa đêm để bú sữa. Lúc này, bố mẹ cần linh hoạt, đáp ứng những nhu cầu của trẻ. Đôi khi, trẻ vừa bú sữa vừa ngủ, và có nhiều lúc bố mẹ phải bế, đung đưa thì mới dỗ trẻ ngủ được – tất cả những điều đó đều là bình thường. Tuy vậy, bố mẹ vẫn có thể giúp trẻ bớt quấy và ngủ ngon, sâu giấc hơn bằng những cách sau đây:

Giúp trẻ phân biệt ngày và đêm để ngủ ngon

Trẻ sơ sinh chưa phân biệt được ngày đêm, nên đôi khi có thể ngủ nhiều vào ban ngày và thức suốt cả đêm. Để giúp trẻ quen với việc ngủ nhiều vào ban đêm thì bố mẹ nên chú ý những điều sau:

Giúp trẻ ngủ ngon trong những tháng đầu đời

Đặt trẻ vào giường khi trẻ buồn ngủ nhưng vẫn đang còn thức

Điều này giúp trẻ hiểu rằng, nằm lên giường tức là đi ngủ. Khi đã quen với việc này, nếu thức giấc vào giữa đêm, trẻ có thể vẫn bình tĩnh và sẽ tự ngủ tiếp. Bằng cách đó, trẻ có những giấc ngủ kéo dài hơn, và ngủ được nhiều hơn vào ban đêm. Còn nếu trẻ quen ngủ khi được bế, ru hoặc bú sữa, thì lúc tỉnh dậy giữa đêm, trẻ có thể cũng đòi được bế, ru, hoặc bú… Tất nhiên, nếu bố mẹ có thể chăm sóc trẻ theo cách này thì cũng không sao cả.

Dưới đây là một số lời khuyên cho việc bố mẹ đặt trẻ vào giường khi trẻ đã buồn ngủ nhưng còn đang thức:

Bắt đầu rèn nếp ngủ để ngủ ngon

Bố mẹ hãy thử rèn nếp sinh hoạt cho trẻ bằng cách bắt đầu làm mọi việc theo lịch trình tương đối đều đặn trong ngày. Về thời điểm để thực hiện việc này thì bố mẹ cần tự cảm nhận để cho con làm quen dần dần.

Chẳng hạn, ban ngày, khi trẻ thức, bố mẹ nên:

Còn vào ban đêm, mỗi khi trẻ thức dậy, bố mẹ không trò chuyện hoặc đùa, chỉ làm những việc thực sự cần như cho ăn, thay bỉm và ru ngủ thôi.

Trẻ dưới 6 tháng tuổi thường vẫn cần được ru hoặc dỗ dành thì mới ngủ. Tuy nhiên, những cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon sẽ giúp trẻ dần có khả năng tự ngủ và ngủ giấc dài, sâu vào buổi đêm khi trẻ đạt đến mức độ phát triển nhất định, thường là sau 6 tháng tuổi.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version