Site icon Medplus.vn

Giúp trẻ nhận thức được hành vi bắt nạt của mình là sai thông qua 7 cách sau

Cha mẹ sẽ rất tức giận nếu con mình bị bắt nạt nhưng nếu họ phát hiện ra con mình chính là kẻ bắt nạt. Thì nó không chỉ gây sốc mà còn có thể là một quá trình khó khăn để tìm ra phương pháp dạy dỗ lại con mình. Với sự can thiệp thích hợp và bộ kỹ năng phù hợp, con bạn sẽ thay đổi. Điều quan trọng là phải phản ứng với hành vi bắt nạt của con bạn một cách nhanh chóng và hiệu quả. Medplus sẽ gợi ý bảy cách để yêu cầu con bạn chịu trách nhiệm về hành động của mình và chấm dứt hành vi bắt nạt.

Đừng bao biện và đổ lỗi cho người khác

Khi cha mẹ phát hiện ra con mình là kẻ bắt nạt hoặc con của họ là kẻ bắt nạt , họ thường muốn bào chữa hoặc đưa ra lời giải thích cho hành vi đó. Nhưng đổ lỗi cho người khác không giúp con bạn học được những hành vi quan trọng như kiểm soát bản thân và quản lý cơn giận.

Đổ lỗi cũng ngăn cản bạn nhìn nhận con mình một cách khách quan. Hãy nhớ rằng một ngày nào đó con bạn sẽ phải hoạt động trong thế giới người lớn. Tốt hơn hết là trẻ nên học cách cư xử theo cách được xã hội chấp nhận ngay bây giờ hơn là sau này. Dù khó đến mức nào, bạn cũng phải chấp nhận rằng con bạn đã bắt nạt người khác.

Không tự phép coi mình là nạn nhân

Suy nghĩ về nạn nhân cho phép con bạn tin rằng hành động của cô ấy theo một cách nào đó là chính đáng vì cô ấy đã từng là nạn nhân theo một cách nào đó. Nó cũng thông báo sai rằng cô ấy không chịu trách nhiệm cho những lựa chọn của mình.

Và những đứa trẻ được phép coi mình là nạn nhân sẽ rất khó khăn để sống một cuộc sống lành mạnh và hữu ích. Ngay cả khi con bạn đã phải chịu đựng dưới bàn tay của kẻ khác, bắt nạt không phải là một phản ứng thích hợp. Chống lại sự thôi thúc bào chữa cho những lựa chọn sai lầm vì con bạn đã trở thành nạn nhân. Thay vào đó, hãy khuyến khích trẻ đưa ra những lựa chọn lành mạnh.

Bắt nạt không phải do nạn nhân đã nói hoặc làm gì. Và những kẻ bắt nạt cần học cách làm chủ những lựa chọn này. Họ cũng cần có khả năng nhận ra rằng những gì họ đã làm là sai và nó khiến nạn nhân cảm thấy thế nào.

Mặc dù có nhiều cách khác nhau để khiến kẻ bắt nạt chiếm quyền sở hữu, nhưng điều quan trọng là họ có thể nói thẳng ra những gì mình đã làm sai và chân thành chịu trách nhiệm về hành động của mình.

Bạn phải giữ bình tĩnh khi bày tỏ sự không hài lòng của mình với những lựa chọn tồi tệ của trẻ. Hơn nữa, bình tĩnh giúp trẻ dễ dàng thừa nhận lỗi lầm của mình và trò chuyện chân thành với bạn. Ngoài ra, hãy nhấn mạnh rằng bạn vẫn yêu con bạn vô điều kiện, nhưng bạn thất vọng về sự lựa chọn sai lầm  ấy. Điều này giúp thảo luận dễ dàng hơn về những hậu quả sắp xảy ra, sửa đổi và làm những điều khác vào lần sau nếu trẻ biết mình được yêu thương bất chấp những sai lầm ấy.

Khi xác định cách kỷ luật con bạn vì hành vi bắt nạt, điều quan trọng là phải đảm bảo hậu quả phù hợp với mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội. Và bạn nên ủng hộ mọi hình thức kỷ luật mà trường đã đưa ra.

Trình bày các cách để thực hiện sửa đổi 

Một cách để khiến con bạn có quyền sở hữu đối với những lựa chọn bắt nạt của mình là thông báo những lựa chọn đó đã tác động như thế nào đến các nạn nhân của bắt nạt. Làm như vậy sẽ giúp con bạn phát triển sự đồng cảm và thấy rằng những lựa chọn tồi tệ này làm tổn thương người khác.

Mặc dù hầu hết mọi người đều cho rằng xin lỗi là cách tốt nhất để sửa đổi, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Đôi khi nạn nhân bị tổn thương bởi sự bắt nạt đến mức bất kỳ hành động tương tác nào với người phạm tội sẽ phản tác dụng

Viết ra các quy tắc

Đôi khi bắt nạt xảy ra khi cha mẹ quá dễ dãi hoặc thiếu các quy tắc đã thiết lập. Cung cấp cho con bạn một bộ hướng dẫn về mọi thứ, từ bài tập ở trường và các hoạt động bên ngoài đến sự tôn trọng, nghi thức kỹ thuật số và thời gian dành cho trực tuyến. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng trẻ biết điều gì sẽ xảy ra nếu không tuân theo các quy tắc.

Tóm lại, nếu phát hiện ra rằng con bạn đang bắt nạt người khác, đừng để sự sốc và thất vọng mà bạn cảm thấy quyết định phản ứng của bạn. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc giữ bình tĩnh và sử dụng tình huống để dạy con bạn không chỉ cách đưa ra lựa chọn tốt hơn mà còn cách đối xử tử tế với mọi người. Hãy nhớ rằng, trẻ em vẫn đang học hỏi và phát triển. Hãy xem tình huống này như một cơ hội để giúp con bạn trưởng thành và thay đổi.

nguồn tham khảo:https: //www.verywellfamily.com/bullies-take-responsibility-460531

Exit mobile version