Site icon Medplus.vn

4 bước giúp trẻ trở thành người tiêu dùng thông minh

2. Luôn có tổ chức

2. Luôn có tổ chức

4 bước giúp trẻ trở thành người tiêu dùng thông minh? Ngày nay, chúng ta thường xuyên bị bao quanh bởi các quảng cáo ở bất cứ nơi nào chúng ta đi, cho dù đó là trực tuyến hay trong thế giới thực. Trẻ em đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi sức mạnh của các chiến dịch tiếp thị được thiết kế chiến lược để thu hút sự chú ý và quan tâm của chúng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quảng cáo đồ ăn vặt trên TV, trực tuyến và trong thế giới thực có thể làm tăng số lượng thực phẩm không lành mạnh mà trẻ em chọn ăn  trong vòng 30 phút sau khi xem quảng cáo .

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng các quảng cáo đồ ăn vặt nhắm mục tiêu đến trẻ em đang theo dõi chúng trên mạng . Trẻ em đang ngày càng tiếp xúc với các quảng cáo trên phương tiện truyền thông kỹ thuật số quảng cáo thực phẩm không lành mạnh có nhiều đường, chất béo và muối khi chúng ở trên một thiết bị như máy tính bảng, máy tính, điện thoại thông minh hoặc các thiết bị điện tử khác.

Với mức độ và tần suất con em chúng ta tiếp xúc với các quảng cáo, các bậc cha mẹ cần phải cảnh giác về những cách để giảm thiểu tác động của những thông điệp này.

Cha mẹ có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ học cách tự bảo vệ mình trước những quảng cáo mạnh mẽ và thuyết phục này và lớn lên trở thành những người tiêu dùng thông thái.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng cách nuôi dạy con có thẩm quyền sẽ hiệu quả nhất khi dạy trẻ cách trở thành người tiêu dùng thông minh.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Nebraska đã tiến hành phân tích 73 nghiên cứu quốc gia nhằm kiểm tra phong cách và kết quả của cha mẹ — bao gồm các chỉ số phát triển và sức khỏe liên quan đến người tiêu dùng như cân nặng của trẻ em hoặc hiểu biết của họ về cách quảng cáo đang cố gắng bán thứ gì đó — trong số khoảng 200.000 trẻ em.

Theo đồng tác giả Les Carlson, Ph.D., giáo sư tiếp thị , nghiên cứu được công bố trực tuyến trên tạp chí Journal of Consumer Psychology vào tháng 10 năm 2016 cho thấy việc nuôi dạy con cái có thẩm quyền dẫn đến sức khỏe và kết quả phát triển tốt nhất cho trẻ em. tại Đại học Nebraska-Lincoln.

Tác phong làm cha mẹ

Các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm các xu hướng và tính nhất quán của bốn phong cách nuôi dạy con cơ bản:

  1. Nuôi dạy con cái có thẩm quyền: Cha mẹ có thẩm quyền có xu hướng đặt ra giới hạn  và cũng giải thích lý do tại sao coi kỷ luật là dạy trẻ cách trở nên trưởng thành, tuân theo các quy tắc và đưa ra lựa chọn tốt hơn là trừng phạt . Họ tạo cho trẻ sự độc lập nhưng đảm bảo những kỳ vọng về hành vi phải rõ ràng và mong chúng được tuân theo. Kiểu nuôi dạy con hạn chế nhưng cũng ấm áp này dẫn đến  mối quan hệ và giao tiếp giữa cha mẹ-con cái tốt nhất và có liên quan đến kết quả tốt nhất cho trẻ em.
  2. Nuôi dạy con cái độc đoán: Cha mẹ độc đoán cũng đặt ra các quy tắc nhưng họ có xu hướng ít nồng nhiệt hơn trong tương tác với con cái của họ. Họ có nhiều khả năng tuân theo luật nhưng không hướng dẫn hoặc giải thích cho trẻ nhiều và họ mong muốn con mình tuân theo các quy tắc mà không hỏi bất kỳ câu hỏi nào.
  3. Nuôi dạy con cái: Cha mẹ dễ dãi (đôi khi được gọi là “dễ dãi”) sẽ khoan dung và không đặt ra ranh giới [liên kết] hoặc gây hậu quả cho trẻ vì hành vi xấu . Họ không giao trách nhiệm cho trẻ và họ nhượng bộ những gì trẻ muốn, tạo tiền đề cho trẻ trở nên hư hỏng .
  4. Nuôi dạy con cái không được giải quyết: Bỏ bê hoặc không quan tâm, cha mẹ không theo dõi con cái của họ đang ở đâu hoặc chúng đang làm gì. Với phong cách nuôi dạy con cái này, có rất ít sự ấm áp, giao tiếp hoặc can dự vào cuộc sống của trẻ và không có sự giám sát hoặc kỷ luật đầy đủ. Phong cách nuôi dạy con cái này có xu hướng dẫn đến kết quả tồi tệ nhất cho trẻ em.

Nghiên cứu của Đại học Nebraska cho thấy con cái của những bậc cha mẹ có thẩm quyền có xu hướng ăn những thực phẩm lành mạnh hơn như trái cây và rau quả và đưa ra những lựa chọn giúp giảm nguy cơ thương tích, chẳng hạn như đội mũ bảo hiểm đi xe đạp.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ em có cha mẹ hạn chế ít có khả năng tham gia vào các hành vi tiêu cực như bắt nạt trên mạng, sử dụng ma túy, phá hoại và trộm cắp và ít có khả năng có hình ảnh cơ thể kém hơn – các yếu tố nghiên cứu các tác giả gọi là “kết quả xã hội hóa tiêu dùng tiêu cực”.

4 bước giúp trẻ trở thành người tiêu dùng thông minh

Có một số việc nhỏ nhưng quan trọng mà cha mẹ có thể làm hàng ngày để giúp trẻ học cách lọc tất cả những quảng cáo mà chúng thường xuyên tiếp xúc và giúp chúng lớn lên từ chối các thông điệp và sản phẩm tiêu cực để trở thành người tiêu dùng lành mạnh và thông minh hơn.

  1. Đưa trẻ đi mua sắm cùng bạn. Cho trẻ đi chợ dưới sự hướng dẫn của bạn, cho dù đó là việc bạn đi chợ hàng tuần hay mua thứ gì đó cho gia đình hoặc cho bản thân. Hãy để họ thấy bạn so sánh giá cả, chọn những mặt hàng tốt cho sức khỏe gia đình hoặc tốt hơn cho môi trường.
  2. Xem TV với họ. Nhìn vào những gì con bạn thấy khi chúng xem các chương trình yêu thích của chúng trên TV hoặc các thiết bị khác. Truy cập các trang web họ truy cập và theo dõi những gì họ nhìn thấy trên các thiết bị điện tử khác.
  3. Đặt giới hạn về thời gian sử dụng thiết bị. Cách tốt nhất để hạn chế việc trẻ em tiếp xúc với quảng cáo là đặt giới hạn về lượng thời gian chúng có thể dành cho màn hình . Hạn chế thời gian sử dụng màn hình cũng có nhiều lợi ích khác , bao gồm cả tốt hơn
  4. Nói về những thông điệp tiêu cực. Khi bạn bắt gặp một chương trình, bộ phim hoặc quảng cáo mô tả phụ nữ hoặc các nhóm văn hóa theo cách thành kiến, phân biệt giới tính hoặc tiêu cực, hãy nói chuyện với con bạn về lý do tại sao điều đó lại có hại. Nói về việc một số quảng cáo nhất định có thể có thông tin gây hiểu lầm và dạy trẻ cách xem qua những thông điệp này và tìm hiểu kỹ những gì chúng đang cố gắng làm và nói.

Tổng kết

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về 4 bước giúp trẻ trở thành người tiêu dùng thông minh. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất bạn nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version