Site icon Medplus.vn

Giúp trẻ vượt qua cơn giận dữ bằng 5 cách sau

Trẻ mới biết đi có rất nhiều cảm xúc đôi khi là giận dữ mà chúng đang cố gắng điều hướng mà không phải lúc nào chúng cũng có thể điều chỉnh cơn giận dữ ấy. Như vậy, những cảm xúc đó có thể nổi lên trên bề mặt và thể hiện như những cơn giận dữ bộc phát mà trẻ mới biết đi cần giúp đỡ để vượt qua.

Theo PsychCentral , trước hai tuổi, cảm xúc của một đứa trẻ phản ứng với hoàn cảnh mà chúng đang trải qua . Tuy nhiên, gần như chỉ sau một đêm, cảm giác trở nên phức tạp hơn và có thể là những điều mà đứa trẻ mới biết đi chưa từng trải qua. Do đó, đứa trẻ sẽ cần được giúp đỡ để vượt qua những cảm giác như giận dữ, lo lắng, ghen tị và sợ hãi để có thể phát triển sự phát triển cảm xúc của trẻ.

sự giận dữ của trẻ

Dưới đây là các giải pháp giúp trẻ mới biết đi vượt qua cơn tức giận mà Medplus gợi ý cho bạn:

1. Giữ Bình Tĩnh

Điều đầu tiên cha mẹ cần làm khi cơn tức giận bắt đầu là giữ bình tĩnh. Theo Zero To Three ,  khi cảm xúc của một đứa trẻ mới biết đi tăng cao và chúng thấy rằng cha mẹ của chúng vẫn bình tĩnh, có nhiều khả năng trẻ sẽ bình tĩnh lại nhanh hơn nếu cảm xúc của cha mẹ phù hợp với con.

Một đứa trẻ đang nổi cơn thịnh nộ cần biết rằng chúng có thể hướng về cha mẹ để giúp đỡ khi cảm thấy mất kiểm soát. Do đó, ở đó cho trẻ mới biết đi và thể hiện rằng bất kể trẻ đang hành động như thế nào, trẻ vẫn được yêu mến sẽ có tác dụng làm giảm mức độ cảm xúc xuống mức mà trẻ có thể nói qua cảm xúc của mình và bắt đầu hiểu được lý do tại sao trẻ cảm thấy theo cách anh ấy làm.

2. Thừa Nhận Điều Gì Đang Gây Ra Sự Tức Giận

Khi rõ ràng nguyên nhân của sự bùng phát là gì, việc thừa nhận nguồn gốc của nó sẽ cho trẻ biết rằng những gì trẻ đang cảm thấy là có cơ sở . Tuy nhiên, chỉ vì những cảm xúc đang được thừa nhận không có nghĩa là cách trẻ thể hiện chúng là phù hợp.

Theo Toddler Approved , “Sự thừa nhận không phải là dung túng cho hành động của con chúng ta; nó xác thực những cảm xúc đằng sau chúng.”

đưa ra nguyên nhân của sự giận dữ

Để một đứa trẻ mới biết đi biết rằng chúng được lắng nghe và được hưởng những cảm xúc của mình nhưng những cảm xúc đó không thể được thể hiện theo cách có hại về mặt thể chất hoặc lời nói đối với người khác, thay vào đó, hãy dạy trẻ đặt lời nói cho những gì trẻ đang cảm thấy thay vì thể chất. Và một đứa trẻ mới biết đi học được điều này càng sớm, thì sự bùng phát tức giận nói chung càng nhanh.

3. Giúp Trẻ Mới Biết Đi Đặt Tên Cho Cảm Xúc Mà Chúng Đang Cảm Nhận

Một trong những điều lớn nhất mà cha mẹ có thể làm cho trẻ mới biết đi của mình là giúp trẻ đặt tên theo nhiều cảm giác mà trẻ đang trải qua.

Bằng cách phát triển trí thông minh cảm xúc của một đứa trẻ mới biết đi, chúng sẽ có vốn từ vựng lớn hơn để thể hiện những gì chúng thực sự đang cảm nhận. Và cách tốt nhất để làm điều này, theo Anxious Toddler , là cho chúng những từ để thể hiện bản thân.

Bằng cách nêu rõ cảm xúc đang được đặt ra bởi trẻ mới biết đi là gì cũng như lý do tại sao trẻ có thể cảm nhận được cảm xúc đó, giúp trẻ biết được xung quanh để có thể bình tĩnh giải thích cảm xúc của mình trong tương lai. Bằng cách này, những cơn giận dữ có thể chỉ xuất hiện khi một cảm xúc mới được cảm nhận và trẻ chưa biết nói gì về cảm xúc đó.

4. Giúp Trẻ Mới Biết Đi Học Kỹ Năng Đối Phó

Khi người lớn phải đối mặt với một tình huống mà họ trở nên khó chịu hoặc tức giận với những gì đang xảy ra với họ, trong tiềm thức họ đã có những kỹ năng đối phó để phát triển những kỹ năng đó sau nhiều năm phát triển. Bởi vì trẻ mới biết đi còn quá mới mẻ với những cảm xúc phức tạp nên các kỹ năng đối phó vẫn chưa hình thành cho chúng. Vì vậy, chúng cần được dạy dỗ bởi những người thân thiết nhất, chẳng hạn như cha mẹ của chúng.

giúp trẻ học cách đối phó

Theo VeryWell Family , việc chỉ bảo một đứa trẻ mới biết đi dừng hành vi của chúng không dạy chúng biết chúng nên làm gì để thay thế.Chỉ khi họ được cho biết lý do tại sao họ cần phải ngăn chặn cơn giận dữ bùng phát và các biện pháp thay thế có thể được thực hiện ở vị trí của nó, thì các kỹ năng đối phó mới bắt đầu phát triển.

Sau khi trẻ mới biết đi nhiều lần được cho biết lựa chọn nào tốt hơn khi nổi cơn giận dữ, việc kiểm tra các kỹ năng đối phó đó có thể được thực hiện bằng cách hỏi trẻ lẽ ra phải làm gì hơn là bộc phát. Theo ấn phẩm, nếu anh ta có thể đưa ra một giải pháp thay thế thích hợp, trí tuệ cảm xúc của anh ta đang được phát triển, và anh ta đang trên đường chấm dứt cơn giận dữ.

5. Dẫn Bằng Ví Dụ

Hình mẫu lớn nhất trong cuộc đời của một đứa trẻ mới biết đi là cha mẹ. Do đó, để ngăn chặn cơn tức giận bộc phát, cha mẹ cần dẫn dắt bằng ví dụ về việc phải làm gì khi tức giận.

Trẻ mới biết đi sẽ phản ánh phản ứng của cha mẹ khi một tình huống nào đó khiến trẻ tức giận.

Điều này là do “hành vi và thói quen mà trẻ em tiếp xúc khi còn nhỏ có thể trở thành hành vi và thói quen mà chúng thực hiện khi trưởng thành”, theo The Urban Child Institute.

Do đó, bằng cách không bùng nổ trước một tình huống gây ra cảm giác tức giận hoặc thất vọng , trẻ mới biết đi sẽ xem đó là cách thích hợp để phản ứng khi chúng cảm thấy như vậy. Như vậy, trong khi trẻ mới biết đi những cảm giác mà trẻ cảm thấy có thể không hoàn toàn hiểu được, thì ít nhất trẻ sẽ có nền tảng về cách phản ứng khi những cảm xúc đó nảy sinh và hy vọng sẽ không trực tiếp bùng phát tức giận như lần bốc đồng đầu tiên.

Bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo: 5 Solutions To Help Toddlers Work Through Angry Outbursts

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Exit mobile version