Site icon Medplus.vn

Gluten là gì? Chế độ ăn kiêng không chứa Gluten là gì?

Gluten protein được tìm thấy trong các sản phẩm lúa mì, bia và mì ống. Nó có thể gây ra các triệu chứng tiêu hóa ở một số người, kể cả những người mắc bệnh celiac.

Chế độ ăn không có gluten liên quan đến việc loại trừ các loại thực phẩm có chứa protein gluten như các sản phẩm từ lúa mì và lúa mạch đen.

Vậy chúng ta hiểu như thế nào về Gluten để tránh những thực phẩm có liên quan? Hãy tiếp tục xem bài viết Chế độ ăn kiêng không chứa Gluten là gì? của Medplus để có thêm thông tin chi tiết bạn đọc nhé!

Xem thêm một số bài viết có liên quan:

1. Gluten là gì?

Gluten là một loại protein được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen và lúa mạch đen. Ăn nó gây ra tác dụng có hại ở những người mắc bệnh celiac và nhạy cảm với gluten không celiac (NCGS). Những người bị dị ứng lúa mì cũng cần tránh các sản phẩm có chứa bất kỳ dạng lúa mì nào.

Gluten là gì? Chế độ ăn kiêng không chứa Gluten là gì?

 

2. Tại sao một số người nên tránh Gluten?

Hầu hết mọi người có thể ăn gluten mà không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào, nhưng những người mắc bệnh celiac thì lại khác.

Những người mắc các chứng rối loạn khác như nhạy cảm với gluten không celiac (NCGS) và dị ứng lúa mì cũng thường tránh loại chất này.

2.1 Bệnh Celiac

Trong bệnh celiac, cơ thể nhầm gluten là mối đe dọa từ bên ngoài. Để loại bỏ mối đe dọa được nhận thức này, cơ thể phản ứng thái quá và tấn công các protein gluten.

Cuộc tấn công này cũng làm hỏng các khu vực xung quanh, chẳng hạn như thành ruột. Điều này không chỉ dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng và các vấn đề nghiêm trọng về tiêu hóa mà còn có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Những người mắc bệnh celiac thường gặp các triệu chứng như:

Ngoài ra còn có một số triệu chứng khác như:

2.2 Nhạy cảm với gluten không celiac (NCGS)

Những người được chẩn đoán mắc NCGS không có kết quả dương tính với bệnh celiac hoặc dị ứng lúa mì, nhưng họ vẫn cảm thấy khó chịu sau khi ăn gluten.

Các triệu chứng của NCGS tương tự như các triệu chứng của bệnh celiac và có thể bao gồm:

Chế độ ăn kiêng không chứa gluten là gì?

NCGS có thể phức tạp để xác định vì hiện tại không có phòng thí nghiệm cụ thể hoặc xét nghiệm mô để chẩn đoán nó một cách thuyết phục.

Ngoài ra, các chất kích thích khác như FODMAP có thể gây ra các triệu chứng này. FODMAP là carbohydrate chuỗi ngắn có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Chúng bao gồm có thể lên men:

2.3 Chứng mất điều hòa gluten

Tương tự như bệnh Celiac, chứng mất điều hòa gluten là một chứng rối loạn tự miễn dịch. Rối loạn này khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công hệ thống thần kinh để đáp ứng với việc ăn gluten. Điều này có thể gây ra một loạt các triệu chứng thần kinh.

Theo một đánh giá, hội chứng này thường ảnh hưởng đến những người trên 50 tuổi và chiếm khoảng 15% trong tất cả các chẩn đoán chứng mất điều hòa. Mất điều hòa là một nhóm các rối loạn ảnh hưởng đến sự cân bằng và phối hợp.

Một chế độ ăn không có gluten được khuyến nghị để giúp giảm các triệu chứng mất điều hòa và ngăn ngừa tổn thương thêm cho hệ thần kinh.

2.4 Dị ứng với lúa mì

Dị ứng lúa mì là một loại phản ứng dị ứng xảy ra khi phản ứng với một hoặc nhiều protein lúa mì.

Nó có thể gây ra các triệu chứng như:

Chế độ ăn kiêng không chứa gluten

Trong trường hợp nghiêm trọng, nó cũng có thể gây sốc phản vệ, phản ứng dị ứng có thể đe dọa tính mạng.

Dị ứng lúa mì phổ biến nhất ở trẻ em, nhưng khoảng 65% trẻ em bị dị ứng lúa mì sẽ khỏi khi được 12 tuổi.

Mặc dù những người bị dị ứng lúa mì không nhất thiết phải tránh gluten một cách cụ thể, nhưng họ có thể cần tránh một số loại thực phẩm có chứa gluten. Điều này bao gồm các sản phẩm lúa mì như bánh mì, mì ống và bánh nướng.

3. Tổng kết

Chế độ ăn kiêng không chứa Gluten là điều vô cùng quan trọng và cần thiết trong việc kiểm soát các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh cũng như các tình trạng bệnh lý khác có liên quan tới chúng.

Tuy nhiên, việc tuân thủ chế độ ăn này mà không xét nghiệm bệnh celiac hoặc dị ứng lúa mì có thể làm chậm quá trình chẩn đoán và điều trị thích hợp. Nếu bạn ăn loại protein này thấy khó chịu, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ. Họ có thể giúp xác định xem chế độ ăn đó có thể mang lại lợi ích cho bạn hay không.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn.

Nguồn tham khảo: Gluten-Free Diet: What to Avoid, Sample Menu, Benefits & Tips

 

Exit mobile version