Site icon Medplus.vn

Gỏi Sò huyết: nghe lạ mà quen, ăn ngon không tưởng

Gỏi là một trong những món được ưa chuộng trong các bữa ăn, ngày cỗ của Việt Nam ta. Chúng ta dường như đã rất quen thuộc với những món như là gỏi ngó sen, gỏi xoài… Thì ngày hôm nay Medplus xin giới thiệu cho các bạn một món đầy mới mẻ, lạ miệng. Đó chính là món gỏi sò huyết mang hương vị của xứ sở chùa vàng,. Hãy cùng theo Medplus để biết được cách chế biến để có món gỏi sò huyết chuẩn vị Thái nào

Bật mí cách làm gỏi sò huyết chuẩn vị Thái

Cách lựa chọn nguyên liệu:

Sò huyết:

Lựa sò còn tươi sống, không hôi, một số con thò lưỡi ra ngoài phải có màu đỏ tươi.

Sò huyết lựa con vừa ăn không quá to. Vì khi luộc quá lâu thì sẽ bị nhai. Nhưng nếu luộc chưa chín ăn vào sẽ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa.

Các loại rau củ:

Nên lựa những củ không dập nát, sâu, còn tươi.

Đặc biệt, khi lựa chọn ớt Đà Lạt chúng ta nên lựa chọn những quả “cái”. Vì khi ăn sống sẽ mềm và ngọt hơn các quả “đực”

Hành tây

Vỏ nhìn càng khô càng tốt. Nhìn qua vỏ ngoài còn có thể thấy cả những đường vân màu xanh chạy bên trong. Vỏ phải mỏng, sáng bóng, đều màu, sờ vào phải khô và chắc tay.

Hành tây chủ yêu có 3 loại: trắng, vàng và đỏ. Hành có màu càng đậm thì càng hăng, và hành đỏ là hăng nhất. Hành trắng ngọt nhất.

Bạn có thể lựa chọn loại hành phù hợp cho món ăn của mình. Chẳng hạn như nếu làm nộm sống thì nên chọn hành trắng, không hăng mà lại ngọt.

Không chọn củ đã mọc mầm, có chỗ cứng chỗ mềm và màu không đều. Vì hành này không được tươi và có thể bị đắng, hoặc đã bị hỏng ở bên trong lõi.

Bí quyết để Gỏi Sò huyết thêm ngon, hấp dẫn:

Khi sơ chế hành tây, ta nên thái lát thật mỏng sau đó ngâm vào bát nước đá lạnh. Điều này giúp cho hành tây được tươi hơn, giòn hơn. Đặc biệt khử được mùi hăng từ hành tây.

Về phần nước sốt cho gỏi, chúng ta sử dụng đường thốt nốt để tạo được hương vị đặc trưng thay vì dùng đường cát trắng như mọi món gỏi khác.

Những lưu ý khi chế biến sò huyết:

Vì sò huyết sinh sống trong môi trường bùn đất, chứa nhiều vi khuẩn, giun sán. Nên khi chế biến cần rửa thật sạch bùn đất. Nấu chín sò huyết để tránh tình trạng bệnh về đường tiêu hóa, ảnh hưởng sức khỏe.

Cách bảo quản món ăn:

Vì đây là món gỏi nên khi đã cho nước sốt vào gỏi thì chúng ta nên ăn liền để cảm nhận được toàn bộ vị ngon và tươi từ rau củ và sò huyết.

Trước khi chế biến chúng ta nên cân nhắc số lượng thức ăn tương ứng với người ăn để tránh tình trạng dư thừa món ăn. Tránh để lại qua đêm sẽ không còn độ tươi từ rau củ. Cho nên, chúng ta nên để các loại rau củ đã qua sơ chế vào từng hộp riêng. Khi nào cần ăn chỉ cần rưới nước sốt vào trộn thì vẫn giữ được độ giòn của gỏi, tránh bị yểu.

Công dụng từ Gỏi sò huyết:

Sò huyết:

Thực tế sò huyết là loại hải sản rất tốt cho sức khỏe. Các thành phần dinh dưỡng có tác dụng tăng cường sự dẻo dai, cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Cung cấp nguồn đạm phong phú, chứa nhiều khoáng chất có giá trị dinh dưỡng cao. Bao gồm magiê và kẽm, hai chất này giúp tăng cường sức dẻo dai cho cơ thể.

Giàu Omega-3 một axit béo quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Đây là nguồn protein đặc biệt tốt.

Chứa đựng hàm lượng kẽm cao, rất tuyệt vời cho da và tóc, cũng như chức năng miễn dịch. Đồng thời vitamin A ở dạng retinol trong sò huyết có thể dễ dàng hấp thu vào cơ thể và giúp tăng cường tầm nhìn ban đêm.

Trong các loại sò, sò huyết chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất. Cung cấp nguồn chất đạm phong phú, ít mỡ, nhiều khoáng. Sò huyết là món hải sản ngon, được nhiều người ưa thích.

Đường thốt nốt:

Vì đường thốt nốt chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như vitamin C, B1, B2, B3, Canxi, Sắt…. Nên có thể thay thế đường cát trắng thông thường để cải thiện sức khỏe, cơ thể.

Ngăn ngừa thiếu máu

Hỗ trợ giảm cân

Nuôi dưỡng làn da thêm khỏe mạnh

Chống lại cảm cúm và ho

Thanh lọc cơ thể

Cải thiện hệ tiêu hóa

Cung cấp nhiều khoáng chất

Bổ sung năng lượng

Gỏi sò huyết là sự kết hợp đặc sắc giữa hương vị và các loại rau củ với nhau. Vì thế đây một món ăn chắc chắn kích thích vị giác lẫn thị giác của hầu hết thực khách. Vị chua của chanh tắc, cay nống của hành tỏi, ớt kết hợp với vị béo của sò huyết. Đây chắc chắn là món ăn độc đáo cho món khai vị vào dịp cuối tuần cùng các thành viên trong gia đình. Chúc bạn dùng ngon miệng. Đừng quen ghé Medplus để cập những thông tin bổi ích về những món ăn và sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các công thức nấu ăn từ sò huyết:

Nguồn: Tổng hợp 

Gỏi Sò huyết: nghe lạ mà quen, ăn ngon không tưởng

Serves: 4
Cook time: 10 minutes
Level: 2

Ingredients

  • Sò huyết: 1kg
  • Hành tây: 1 củ
  • Ớt sừng: 30gr
  • Trái tắc: 50gr
  • Cà chua bi: 50gr
  • Húng lũi: 15gr
  • Giấm gạo: 15ml
  • Hành tím: 30gr
  • Sả: 30gr
  • Lá chanh: 15gr
  • Chanh: 2 lát
  • Miến: 50gr
  • Nước mắm: 30ml
  • Nước cốt me: 50ml
  • Ớt: 20gr
  • Tỏi: 10gr
  • Đường thốt nốt: 50gr

Instructions

Bước 1:

Làm sạch vỏ sò huyết, ngâm với nước muối loãng cùng với 2 quả ớt cắt nhỏ ít nhất 30 phút để sò huyết nhả bớt cát.

Sơ chế các nguyên liệu gỏi sò huyết Thái: cắt cà rốt, ớt sừng xanh đỏ thành sợi ngắn, cắt hành tây, hành tím, tắc, sả thành những lát mỏng.

Thái lá chanh thành sợi mỏng, cắt đôi cà chua bi, cắt chanh thành những miếng nhỏ. Rửa sạch húng lủi, bỏ cọng già. Trụng sơ miến khoảng 1 phút với nước sôi cho nở, sau đó dùng kéo cắt miến cho ngắn lại.

Nguyên liệu cho món gỏi sò huyết chuẩn vị Thái

Bước 2:

Nấu nước sôi, cho vào 15ml (1 muỗng canh) giấm gạo, sau đó cho sò huyết vào trụng sơ 30 giây thì nhắc nồi. Xả sò huyết qua nước lạnh rồi tách bỏ 1 bên vỏ sò huyết.

Bước 3:

Làm nước mắm trộn sò huyết kiểu Thái: đầu tiên cho ớt xanh, ớt đỏ và tỏi vào cối giã cho nát. Sau đó thêm đường thốt nốt, dùng chày giã cho đường thốt nốt tan ra, thêm nước cốt me và nước mắm, khuấy đều cho tất cả hòa quyện.

Bước 4:

Cho sò huyết sau khi tách 1 bên vỏ thì cho vào tô lớn, xếp lần lượt các loại rau củ lên phía trên.

Bước 5:

Rưới nước mắm trộn gỏi lên trên sò huyết và rau củ rồi trộn đều tất cả.
Bước 6:
Tiếp theo cho lá húng lũi và miến vào, trộn đều một lần nữa là hoàn tất.
Gỏi sò huyết chuẩn vị Thái
Gỏi sò huyết vừa nhìn đã thấy màu sắc cực kì bắt mắt. Sò huyết kiểu Thái với hương vị chua – cay – ngọt đặc trưng được hội tụ đầy đủ trong món ăn mang lại một nét cuốn hút khó cưỡng. Cách làm sò huyết sốt thái lại đơn giản, làm ngay đãi cả nhà nhé!
Exit mobile version