Site icon Medplus.vn

Gỏi xoài cá cơm khô món ăn chua cay hấp dẫn cho mọi nhà

Gỏi xoài cá cơm khô là đặc sắc nổi tiếng của người dân vùng biển. Món ăn là sự kết hợp giữa hương vị tươi sống của cá cùng vị nồng, hăng của hành và rau húng. Giúp mang đến cho bạn một bữa ăn ngon lành. Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây của Medplus để học cách làm món gỏi này cho gia đình.

Gỏi xoài cá cơm khô món ăn chua cay hấp dẫn cho mọi nhà

Mẹo làm món gỏi xoài cá cơm khô đơn giản tại nhà

1. Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

Cá cơm khô có nhiều loại chất lượng và kích cỡ khác nhau. Nếu bạn muốn lựa chọn cá cơm khô chất lượng thì cần phải lưu ý về màu sắc, kích thước, mẫu mã và loại cá. Hãy tìm những khô cá có da màu bạc sạch với tông màu hơi xanh. Thông thường, cá cơm từ trung bình đến lớn được sử dụng để dự trữ vì chúng mang lại nhiều hương vị hơn. Cá cơm khô có thể giữ tốt trong tủ đông trong nhiều tháng.

2. Bí quyết tăng thêm hương vị cho món ăn

Gỏi xoài cá cơm khô với nguyên liệu đơn giản, dễ tìm và chỉ cần vài bước thực hiện đơn giản thì bạn đã có ngay đĩa gỏi thơm ngon. Và trong bài viết hôm nay, Medplus sẽ chỉ cho bạn những mẹo nhỏ để chế biến món gỏi này.

Những lưu ý khi ăn gỏi xoài cá cơm khô để đảm bảo sức khỏe

1. Các món ăn có thể đi kèm

Món gỏi xoài cá cơm rất ngon, thích hợp ăn chung với cơm nóng, báng tráng hoặc bún. Và bạn có thể ăn kèm với một ít rau thơm hoặc rau mùi khác. Điều này giúp tăng thêm hương vị của món ăn. Đồng thời còn giúp bạn không bị ngấy khi ăn nhiều.

2. Cách bảo quản an toàn

Món gỏi xoài này có thể bảo quản bằng cách cho vào hộp đựng thức ăn. Sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh để giữ trong khoản từ 6 đến 10 tiếng. Tuy nhiên, với phương pháp bảo quản này thì bạn cần chú ý phải đậy kín nắp hộp thật chặt. Điều này sẽ giúp thức ăn không bị bốc mùi trong tủ. Đồng thời còn đẩm bảo an toàn về mặt vệ sinh.

3. Lưu ý khi ăn món gỏi xoài cá cơm khô

Cá cơm ngoài việc được sử dụng làm nước mắm, còn được đánh giá là loại hải sản sạch và có nhiều lợi ích cho sức khỏe vì nó chứa ít độc tố nhờ vòng đời ngắn ngủi của chúng. Các tác dụng của cá cơm gồm: Tốt cho tim mạch, bổ mắt, làm khỏe và đẹp da, giúp xương và răng chắc khỏe, giảm cân…

Thế nhưng những nhóm người sau đây lại hạn chế ăn cá cơm để đảm bảo sức khỏe:

Những người đang dùng thuốc ho

Những người đang điều trị bằng thuốc trị ho thì tốt nhất không nên ăn cá cơm. Việc này nhằm tránh các dị ứng như nổi mẩn đỏ trên da, đau đầu, chóng mặt, tim đập nhanh,…

Bị bệnh gout

Trong cá cơm có chứa rất nhiều purine. Chất này khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành axit uric. Mà axit uric trong máu cao là tác nhân chính trong việc gây ra bệnh gout. Vì vậy, các bệnh nhân đang bị gout không nên ăn quá nhiều cá để tránh tình trạng bệnh nặng thêm.

Bệnh nhân lao

Những người mắc bệnh lao nên hạn chế ăn cá cơm. Vì chúng dễ gây ra dị ứng, buồn nôn, đau đầu, tim đập nhanh, xung huyết hoặc năng hơn là phát ban, tiêu chảy, đau bụng,…

Nguồn tham khảo:  Nguồn tổng hợp

Bí quyết làm món gỏi xoài cá cơm khô chua cay hấp dẫn

Serves: 4
Cook time: 20 minutes
Level: 2

Ingredients

  • Cá cơm khô: 200 gram
  • Xoài xanh: 2 trái
  • Đậu phộng: 50 gram
  • Dưa chuột: 1 quả
  • Rau thơm, rau răm, rau mùi
  • Ớt sừng, hành, tỏi
  • Gia vị: nước mắm, đường, tiêu, dầu ăn

Instructions

Cách sơ chế nguyên liệu
  • Cá cơm khô mua về ngâm qua nước ấm 20 phút, vớt ra rổ, để ráo. 
  • Xoài xanh đem về rửa sạch, để nguyên vỏ, băm nhỏ sợi dài.
  • Hành khô, tỏi lột sạch vỏ, băm nhỏ. Cho hành khô vào chảo dầu chiên vàng giòn rồi vớt ra.
  • Ớt sừng rửa sạch băm nhuyễn.
  • Đậu phộng rang đều và giã nhỏ.
  • Rau răm, rau thơm, rau mùi nhặt lá và rửa thật sạch, cắt khúc, để ráo.
  • Dưa leo gọt vỏ, rửa sạch và thái lát mỏng.
Cách làm món gỏi xoài cá cơm khô

Bước 1: Cho vào chảo một lượng dầu vừa đủ, cho một ít tỏi vào phi thơm. 

Bước 2: Cho cá cơm khô đã sơ chế vào rang chín vàng với lửa nhỏ liu riu. Nhớ nêm vào 1 thìa đường, một ít bột ngọt cho món ăn thêm đậm đà. Xào đến khi thấy cá cơm vàng ruộm, giòn ngon, dậy mùi thơm là được. 

Bước 3: Tiếp theo, bạn vớt cá cơm ra và cho vào đĩa có giấy thấm dầu.

Bước 4: Cho xoài xanh băm nhỏ, cá cơm khô chiên giòn, một nửa các loại rau thơm, một nửa đậu phộng giã nhỏ và nước mắm đường vào, trộn đều với nhau và để trong 10 phút. Bước 5: Cuối cùng, cho phần gỏi ra đĩa, trang trí lên trên phần rau thơm, đậu phộng giã nhỏ, ớt thái lát, hành phi cùng với dưa leo.

Bí quyết làm món gỏi xoài cá cơm khô chua cay hấp dẫn
Exit mobile version