Site icon Medplus.vn

Guayusa và 7 tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe mà bạn nên biết

Guayusa là một loại cây linh thiêng có nguồn gốc từ Amazon. Ngày nay, đồ uống từ loại cây này như trà guayusa đang ngày càng trở nên phổ biến. Loại trà này được xếp vào loại hàng xa xỉ phẩm. Tuy nhiên, bạn có thể tự hỏi liệu lợi ích của nó là gì? Nó có bất kì tác dụng phụ nào không? Hãy cùng Mepplus tìm hiểu ngay về tác dụng của guayusa nhé!

Guayusa là gì?

Cây guayusa có chiều cao từ 30 – 60m. Nó có những chiếc lá thuôn dài màu lá cây sáng. Theo truyền thống, lá của nó được hái, sấy khô và ủ để làm trà thảo dược. Ngày nay, nó cũng được bán dưới dạng bột và chiết xuất, hoặc thêm vào các sản phẩm như nước tăng lực và trà thương mại. Loại cây này chứa nồng độ đáng kể caffeine và là một nguồn giàu chất chống oxy hóa. Đồng thời nó cũng chứa các hợp chất thực vật có lợi khác.

Tác dụng của guayusa

7 tác dụng của guayusa

1. Cải thiện tâm trạng và sự tập trung

Guayusa chứa một lượng caffeine ấn tượng, một chất kích thích được biết đến. Trên thực tế, nó cung cấp lượng caffeine tương tự như cà phê thông thường. Ngoài ra, nó còn chứa theobromine, một loại chất kiềm có cấu trúc tương tự như caffeine. Theobromine cũng được tìm thấy trong các thực phẩm như sô cô la và bột ca cao. Kết hợp lại, caffeine và theobromine đã được chứng minh là giúp tăng cường tâm trạng, sự tỉnh táo và sự tập trung.

Sử dụng quá nhiều caffeine có thể gây ra các triệu chứng như bồn chồn, lo lắng và mất ngủ. Tuy nhiên, guayusa mặc dù có hàm lượng caffeine cao. Nhưng dường như không gây ra sự hốt hoảng như các loại đồ uống chứa caffein khác, chẳng hạn như cà phê.

2. Giàu chất chống oxy hóa

Những chất này làm giảm căng thẳng oxy hóa bằng cách chống lại các gốc tự do, là các phân tử không ổn định, trong cơ thể bạn. Chúng có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính. Guayusa đặc biệt giàu một nhóm chất chống oxy hóa polyphenol được gọi là catechin, có thể bảo vệ chống viêm, bệnh tim, ung thư và tiểu đường loại 2.

3. Ổn định lượng đường trong máu

Bạn có thể gặp phải lượng đường trong máu cao nếu cơ thể bạn không thể vận chuyển đường từ máu vào tế bào một cách hiệu quả. Nếu không được điều trị, tình trạng này cuối cùng có thể dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2. Trong một nghiên cứu kéo dài 28 ngày ở những con chuột không mắc bệnh tiểu đường. Guayusa đã được chứng minh là làm giảm đáng kể lượng đường trong máu, ức chế sự thèm ăn và giảm trọng lượng cơ thể.

4. Giúp giảm cân

Guayusa có thể thúc đẩy giảm cân do hàm lượng caffeine cao. Caffeine là một chất kích thích tự nhiên giúp tăng cường trao đổi chất. Do đó làm tăng số lượng calo cơ thể bạn đốt cháy. Các nghiên cứu cũng tiết lộ rằng nó làm giảm sự thèm ăn. Tuy nhiên, những lợi ích này có thể chỉ trong thời gian ngắn, vì các hiệu ứng caffeine xuất hiện giảm dần theo thời gian.

5. Cung cấp năng lượng

Chất caffeine chứa trong chúng có thể tăng mức năng lượng của bạn. Nó cung cấp nhiều caffeine hơn trà và ít hơn cà phê, nhưng vẫn cung cấp năng lượng tự nhiên.

6. Giúp làm sạch răng

Không giống như một số đồ uống chứa caffein phổ biến khác, chẳng hạn như cà phê. Loại trà này không làm ố răng và thực sự sẽ giúp tăng cường sức khỏe răng miệng nhờ mức độ chống oxy hóa của nó.

7. Bảo vệ mạch máu

Như đã nói ở trên, guayusa có chứa theobromine. Một chất cũng được tìm thấy trong sô cô la đen. Nó có liên quan đến việc bảo vệ sự toàn vẹn của các mạch máu và động mạch. Do đó bảo vệ sức khỏe tim mạch tổng thể của bạn.

Lưu ý khi sử dụng

Guayusa là một thực vật độc đáo, nó mang đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của chúng ta. Có lẽ vì thế, nó trở thành một hàng hóa xa xỉ. Tuy nhiên nó có những nhược điểm nhất định mà bạn phải cân nhắc trước khi sử dụng. Bạn cũng đừng quên tham khảo thêm các thông tin về dinh dưỡng độc đáo hơn tại Medplus nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/nutrition/guayusa

Exit mobile version