Site icon Medplus.vn

Hạ đường huyết có nguy hiểm không? Làm gì khi bị hạ đường huyết

Hạ đường huyết là khi lượng đường trong máu giảm xuống dưới mức bình thường. Đây là tình trạng cấp cứu vì có thể diễn biến đến hôn mê và gây tử vong cho bệnh nhân. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu hạ đường huyết có nguy hiểm không? cách điều trị bỏng như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

dấu hiệu và triệu chứng hạ đường huyết

Tổng quan về hạ đường huyết

Hạ đường huyết hay chứng hạ đường huyết là sự giảm lượng đường (glucoza) trong máu xuống dưới mức bình thường (dưới mức 3,9 – 6,4 mmol/lít).

Đây là một bệnh thể dịch, một bệnh sinh hóa, ảnh hưởng rất lớn đến các chức năng và hoạt động của cơ thể con người, có thể gây ra nhiều rối loạn cho sức khoẻ, thậm chí là rất nguy hiểm, nó còn nguy hiểm hơn tăng đường huyết rất nhiều và có thể gây tử vong nhanh chóng.

Nguyên nhân

Nguyên nhân gây ra bệnh hạ đường huyết?

Tụt đường huyết do tiểu đường xảy ra khi lượng hormone insulin và glucagon điều tiết trong máu bị mất cân bằng. Tác nhân gây ra sự mất cân bằng hormone có thể là:

Triệu chứng và dấu hiệu

Những dấu hiệu và triệu chứng hạ đường huyết là gì?

Các triệu chứng hạ đường huyết do tiểu đường thường bao gồm:

Những tình trạng trên thường xảy ra vào ban đêm sẽ làm cho người bệnh gặp ác mộng và la hét trong lúc ngủ. Do đường cung cấp năng lượng cho cơ thể nên một số người sẽ có triệu chứng tụt đường huyết là mệt mỏi và khó chịu. Trong trường hợp đường huyết giảm đột ngột sẽ gây ngất xỉu hoặc động kinh.

Hạ đường huyết có nguy hiểm không?

Nếu không xử trí tình trạng tụt đường huyết kịp thời, bạn có thể mắc:

Tụt đường huyết cũng góp phần gây ra:

Tụt đường huyết vô thức

Theo thời gian, các đợt tụt đường huyết lặp đi lặp lại có thể dẫn đến hạ đường huyết vô thức. Cơ thể và não không còn tạo ra các dấu hiệu và triệu chứng cảnh báo lượng đường trong máu thấp, chẳng hạn như run rẩy hoặc nhịp tim không đều. Khi tình trạng này xảy ra, bạn sẽ có nguy cơ tụt đường huyết nghiêm trọng, có thể đe dọa đến tính mạng.

Nếu bạn bị tiểu đường và các đợt hạ đường huyết tái phát và vô thức, bác sĩ có thể điều chỉnh phương pháp điều trị.

Biến chứng hạ đường huyết

Nếu bỏ qua các triệu chứng của hạ đường huyết quá lâu, có thể mất ý thức. Đó là vì não cần glucose để hoạt động.

Các triệu chứng của hạ đường huyết không được điều trị sớm có thể dẫn đến:

– Co giật.

– Mất ý thức.

– Tử vong.

Mặt khác, nếu bị tiểu đường, phải cẩn thận không để tăng quá mức lượng đường trong máu. Điều này cũng có thể nguy hiểm và có thể gây tổn thương hệ thần kinh, mạch máu và các cơ quan khác.

Điều trị hạ đường huyết

Phòng ngừa hạ đường huyết

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version