Site icon Medplus.vn

Hạ đường huyết: Những điều bạn cần lưu ý về tình trạng NGUY HIỂM này

image 3 - Medplus

Hạ đường huyết là gì?

Hạ đường huyết là tình trạng gây ra bởi lượng đường trong máu rất thấp (glucose). Glucose là nguồn năng lượng chính của cơ thể của mỗi người. Hạ đường huyết thường liên quan với bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một loạt các vấn đề có thể gây ra lượng đường trong máu thấp ở những người không bị tiểu đường. Giống như sốt, hạ đường huyết không phải là một bệnh, nó là cảnh báo của một vấn đề sức khỏe.

Một hormone khác cũng có vai trò điều tiết đường trong máu là glucagon, có vai trò tăng đường huyết. Khi tụy không sản xuất đủ glucagon, lượng đường trong máu sẽ giảm và gây hạ đường huyết. Điều trị hạ đường huyết ngay lập tức liên quan nhanh chóng đến các bước để lượng đường trong máu trở lại phạm vi bình thường, hoặc với thực phẩm hoặc thuốc nhiều đường. Điều trị lâu dài đòi hỏi phải xác định và điều trị nguyên nhân cơ bản của bệnh.

Nguyên nhân gây ra hạ đường huyết

Hạ đường huyết do tiểu đường xảy ra khi lượng hormone insulin và glucagon điều tiết trong máu bị mất cân bằng. Tác nhân gây ra sự mất cân bằng hormone có thể là:

Dấu hiệu và triệu chứng của hạ đường huyết

Nếu cơ thể mắc phải các triệu chứng trên hoặc không được đề cập. Bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn cũng như chữa trị kịp thời nhất nhé.

Nguy cơ mắc phải hạ đường huyết

Bạn có nguy cơ bị tụt đường huyết nếu bạn thuộc một trong những yếu tố sau:

Những phương pháp dùng để điều trị hạ đường huyết

Để lượng đường trong máu trở lại mức cân bằng như bình thường trong một đợt hạ đường huyết, bạn nên nhanh chóng bổ sung đường cho cơ thể bằng:

Sau đó khoảng 15 đến 20 phút, nếu lượng đường vẫn chưa bình thường trở lại hoặc bạn vẫn không thấy đỡ hơn, bạn nên bổ sung đường thêm một lần nữa.

Nếu hạ đường huyết nặng trong tình trạng hôn mê: cần tiêm tĩnh mạch dung dịch glucose ưu trương 20 hoặc 30% hoặc truyền tĩnh mạch dung dịch glucose 5% hoặc 10%. Nếu có thể tiêm dưới da 1 mg Glucagon.

Chế độ sinh hoạt giúp phòng ngừa hạ đường huyết hiệu quả

Lưu ý bài viết trên chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chuẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Bên cạnh đó, các bạn có thể truy cập finizz.com để được tư vấn, tìm và đặt lịch hẹn một cách nhanh và đơn giản nhất. Cũng như đọc thêm các bài viết khác tại songkhoe.medplus.vn nhé.

Một số bài viết có thể bạn quan tâm: 

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version