Site icon Medplus.vn

Hắc lào: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị dứt điểm

Benh hac lao lac dong tien - Medplus

Bệnh hắc lào (lác đồng tiền, nấm da) là căn bệnh da liễu gây ngứa ngáy, đau rát và rất khó chịu. Nếu không có hướng điều trị phù hợp, bệnh rất dễ lan rộng và chuyển thành mãn tính. Bài viết này Songkhoe.medplus.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị dứt điểm căn bệnh này.

Hắc lào là gì ?

Hắc lào – Lác đồng tiền là bệnh gì?

Hắc lào (lác đồng tiền, nấm da) là bệnh lý ở da và móng do nhiễm nấm gây nên. Vì thế có thể gọi đây là một tình trạng nấm da. Có xấp xỉ khoảng 40 loài nấm khác nhau có thể ra tình trạng này. Những loại nấm khác nhau ảnh hưởng đến những vùng khác nhau của cơ thể. Các chứng bệnh nhiễm trùng nấm này được đặt tên theo các bộ phận mà bệnh nấm xuất hiện, chẳng hạn như:

Nguyên nhân dẫn đến bệnh hắc lào?

Nguyên nhân gây ra các chứng bệnh hắc lào là do một số loại nấm nhỏ có tên là Dermatophytes. Các loại nấm phổ biến là malassezia furfur, trichophyton, microsporum và epidermophyton. Nấm gây ra chứng bệnh nấm da thường rất nhỏ, chỉ có thể nhìn thấy được dưới kính hiển vi. Chúng có khả năng phát triển trong môi trường nóng ấm và ẩm ướt. Những người có da dầu hoặc có thay đổi về hormone trong cơ thể làm cho hệ miễn dịch yếu đi cũng dễ bị nấm da hơn bình thường.

Nấm Dermatophytes là nguyên nhân gây ra bệnh hắc lào

Triệu chứng của bệnh hắc lào

Bạn có thể nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh hắc lào như:

Các triệu chứng của bệnh Hắc lào thường gặp

Nguy cơ mắc bệnh hắc lào

Những yếu tố dưới đây có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh hắc lào:

Điều trị bệnh hắc lào hiệu quả

Trường hợp nhẹ, có thể sử dụng các loại thuốc không kê toa (kem, thuốc mỡ bôi da). Tuy nhiên, người bệnh hắc lào nên dùng các loại kem trị nấm kê toa được chỉ định bởi bác sĩ. Nên tiếp tục điều trị hắc lào bằng các loại thuốc này trong vòng 7 ngày sau khi vùng da bị nhiễm bệnh đã được chữa khỏi.

Bôi thuốc trị hắc lào cho các trường hợp nhẹ

Bác sĩ cũng có thể chỉ định kê đơn kem trị nấm để thoa lên vùng da bị nhiễm bệnh hoặc các loại thuốc viên trị nấm cho các trường hợp nghiêm trọng hơn. Các loại thuốc trị hắc lào như terbinafine hay griseofulvin cho các trường hợp nhiễm bệnh nghiêm trọng hoặc kéo dài.
Tùy vào vị trí mà nấm da xuất hiện mà thời gian điều trị có thể thay đổi. Bệnh nấm toàn thân thường tiến triển tốt hơn trong vòng 4 tuần điều trị. Bệnh nấm da đa sắc có thời gian chữa trị kéo dài từ 1 đến 2 tuần, nhưng có thể kéo dài đến 1 tháng.

Một số phương pháp phòng ngừa căn bệnh hắc lào

Bệnh lác đồng tiền rất khó phòng ngừa. Các phương pháp phòng ngừa bệnh mà bạn cần biết:

  • Giữ vệ sinh sạch sẽ. Rửa tay thường xuyên để tránh lây lan nhiễm trùng. Giữ sạch các khu vực chung hoặc chung, đặc biệt là trong các trường học, trung tâm chăm sóc trẻ em, phòng tập thể dục và phòng thay đồ.
  • Không mặc quần áo dày trong thời gian dài trong thời tiết ấm áp và ẩm ướt. Hạn chế đổ mồ hôi quá nhiều.
  • Tránh động vật bị nhiễm bệnh. Nhiễm trùng thường trông giống như một mảng da nơi thiếu lông. Tuy nhiên, bạn có thể không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh.
  • Không sử dụng chung quần áo, đồ dùng cá nhân với người khác. Đừng để người khác sử dụng quần áo, khăn, bàn chải tóc hoặc các vật dụng cá nhân khác của bạn. Tránh mượn những thứ này từ người khác.
  • Tránh việc sử dụng nhà tắm ở những nơi công cộng.
  • Mặc đồ lót thoải mái (để ngăn ngừa bệnh nấm da đùi).
  • Mang vớ cotton và giày đế mềm có các lỗ nhỏ thông hơi tốt để giữ chân khô ráo (để ngăn ngừa bệnh nấm da chân).

Khi nào bạn cần đến gặp bác sĩ

Bệnh hắc lào khi nào cần gặp bác sĩ
Nên gọi bác sĩ nếu bạn có những mảng da gây ngứa, đỏ, hoặc có vảy kèm theo các khối sưng u giống như phồng giộp. Hoặc các tình trạng này không cải thiện tốt hơn sau 2 tuần điều trị bằng các loại thuốc trị nấm không kê toa. Trong trường hợp mảng nấm da bị nhiễm trùng, bạn cũng cần liên lạc với bác sĩ.

Tham khảo một số phòng khám bệnh hắc lào – lác đồng tiền uy tín:

Nguồn : Vhea.org, Vinmec, Youmed

Exit mobile version