Site icon Medplus.vn

Hạn Chế Uống Soda Nếu Muốn Sống Đến 100 Tuổi!

medplus 6 2 - Medplus

Lúc nào bạn cũng nghe thấy: Bà tôi uống một ly rượu vang đỏ mỗi ngày và sống đến 102 tuổi! Đây là điều bạn sẽ không bao giờ nghe thấy: Bà nội uống cả chai rượu vang mỗi ngày và sẽ tròn 100 tuổi vào tháng 5 năm sau.

Trong khi một số nghiên cứu cho thấy rượu, đặc biệt là rượu vang đỏ, có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, bạn có thể yên tâm rằng không có gì tốt cho sức khỏe khi uống soda. Không chỉ uống soda (và các đồ uống có đường khác, gọi tắt là SSB) dẫn đến béo phì, tiểu đường loại 2, bệnh tim và thậm chí ung thư, soda còn có thể dẫn đến cuộc sống ngắn hơn và không khỏe mạnh hơn

Khoa học cho thấy rằng SSB có thể là chất lỏng tương đương với thói quen hàng tuần của một hộp Marlboros. Soda và những người anh em của nó có liên quan đến rất nhiều kết quả tiêu cực về sức khỏe, bạn có thể không bao giờ tiếp cận với một cốc cola 20 ounce lạnh như băng vào một ngày nắng nóng sau khi đọc bài viết này.

Soda có liên quan đến cái chết sớm.

Một nghiên cứu lớn được công bố vào năm 2019 trên tạp chí JAMA Internal Medicine cho thấy mối liên quan giữa việc tiêu thụ nhiều hơn SSB và nước ngọt có đường nhân tạo và tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân. Nghiên cứu đã xem xét dữ liệu của hơn 450.000 người từ 10 quốc gia ở châu Âu và phát hiện ra rằng những người uống hai hoặc nhiều đồ uống có đường hoặc đồ uống có đường nhân tạo hàng ngày có nhiều khả năng chết sớm hơn vì bất kỳ nguyên nhân nào so với những người uống ít hơn một trong những thứ đó. đồ uống mỗi tháng. 

Điều thú vị là, nghiên cứu đã liên kết nước ngọt có đường nhân tạo với nhiều ca tử vong do các bệnh tuần hoàn hơn trong khi SSB có liên quan đến nhiều ca tử vong do các bệnh tiêu hóa hơn.

Bạn sẽ tăng thêm loại mỡ bụng tồi tệ nhất.

Về mặt kỹ thuật được gọi là mô mỡ nội tạng (VAT), hoặc “mỡ bụng nguy hiểm nhất trong cơ thể bạn”, loại mỡ bụng sâu bao quanh các cơ quan nội tạng của bạn tiết ra các chất hóa học khiến bạn có nguy cơ mắc một loạt các bệnh chuyển hóa như tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch. . Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng đã xem xét thói quen tiêu thụ soda của những người khỏe mạnh đã liên kết việc uống soda hàng ngày với mức thuế VAT cao hơn 10% so với những người uống đồ uống không có đường.

Đây là bộ não của bạn trên soda cam.

Nếu bạn muốn cải thiện trí nhớ của mình, uống đồ uống có đường không phải là con đường để tăng cường trí não.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ Nghiên cứu Tim Framingham, một nghiên cứu dài hạn lớn về lối sống của cư dân Framingham, Massachusetts, và phát hiện ra mối liên hệ giữa việc uống soda với các vấn đề về trí nhớ và sự gia tăng nguy cơ sa sút trí tuệ, bao gồm cả bệnh Alzheimer, cũng như Cú đánh.

Nếu bạn đang tự hỏi loại soda nào là xấu nhất cho chức năng não của bạn, thì đó là những loại nước ngọt có màu neon như Fanta cam (44 gram đường mỗi lon) và Mountain Dew (46 gram).

Soda có thể liên quan đến ung thư ruột kết.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa Gut của Anh cho thấy uống nhiều đồ uống có đường ở tuổi thanh thiếu niên và tuổi trưởng thành có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng giai đoạn đầu ở phụ nữ.

Bằng cách phân tích hồ sơ y tế và chế độ ăn uống của hơn 95.000 phụ nữ tham gia vào nghiên cứu Y tá Mỹ II trong khoảng thời gian 24 năm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những phụ nữ uống nhiều hơn một lít đồ uống có đường mỗi ngày có nguy cơ bị quá trình nghiên cứu được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột so với những người uống ít hơn nửa lít một tuần.

Colas có thể làm cho xương của bạn yếu đi.

Loại soda bạn thích có thể có tác động đến một phần cấu trúc đặc biệt quan trọng của cơ thể, đó là xương của bạn.

Sử dụng dữ liệu từ Nghiên cứu Loãng xương Framingham, các nhà nghiên cứu đã so sánh mật độ khoáng của xương , một thành phần cấu tạo nên sức mạnh của xương, ở hông và cột sống ở 2.000 người tham gia với thông tin về chế độ ăn uống từ bảng câu hỏi tần suất thực phẩm. Hóa ra rằng tiêu thụ cola (khoảng bốn phần ăn một tuần) có liên quan đến mật độ xương ở hông thấp hơn đáng kể ở những phụ nữ được nghiên cứu. (Nhưng kết quả tương tự không được tìm thấy ở nam giới.)

Nước sô-đa và các SSB khác có thể gây hại cho tim của bạn.

Các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ tim mạch từ lâu đã khuyên không nên tiêu thụ nhiều đường bổ sung từ tất cả các nguồn vì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. 

Vào năm 2020, một nghiên cứu quan sát trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã xem xét dữ liệu y tế và chế độ ăn uống của gần 6.000 người và phát hiện ra rằng khi so sánh với những người không uống đồ uống có đường, những người uống một phần hoặc nhiều hơn một ly soda mỗi ngày. Joặc đồ uống có đường khác có mức chất béo trung tính (mỡ máu) cao hơn đáng kể và giảm cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL), loại cholesterol “tốt” bảo vệ.

Chất béo trung tính cao và HDL thấp cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng lên, điều này cho thấy rằng hấp thụ SSB có thể là cơ chế làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Eat this, not that!

Exit mobile version